Lời đe dọa chỉ đích danh Tổng thống Trump của nghi phạm đánh bom New York

Thế giớiThứ Tư, 13/12/2017 10:29:00 +07:00

Trước vụ đánh bom tự sát tại ga tàu điện ngầm trung tâm New York khiến 4 người bị thương, nghi phạm đăng lời đe dọa trên Facebook nhắc đến Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Trump, ông đã thất bại trong việc bảo vệ quốc gia của mình", nghi phạm Akayed Ullah viết trên Facebook sáng 11/12, trước khi vụ tấn công hụt ga tàu điện ngầm tại Manhattan diễn ra, theo tài liệu của tòa án.

Theo Independent, Ullar bị cáo buộc hỗ trợ khủng bố, sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và đe dọa khủng bố.

Sau khi thất bại trong vụ đánh bom gần ga tàu điện ngầm đông đúc tại Manhattan sáng 11/12, nghi phạm Ullar bị bỏng thân và tay, làm bị thương 3 người khác và khai với các điều tra viên là có ý định từ IS.

Luật sư Joon Kim cho biết, tên này muốn "giết càng nhiều người càng tốt" vì mục đích khủng bố.

trump-new-york-bomb-1

 Vụ đánh bom thất bại tại New York ngày 11/12 khiến 4 người bị thương. (Ảnh: Fiscal Times)

Các cáo buộc cho biết Ullah bắt đầu chuẩn bị bom ống từ 2-3 tuần trước vụ tấn công, quả bom được thiết kế để tối đa hóa thiệt hại và buộc quanh người nghi ngạm.

Theo các tài liệu tại tòa, Ullah bắt đầu trở nên cực đoan từ năm 2014 và xem những video tuyên truyền của IS. Cáo buộc cũng lưu ý Ullah thực hiện vụ tấn công một phần vì chính sách ngoại giao của Mỹ, bao gồm các chính sách ở Trung Đông.

Theo Independent, cáo buộc của tòa án liên bang dự định sẽ đưa ra mức án cao nhất cho nghi phạm là tù chung thân.

Nói về vụ tấn công, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi lực lượng hành pháp New York và những nhân viên đầu tiên phản ứng kịp thời tại hiện trường. Ông cũng dùng vụ tấn công để chỉ ra rằng hệ thống nhập cư của Mỹ cần được điều chỉnh.

"Đến nay có hai vụ tấn công khủng bố ở New York trong những tuần qua do những công dân nước ngoài đến đây bằng thẻ xanh. Kẻ đầu tiên đến nhờ sổ xố visa còn kẻ thứ hai đến nhờ nhập cư hàng loạt. Chúng ta sẽ kết thúc cả hai", ông Trump nói.

Video: Tổng thống Trump chê những người tiền nhiệm hứa suông về Jerusalem

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn