Lợi dụng báo chí để đe dọa, ép giám đốc công ty dầu khí chuyển 1 tỷ đồng

Pháp luậtThứ Tư, 24/02/2016 08:05:00 +07:00

Lợi dụng các bài báo đăng tải thông tin không tốt về Tổng Công ty năng lượng dầu khí Việt Nam, Tuấn gây sức ép buộc nạn nhân chuyển 1 tỷ đồng để bưng bít.

Nói có thể bưng bít các thông tin tiêu cực trên báo chí, Tuấn gây sức ép buộc Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Năng lượng Dầu khí Việt Nam chuyển cho mình 1 tỷ đồng. 

Ngày 23/2, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” với bị cáo là Nguyễn Anh Tuấn (45 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Tài chính Việt).

Cáo trạng cho thấy, tháng 9/2014, Tuấn biết được thông tin rằng có một số bài báo với tên gọi “Nghi án tham nhũng tại Tổng công ty năng lượng dầu khí Việt Nam”, nêu nội dung nghi ngờ có tiêu cực trong điều hành của bà Vũ Thị Huệ - nguyên chủ tịch HĐQT công ty nên nảy sinh ý định lợi dụng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Tuấn tại phiên xử ngày 23/2.
Bị cáo Tuấn tại phiên xử ngày 23/2. 
Khoảng giữa tháng 9/2014 Tuấn đã gặp ông Vũ Quang Nam (nguyên Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí – người có quan hệ thân thiết với gia đình bà Huệ), và cho ông Nam biết rằng có một nhóm người đang muốn hạ uy tín bà Huệ bằng cách viết bài. Tuấn cũng nói với ông này rằng mình quen biết với nhóm phóng viên và có thể “tác động” để không đăng.

Sau khi nghe ông Nam nói lại bà Huệ rất lo sợ nên đã nhờ ông đề nghị Tuấn giúp để báo chí không đăng bài. Đáp lại Tuấn yêu cầu bà Huệ phải đưa đủ 100.000 USD. Tuy nhiên sau đó bà Huệ thấy bản thân không có sai phạm nên không chuyển tiền.

Cũng trong khoảng thời gian này, Tuấn nhờ một nhà báo viết bài quảng cáo cho cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc vật nuôi của mình, đồng thời nói về nội dung “Nghi án tham nhũng tại tổng công ty năng lượng dầu khí Việt Nam”.

Sau đó, Tuấn đã gửi cho ông Nam. Về phần mình, ông Nam tiếp tục báo cho bà Huệ. Nhận được bản thảo hai bài báo, bà Huệ đã liên lạc trực tiếp với Tuấn để trao đổi từ đó Tuấn tiếp tục yêu cầu chuyển tiền.

Khoảng 19g ngày 24/9/2014 Tuấn và bà Huệ gặp nhau tại một nhà hàng ở quận Phú Nhuận (TP.HCM). Tại đây Tuấn lại nói bà Huệ chuyển trước 300 triệu đồng để dừng đăng báo. Tuấn còn cho biết bà Huệ phải đưa cho mình 200 triệu đồng chi phí quan hệ và 100.000USD cho các nhà báo (bà Huệ đã ghi âm lại tất cả). Tuy nhiên sau đó bà Huệ vẫn không chuyển tiền.

Tới cuối tháng 9 Tuấn biết được báo đã đăng bài “Nghi án tham nhũng…” nên nhờ nhà báo viết bài chuyển vào cho mình 2 tờ rồi chụp hình bài báo gửi cho bà Huệ. Trong cuộc gặp sau đó Tuấn cho bà Huệ biết sẽ có thêm nhiều báo đăng và yêu cầu bà này chuyển cho mình 110.000USD cùng 300 triệu đồng (lần gặp này bà Huệ tiếp tục ghi âm).

Sau cuộc gặp này bà Huệ cảm thấy “thật sự lo sợ” vì nghĩ nhiều báo đăng sẽ ảnh hưởng đến uy tín của mình nên đã “buộc phải đến ngân hàng” chuyển cho Tuấn 1 tỷ đồng. Tới ngày 7/10/2014 thì Tuấn bị bắt giữ.

Trước đó vào tháng 10/2015 đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm, tuy nhiên do Tuấn không thừa nhận và đề nghị làm rõ các tình tiết còn khúc mắc nên HĐXX chấp thuận trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Video: Dàn cảnh tống tiền cha mẹ
Nguồn: Infonet
Bình luận
vtcnews.vn