Lời dặn dò cuối cùng của nữ công nhân môi trường với con trai trước khi gặp nạn

Sức khỏeThứ Tư, 24/04/2019 13:18:00 +07:00

Thấy mẹ nằm bất động, toàn thân phủ khăn trắng, cậu bé 15 tuổi lúc ấy ngã quỵ, bên tai cậu vẫn văng vẳng lời mẹ dặn dò nhớ ăn cơm đầy đủ, học hành chăm chỉ.

Những ngày này, trong con ngõ 81 đường Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) đông hơn thường ngày, người đi ra đi vào, nhưng họ chẳng ai hỏi ai. Bởi cuối ngõ là ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1977), nữ phu rác vừa bị thiệt mạng do xe "điên" tông phải cách đây hai ngày, khiến nhiều người xót thương.

Ngôi nhà cấp 4 nằm lọt thỏm, thấp nhỏ được xây dựng rất lâu nhưng gần như chưa được tu sửa, bởi các mảng tường đã bong tróc, ẩm mốc. Bên trong đồ đạc ngổn ngang nhưng chẳng mấy thứ có giá trị.

Con ngõ, ngôi nhà - nơi người phụ nữ tần tảo đó vẫn đi về giờ đã nhuốm màu tang tóc. Sự việc đau thương xảy ra quá nhanh, khiến nhiều người thân vẫn chưa tin vào sự thật chị đã ra đi mãi mãi, ai cũng mong một phép màu nào mang chị trở lại. Họ lo lắng hai đứa con trai đang tuổi ăn học sẽ sống ra sao khi thiếu tình thương của người mẹ. 

nha-chi-ha-cong-nan-ve-sinh-7 7

Con ngõ nhỏ, sâu hút dẫn đến ngôi nhà cấp bốn đã có 100 năm tuổi của chị Hà.

Mẹ chị Hà, bà Nguyễn Thị Liên, 75 tuổi nằm vật vã ở giường bởi bà bị huyết áp tăng cao, không thể gượng dậy. "Nó khổ từ lúc sống đến lúc chết", bà nói. Người mẹ già đã cạn nước mắt vì khóc thương con. 

Gương mặt thần thờ, đôi mắt mất hồn, luôn cúi gằm mặt, bé Đức Anh ngồi bất động trên giường có lẽ sẽ không thể quên khoảnh khắc chạy đến hiện trường vụ tai nạn hôm đó.

Thấy mẹ nằm bất động, toàn thân được phủ khăn trắng. Cậu bé 15 tuổi lúc ấy ngã quỵ xuống. Lúc đó, bên tai cậu vẫn văng vẳng lời mẹ dặn dò nhớ ăn cơm đầy đủ, học hành nghỉ ngơi sớm rồi đợi mẹ đi làm về.

"Để lo cho con cái ăn học nên ban ngày mẹ chạy xe ôm, tối thì mẹ đi làm công nhân dọn vệ sinh môi trường. Em luôn cảm nhận được tình yêu mẹ dành cho em.

Mẹ cũng dặn em cố gắng học hành, nếu đỗ vào trường cấp 3 mẹ sẽ mua cho em một chiếc xe. Ấy vậy mà mẹ đã đi mãi không về", Đức Anh nói vừa giàn giụa nước mắt.

Chị Hà và chồng có hai người con nhưng hôn nhân không hạnh phúc. Do công việc không ổn định, cuộc sống kinh tế khó khăn khiến hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, xích mích rồi ly thân mấy năm nay. Con trai cả ở với mẹ, con trai út ở với bố.

nha-chi-ha-cong-nan-ve-sinh-6 5

Góc học tập của Đức Anh bên những mảng tường đã vỡ.

Khi còn sống, chị Hà chẳng hay tâm sự cùng ai. Nhắc đến chị là nhắc đến một người phụ nữ chỉ biết lao vào công việc mà chẳng để tâm đến sức khỏe

Chị Lan, chị gái chị Hà kể, trước khi xảy ra tai nạn, Hà mới nằm Bệnh viện Thanh Nhàn sau khi phát hiện bị viêm gan B và xơ gan. Nhập viện được vài hôm chị Hà trốn viện vì sốt sắng muốn đi làm.

"Nó chỉ biết làm hùng hục mà chẳng quan tâm ăn uống gì, cứ hay nói "một là sống, hai là chết...", chị Lan vừa khóc vừa nói.

nha-chi-ha-cong-nan-ve-sinh-5 5

Người mẹ già hơn 70 tuổi mất tinh thần trước sự ra đi đột ngột của con gái.

Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng chưa một lần chị Hà hé nửa lời nhờ vả, bộc bạch hay tìm kiếm sự giúp đỡ từ gia đình. Vốn tính tình hiền lành, kiệm lời, không thích chia sẻ, mọi khó khăn chị đều tự cố gắng chịu đựng, tự giải quyết cuộc sống một mình.

“Dù bên ngoài tỏ ra là người cứng rắn, nhưng chị Hà thực ra lại rất tình cả, sống nội tâm, chị rất hay khóc. Trong nhà chắc mỗi mình chị xem phim truyền hình là khóc thút thít thôi…”, cô em dâu kể lại.

Người nhà kể rằng, ít khi thấy chị Hà ở nhà không làm gì. Hàng ngày, chị cứ quần quật từ sáng sớm đến tối mịt, từ chở xe ôm đến làm công nhân dọn vệ sinh, việc gì cứ làm ra tiền là chị lao đầu làm và dốc hết sức lực vì nó. Với chị các con là động lực và niềm vui để chị sống đến hôm nay.

nha-chi-ha-cong-nan-ve-sinh-4 3

Người thân của chị Hà bần thần, mắt khô đi vì khóc quá nhiều.

Hiện thi thể của chị nằm ở nhà xác Bệnh viện Bạch Mai. Dự kiến, ngày 25/4 gia đình mới tổ chức tang lễ sau đó đưa thi thể chị Hà về quê ở thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hoà, Hà Nội mai táng.

Khoảng 23h15 ngày 22/4, như mọi ngày, chị Lê Thị Thu Hà (42 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội) làm công việc quét dọn rác tại tuyến đường Láng. Đúng lúc này, xe ô tô Huyndai Santafe do tên tài xế Đỗ Xuân Tuyên say xỉn cầm lái lao tới tông chết chị rồi bỏ chạy. Ngay sau đó, người dân đã truy bắt tài xế gây tai nạn và giao cho cơ quan chức năng.

Anh Thư
Bình luận
vtcnews.vn