'Loạn' Facebook mang tên người nổi tiếng

Kinh tếThứ Bảy, 02/03/2013 02:14:00 +07:00

(VTC News) - Không chỉ có mục đích làm cho vui, nhiều địa chỉ Facebook mượn danh người nổi tiếng còn được lập ra nhằm trục lợi cá nhân.

(VTC News) - Không chỉ có mục đích làm cho vui, nhiều địa chỉ Facebook mượn danh người nổi tiếng còn được lập ra nhằm trục lợi cá nhân.

Tràn lan Facebook giả mạo

Người nổi tiếng sử dụng Facebook là nơi cập nhật các thông tin mới và giao lưu với các fan hiện đang là xu hướng thịnh hành trên toàn thế giới.

Giới nghệ sỹ và người của công chúng ở Việt Nam cũng không là ngoại lệ khi chọn Facebook là con đường ngắn nhất để tiếp xúc với người hâm mộ. Tuy nhiên ngày càng xuất hiện nhiều các địa chỉ mạo danh tên tuổi các ngôi sao nhằm mục đích cá nhân và đôi khi là cả trục lợi cho bản thân người lập.

Các địa chỉ giả mạo có thể tìm thấy một cách dễ dàng 
Dạo một vòng quanh Facebook, có thể dễ dàng tìm ra hàng loạt các địa chỉ giả mạo gắn với những người nổi tiếng.

Nếu như mỗi ngôi sao thường chỉ dùng 2 địa chỉ Facebook cho tài khoản cá nhân và câu lạc bộ người hâm mộ nhưng khi tìm kiếm ta có thể nhận được hàng chục đến hàng trăm các kết quả khác nhau mà trong đó hầu hết là các địa chỉ giả mạo.

Với từ khóa "Tăng Thanh Hà" sẽ nhận được không dưới 50 kết quả, nữ ca sỹ đang nổi "Đông Nhi" cũng đem về hơn 30 kết quả, danh hài "Quang Thắng" tỏ ra không kém cạnh khi thu về được gần 100 kết quả.

Những người ít nổi tiếng hơn như hotgirl ChiPu, Mai Thỏ hay hotboy Andrea cũng có không dưới 20 trang cá nhân hoặc fanpage nói về mình.

Facebook giả mạo của hotgirl ChiPu có lượng người like tới hơn 6 nghìn 
Chia sẻ về tình trạng giả mạo Facebook này, ca sỹ Bảo Thy, một trong những cái tên bị mạo danh nhiều nhất cho biết: Vì đây là một mạng xã hội mở nên không thể dẹp bỏ hết các địa chỉ giả mạo, thay vào đó Bảo Thy luôn tích cực cập nhật các thông tin mới lên địa chỉ chính thức của mình cũng như của fanpage để người xem có thể phân biệt được thật giả.

Cũng là một cái tên thường xuyên bị "đội lốt", nam ca sỹ Minh Quân cho biết anh chấp nhận sống chung với "lũ" nhưng cũng không quên nhờ báo chí và người hâm mộ truyền tay nhau địa chỉ Facebook của mình, qua đó giúp người xem hạn chế khả năng bị lừa.

Lật mặt những kẻ "đội lốt"

Nếu như nhiều địa chỉ Facebook giả danh người nổi tiếng được lập ra cho vui rồi bị "bỏ hoang", không cập nhật thông tin thì bên cạnh đó cũng có những trang được chăm sóc rất tốt nhằm các mục đích trục lợi về sau.

Những trang được tính toán kỹ càng như trên thường cập nhật và đăng tải thông tin rất thường xuyên. Thậm chí cách nói chuyện, các thói quen của "thân chủ" cũng được sao chép y hệt.

Với sự đầu tư như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn những địa chỉ dạng này đã có vài chục nghìn bạn cũng như hàng nghìn người theo dõi, cập nhật tin tức liên tục.

Facebook giả của Đàm Vĩnh Hưng có tới gần 44 nghìn fan hâm mộ 
Mục đích của việc giả mạo này cũng có nhiều cấp độ, nhẹ nhàng nhất trong số đó là câu view, câu like nhằm biến bản thân kẻ đi lừa thành "ngôi sao".

Sau một thời gian địa chỉ Facebook giả mạo có lượng bạn và lượng like lớn, chủ nhân của nó sẽ đổi tên trang thành tên của mình, qua đó câu kéo được lượng "fan hâm mộ" rất lớn.

Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi một ngày kia người xem thấy một cô bé hay cậu bé không có gì nổi bật bỗng nhiên trở thành "ngôi sao" trong thế giới ảo.

Ở mức độ khác, tên tuổi của những người nổi tiếng thường bị lợi dụng nhằm mục đích quảng cáo các thương hiệu không uy tín hoặc thâm chí là các đường link nhằm câu hit, câu view cho người lập.

Điển hình nhất là danh hài Quang Thắng mới đây đã bị giả mạo Facebook để đăng các thông tinquảng cáo cho trang bán hàng online 25giay.vn

Facebook giả của Midu "đá đểu" nhóm nhạc HKT 
Tuy nhiên mức độ nghiêm trọng nhất của hành vi này là việc lợi dụng danh của người nổi tiếng nhằm bôi xấu danh dự cá nhân của họ cũng như đưa ra những phát ngôn gây sốc về đồng nghiệp và xã hội.

Uyên Linh chính là một nạn nhân của mục đích này, khi Facebook giả mạo cô liên tục đưa ra các bài viết thiếu văn hóa cũng như "đá đểu" các nghệ sỹ khác. Điều này đã mang lại không ít phiền toái đến cho Quán Quân Việt Nam Idol 2010.

Uyên Linh bức xúc khi địa chỉ mạo danh xúc phạm tới danh dự cá nhân
Đứng trước khả năng bị xâm phạm vào danh dự cá nhân của các địa chỉ Facebook giả mạo như trên, nam ca sỹ Minh Quân cũng như hoa hậu Việt Nam Mai Phương Thúy đều cho rằng sẽ nhờ tới sự can thiệp của pháp luậ

Cách thông báo với Facebook các địa chỉ giả danh:

Nếu thấy một địa chỉ cá nhân hoặc fanpage mạo danh trên Facebook, người dùng có thể dùng chức năng thông báo nhằm đưa phản ánh của mình đến bộ phận có liên quan của mạng xa hội này.

 

Sau khi thẩm tra xong, Facebook sẽ thông báo với người dùng hướng xử lý địa chỉ trên. Những địa chỉ giả mạo sẽ bị xóa nếu vi phạm vào các quy định của Facebook.

Hà Thanh
Bình luận
vtcnews.vn