Loạt phát ngôn 'vạ miệng' khiến Tổng thống Trump hứng bão chỉ trích từ Anh, Pháp

Thế giớiChủ Nhật, 06/05/2018 10:51:00 +07:00

Giới chức Anh, Pháp đồng loạt lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump sau những phát ngôn của ông trong bài phát biểu trước Hiệp hội Súng trường Mỹ (NRA) hôm 4/5.

"Chẳng ai sở hữu súng ở Paris và tất cả chúng ta đều nhớ rằng hơn 130 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương", ông Trump nói khi nhắc tới vụ khủng bố ở Pháp năm 2015. 

Nhà lãnh đạo Mỹ sau đó còn giơ tay và dùng cụm từ "Bùm, tới đây, bùm" để mô tả lại hành động của những tay súng khi nã vũ khí vào từng nạn nhân. 

4490119_Trump_UK_16-9_13968929_1856436_2018050604052012709fb3-abfd-474b-934e-387

Liên tục những phát ngôn "vạ miệng" khiến ông Trump bị cả Anh và Pháp chỉ trích.  

Vị Tổng thống Mỹ sau đó khẳng định "nếu một nhân viên hay một người nào đó có súng bắn trả, bọn khủng bố có lẽ đã bỏ chạy hoặc bị bắn". 

Điện Élysée hôm 6/5 đưa ra tuyên bố chỉ trích phát biểu của ông Trump, yêu cầu vị Tổng thống Mỹ tôn trọng ký ức về các nạn nhân. 

"Việc tự do sử dụng vũ khí không cấu thành nên lá chắn chống lại các cuộc tấn công khủng bố. Thay vào đó, nó tạo điều kiện thuận lợi để lên kế hoạch cho kiểu tấn công này", Điện Élysée nhấn mạnh. 

Trước đó, ông François Hollande, người giữ chức tổng thống Pháp thời bấy giờ cũng đã chỉ trích tuyên bố của ông Trump, gọi đó là những lời lẽ "đáng xấu hổ" thể hiện những gì vị Tổng thống Mỹ nghĩ về nước Pháp và những giá trị của đất nước này. 

Video: Ông Trump 'hối hận' vì đã tranh cử Tổng thống Mỹ

Đây không phải là phát ngôn gây tranh cãi duy nhất trong bài phát biểu sóng gió của ông Trump hôm 4/5. Nhà lãnh đạo Mỹ còn so sánh các bệnh viện London như vùng chiến sự vì tình trạng tội phạm đâm dao đang ngày càng trở nên khó kiểm soát ở thủ đô nước Anh.  

"Họ không có súng. Họ có dao và thay vào đó là máu ở tất cả các tầng tại bệnh viện. Họ nói nó tệ như một bệnh viện trong khu vực chiến sự", ông Trump nói. 

Thị trưởng London Sadiq Khan từ chối bình luận về phát biểu này của ông Trump nhưng ông Charles Falconer, cựu quan chức trong chính phủ Thủ tướng Tony Blair đã gay gắt chỉ trích tuyên bố trên. 

"Tỷ lệ giết người ở Mỹ cao gấp 5 lần Anh. Không có người nào trên thế giới tin rằng cách để giảm tỷ lệ giết người ở Anh là sở hữu súng", ông này viết trên Twitter. 

Tổng thống Trump và Thủ tướng Anh Theresa May hôm 5/5 có cuộc điện đàm bàn về các vấn đề liên quan tới Trung Quốc, Triều Tiên và chuyến công du sắp tới của ông Trump tới Anh, nhưng không rõ họ có đề cập tới phát biểu gây tranh cãi này của nhà lãnh đạo Mỹ hay không. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn