Lốc xoáy bất thần ở Hà Nội qua lời kể các nạn nhân

Thời sựThứ Năm, 26/08/2010 01:22:00 +07:00

(VTC News) – "Tôi chỉ kịp bám lấy cánh cửa, mắt nhắm chặt, gạch ngói từ mái nhà rơi lộp độp đập xuống đầu tôi. Máu cứ thế rỉ ra nhức nhối..."

(VTC News) – “Bỗng nhiên cơn mây đen từ đâu ùn tới. Trong 5 phút kinh hoàng ấy, tôi chỉ kịp bám lấy cánh cửa, mắt nhắm chặt, gạch ngói từ mái nhà rơi lộp độp đập xuống đầu tôi. Máu cứ thế rỉ ra nhức nhối…”, chị Nguyễn Thị Thắm, nạn nhân trong vụ lốc xoáy bất ngờ tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội kể lại khi vừa từ bệnh viện trở về nhà.

Như VTC News đã đưa tin, trưa ngày 25/8, một cơn lốc xoáy bất ngờ đã ập xuống xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội gây nhiều thiệt hại. Sáng 26/8, PV VTC News đã có mặt tại xóm 7, thôn Tráng Việt là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau cơn lốc xoáy.

Cơn xoáy lốc kinh hoàng đã làm 7 người trong xóm bị thương, 2 người bị thương nặng được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Theo thống kê mới nhất của UBND xã Tráng Việt, 176 hộ chịu ảnh hưởng từ cơn lốc bất ngờ này. Có 106 hộ bị tốc mái, 3 hộ bị sập mái hoàn toàn, 58 hộ bị hỏng công trình phụ, 8 hộ bị đổ tường rào. Thiệt hại về hoa màu ước tính khoảng 80% cây ăn quả của 250 hộ dân trong xóm.

Nhìn thoáng bên ngoài, ngôi làng vẫn giữ nguyên vẻ bình yên như mọi miền quê Bắc bộ khác. Nhưng càng đi vào làng, khung cảnh hoang tàn hiện ra như vừa trải qua một trận bom. Những mái nhà tan hoang trơ mái. Những tường gạch sụp đổ xuống vệ đường. Những hàng cau cao vút trước đây giờ gãy đôi. Nhiều vườn bưởi trong làng quả rụng đầy dưới sân vườn.

Mái nhà sập hoàn toàn, tường gạch đổ ập xuống sau cơn lốc xoáy bất ngờ đã khiến nhiều người dân Tráng Việt hoang mang.

Tại gia đình anh Trần Văn Kiên và chị Nguyễn Thị Thắm, gia đình bị thiệt hại nặng nề nhất trong xóm, chúng tôi thấy cả căn nhà, khu bếp và nhà vệ sinh đều đã bị lốc đánh bật tung mái. Anh chị phải dùng bạt để phủ tạm trên nóc nhà để tránh mưa. Chị Nguyễn Thị Thắm sau cú sốc ngày hôm qua vẫn chưa kịp hoàn hồn. Chị mới từ viện E trở về sau khi chữa trị vết thương do gạch ngói rơi xuống người.

Nằm trên giường với vết băng trên đầu và đôi mắt thâm húp chị thều thào kể lại: “Bỗng nhiên một cơn mây đen từ đâu ùn tới, cùng với đó là những tiếng kêu inh tai. Trong 5 phút kinh hoàng ấy tôi chỉ kịp bám lấy cánh cửa, mắt nhắm chặt, gạch ngói từ mái nhà rơi lộp độp đập xuống đầu tôi. Máu cứ thế rỉ ra nhức nhối…”.

Chị Nguyễn Thị Thắm với vết thương ở trên đầu đang nằm trong căn nhà bị tốc mái phải phủ bạt sau cơn lốc.


Ông Đinh Văn Còn một cựu chiến binh tại xóm 7, có một xưởng gỗ và ngôi nhà ngói xây cũng bị lốc “đánh” cho nghiêng ngả, ông nhớ lại: “Khi đó tôi đang ngồi uống nước cùng 2 người bạn thì đột nhiên cơn lốc xoáy ập đến. Gió giật mạnh khiến những cánh cửa va vào nhau ầm ầm. Cây cối ngoài vườn bị gió thổi nghiêng ngả. Lúc đó tôi không còn nhìn thấy gì nữa chỉ nghe thấy tiếng ngói rơi rào rào xung quanh, mái tôn khu xưởng mộc bị gió cuốn phăng đi gần hết. Người bạn tôi là ông Trần Đức Hệ, Bí thư chi bộ xóm 7 bị một viên ngói rơi trúng đầu”.

Nạn nhân khác của cơn lốc kinh hoàng là bà Ngô Thị May (50 tuổi). Lúc lốc xoáy ập đến chỉ còn có mình bà trong căn nhà, Do tuổi cao, bà luống cuống chạy sang nhà hàng xóm thì cơn gió đã giật tung nóc prôximăng trên mái rồi đổ ụp xuống đầu bà. Bà chỉ nhớ khi sờ tay lên trán đã thấy máu chảy ướt tóc rồi mê man ngất đi.

Một lúc sau, khi cơn lốc qua đi hàng xóm mới đưa bà vào bệnh viện cấp cứu.

Dân quân, nhân dân trong xã đã đến để giúp những gia đình bị nạn lợp lại mái nhà.


Anh Trần Văn Kênh, nhà nằm kế bên cạnh nhà bà Mây cũng trong hoàn cảnh tương tự. Khi lốc đến anh đang nằm nghỉ trong nhà, nghe thấy tiếng rít anh tưởng tiếng máy bay trên trời, nhưng khi thấy gió mạnh anh vội chạy ra ngoài cửa xem thì đã thấy mây đen từ đâu ập tới rồi cuộn thành từng vòng và lao vút qua nhà anh.

Ngồi trong căn nhà đã được dân quân giúp đỡ lợp lại sau buổi chiều hôm đó anh tâm sự: “Cả đời tôi chưa bao giờ gặp phải một cơn lốc nào kinh hoàng đến vậy. Nó chỉ diễn ra trong 5 phút mà lấy đi của tôi biết bao thứ. Giờ lại phải gom góp trở lại để lợp lại mái nhà và bếp. Hoa quả ngoài vườn rụng hết thì năm nay thất thu rồi…”

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Khơ, Chủ tịch UBND xã Tráng Việt, Mê Linh cho biết, công tác khắc phục hậu quả ban đầu do trận lốc xoáy gây ra trên địa phương vẫn đang được khẩn trương tiến hành. Ngay từ chiều qua 25/8, khi xảy ra vụ việc các ban ngành đoàn thể xã Tráng Việt đã xuống hiện trường nắm tình hình, dựng lại những căn nhà bị sập, giúp đỡ bà con dọn dẹp ruộng vườn.

Đến sáng 26/8, 40 dân quân và 18 CA xã Tráng Việt đã xuống những hộ dân có nhà bị sập và tốc mái giúp đỡ bà con nhanh chóng lợp lại mái ổn định cuộc sống.

Đến 10h30 ngày 26 /8, đoàn công tác huyện Mê Linh do đồng chí Nguyễn Đức Nhàn, Chủ tịch HĐND và bà Trần Thị Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh đã trực tiếp xuống thăm và chỉ đạo xã Tráng Việt nhanh chóng báo cáo tình hình và khẩn trương có những biện pháp ổn định đời sống nhân dân. Theo ông Nhàn, trước mắt huyện Mê Linh sẽ hỗ trợ 3 triệu đồng cho những hộ dân bị sập nhà hoàn toàn và 1 triệu đồng cho những người dân bị thương nặng.

Dương Lãng Hoàng


Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 

Bình luận
vtcnews.vn