Loạt bằng chứng cho thấy Iran đứng sau vụ tấn công cơ sở lọc dầu Ả-rập Xê-út?

Thế giớiThứ Tư, 18/09/2019 12:04:00 +07:00

Ảnh chụp mảnh vỡ vũ khí bị hệ thống phòng thủ Ả-rập Xê-út bắn hạ khiến người ta tin rằng Iran sử dụng tên lửa hành trình tấn công cơ sở lọc dầu của Riyadh.

Truyền thông Ả-rập Xê-út mới đăng tải hình ảnh chưa được xác minh chụp lại các mảnh vỡ của một tên lửa do Iran sản xuất trên sa mạc Ả-rập Xê-út. 

Một số nhà phân tích cho biết tên lửa trong bức ảnh là Soumar của Iran được thiết kế dựa trên tên lửa hành trình tầm xa Kh-55 do Nga sản xuất. 

Nhiều chuyên gia vũ khí khác lại cho rằng mảnh vỡ có thể là của Quds 1, tên lửa tương tự Soumar được nhóm phiến quân Houthis, do Iran hậu thuẫn, tiết lộ vào tháng 7. 

ten lua

 Hình ảnh được cho là tên lửa hành trình của Iran rơi trên sa mạc Ả-rập Xê-út. (Ảnh:  Armscontrolwonk)

Houthis nhận trách nhiệm vụ tấn công hồi cuối tuần trước vào các cơ sở lọc dầu của Tập đoàn dầu khí Ả-rập Xê-út Aramco, cho biết họ điều đi một biệt đội máy bay không người lái 10 chiếc. 

Người phát ngôn của Houthis, ông Mohammed al-bukhaiti khẳng định "uy tín" của nhóm phiến quân này được cả thế giới biết đến nên không cần cung cấp bằng chứng. 

Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự cho rằng công nghệ và trình độ của Houthis không đủ sức để tấn công các mục tiêu chính xác từ Yemen như trong vụ tấn công cuối tuần trước. Mọi nghi vấn đổ về Iran. 

Giả thiết Tehran đứng sau vụ tấn công càng được củng cố sau khi các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ vệ tinh giám sát của Washington phát hiện máy bay không người lái và tên lửa của Iran được đặt trong tình trạng sẵn sàng tác chiến tại các điểm phóng trước khi các cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út bị tấn công. 

Các quan chức Mỹ nói tình báo nước này coi đây là bằng chứng gián tiếp chứng minh Iran phát động cuộc tấn công trên lãnh thổ của mình. 

2 quan chức này cho biết thêm rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đã cử một đội pháp y tới Ả-rập Xê-út để kiểm tra xác máy bay và tên lửa được sử dụng trong vụ tấn công. Các chuyên gia tình báo Mỹ tin rằng cuộc kiểm tra có thể cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng Iran đứng sau vụ tấn công. 

Reuters dẫn nguồn thạo tin khẳng định Mỹ tin các cuộc tấn công làm tê liệt 2 cơ sở dầu mỏ của Riyadh bắt nguồn từ phía Tây Nam Iran. 

Cũng theo nguồn tin này, các vụ tấn công liên quan tới tên lửa hành trình và máy bay không người lái, cho thấy chúng tinh vi và phức tạp hơn so với suy đoán ban đầu. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn