Loại vũ khí Nga và Trung Quốc đang phát triển khiến Mỹ ‘đau đầu’

Thế giớiThứ Bảy, 17/02/2018 16:16:00 +07:00

Đô đốc Mỹ nhận định rằng những thành tựu mà Nga và Trung Quốc đạt được trong việc phát triển loại vũ khí này đang trở thành mối đe dọa đối với Mỹ.

Ngày 14/2, Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Quân đội Mỹ nhận định rằng, “vũ khí siêu thanh của Trung Quốc vượt xa so với chúng ta. Chúng ta đang tụt lại phía sau”.

Trước đó, Đại tướng Không quân Mỹ Paul Selva cũng nhận định rằng Mỹ đánh mất thế mạnh kỹ thuật về lĩnh vực vũ khí siêu thanh vào tay Matxccơva và Bắc Kinh.

Theo Đô đốc Harrís, quân đội Mỹ cần phải giải quyết khác biệt ngày càng tăng giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc “theo cách quyết liệt nhất để đảm bảo rằng chúng ta có đủ khả năng trong việc phòng thủ trước vũ khí siêu thanh của Trung Quốc cũng như phát triển khả năng tấn công của chúng ta với vũ khí siêu thanh”.

Vũ khí siêu thanh là loại vũ khí có khả năng di chuyển ở tốc độ cực cao, gấp 5 lần tốc độ âm thanh trở lên hay nhanh hơn gần 2 lần so với tốc độ của bất cứ chiến cơ nào hiện có trên thế giới. Do đó, loại vũ khí này hoàn toàn có khả năng qua mặt các hệ thống phòng thủ tên lửa.

1056122466

 Đồ họa mô phỏng tên lửa siêu thanh. (Ảnh: PR)

Theo lý thuyết, tên lửa siêu thanh có thể mang theo đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân, tuy nhiên chỉ riêng động năng của vũ khí này có thể gây ra thiệt hại lớn khi tên lửa hay vật thể bay với vận tốc siêu thanh đánh trúng mục tiêu.

Các sĩ quan Không quân Mỹ nhận định rằng tùy thuộc vào hệ thống dẫn đường, vũ khí siêu thanh có thể phá hủy chiến hạm, tòa nhà, hệ thống phòng không, máy bay không người lái hay chiến cơ của đối phương.

Đại diện của Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) cho biết cơ quan này sẽ đẩy mạnh việc phát triển các loại cảm biến hiện đại để theo dõi những mối đe dọa như vậy.

Phần mềm mới của cơ quan này được nhắm tới mục tiêu “có thể có khả năng theo dõi các hệ thống siêu thanh. Mối đe dọa đang gia tăng này đòi hỏi mạng lưới cảm biến không gian và thời gian toàn cầu để theo dõi nó từ khi xuất hiện tới lúc biến mất”, giám đốc MDA Gary Pennett cho biết.

Năm 2017, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuriy Borisov tuyên bố việc phát triển và sản xuất vũ khí siêu thanh cho Quân đội Nga là một trong những chương trình được ưu tiên nhất trong giai đoạn từ 2018 đến 2025.

Còn quân đội Trung Quốc hiện đang gấp rút nghiên cứu phát triển và thử nghiệm vũ khí siêu thanh của mình.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn