Loại tảo đặc biệt có thể chống được ung thư

Bài thuốc hayThứ Hai, 11/03/2019 21:35:00 +07:00

Không ít người kháo nhau rằng tảo Spirulina hay còn gọi là tảo xoắn có rất nhiều tác dụng “kỳ diệu” như chống lão hóa, trị nhiều bệnh...

Spirulina là một loại vi tảo dạng sợi xoắn màu xanh lục, sinh trưởng ở cả môi trường nước mặn và nước ngọt, là nguồn dinh dưỡng quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người.

Tảo Spirulina là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trên trái đất và có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Tảo xoắn Spirulina đã được người Axtec ở Bắc Mỹ sử dụng vào ban ngày, nhưng trở nên phổ biến một lần nữa khi NASA đề xuất rằng tảo Spirulina có thể được trồng trong vũ trụ để các phi hành gia sử dụng.

Giá trị dinh dưỡng của tảo Spirulina

Với thành phần dinh dưỡng cao, đặc biệt là với 70% thành phần là protein (chất đạm), tảo xoắn spirulina cung cấp vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể: rất tốt đối với người đang bị bệnh, người già yếu, người không có điều kiện ăn rau, củ, quả, người sau phẫu thuật.

Tảo Spirulina có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Những tổn thương do quá trình oxy hóa có thể làm hại đến ADN và tế bào, gây ra viêm mãn tính, dẫn đến ung thư và các căn bệnh nguy hiểm khác. Trong thành phần của tảo Spirulina có chứa rất nhiều phycocyanin, có khả năng chống lại các gốc tự do và ức chế sản xuất các phân tử truyền tín hiệu gây viêm, nhờ đó mà có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả. Tảo Spirulina có tác dụng đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tim.

anh 1 (1)

Tảo xoắn được nghiên cứu thành công bởi các nhà khoa học Việt trong điều kiện nuôi trồng đảm bảo, cung cấp đầy đủ dưỡng chất, không bị nhiễm tạp  

Bệnh tim hiện nay được đánh giá là nguyên nhân gây tử vong cao nhất thế giới. Các nhà khoa học đã chứng minh Spirulina có tác dụng tích cực đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tim. Tảo Spirulina có thể làm giảm cholesterol toàn phần, cụ thể là giảm lượng triglyceride, cholesterol xấu LDL và đôi khi có thể làm tăng lượng cholesterol tốt HDL. Spirulina có khả năng chống ung thư, đặc biệt là ung thư miệng.

Các thí nghiệm trên động vật cho thấy tảo Spirulina có thể làm giảm nguy cơ xuất hiện ung thư cũng như kích thước khối u. Đặc biệt, loại tảo này có hiệu quả đáng kể trong việc phòng chống ung thư miệng. Nghiên cứu ảnh hưởng của tảo Spirulina trên 87 người Ấn Độ mang những tổn thương tiền ung thư miệng được gọi là xơ hóa niêm mạc miệng (OSMF) đã cho kết quả: sau khi sử dụng tảo với liều lượng 1g/ngày trong suốt 1 năm, 45% người ở nhóm sử dụng đã phục hồi hoàn toàn các tổn thương trong miệng, còn ở nhóm không sử dụng tảo chỉ có 7% là phục hồi.

Sau khi ngừng dùng tảo xanh, một nửa số người từng tham gia lại tiếp tục bị tổn thương miệng trong những năm kế tiếp.Tảo Spirulina có thể giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ. Huyết áp cao là một yếu tố chính dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm bao gồm các cơn đau tim, đột quỵ và bệnh thận mãn tính.

Kết quả từ một số nghiên cứu đã cho thấy sử dụng tảo theo liều lượng 4,5g/ngày có thể làm giảm huyết áp của những người có huyết áp bình thường do tảo Spirulina làm ra tăng sản xuất oxit nitric, một phân tử tín hiệu giúp giãn nở mạch máu.

Tảo xoắn được nghiên cứu thành công thế nào?

Nhận thấy được những giá trị của tảo Spirulina, Học viện nông nghiệp Việt Nam đã giao nhiệm vụ “Chọn tạo giống vi tảo Spirulina platensis để phát triển nuôi ở quy mô công nghiệp” cho PGS.TS. Nguyễn Đức Bách - Trưởng Khoa Công nghệ sinh học và nhóm nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu và phát triển Công nghệ sinh học vi tảo.

Sau quá trình chọn lọc dòng, khảo nghiệm và phân tích, đến tháng 4/2018, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn được chủng giống tảo xoắn Spirulina platensis VNUA03. Chủng giống vi tảo này đã được công nhận tại Hội đồng cấp cơ sở và được chuyển tiếp lên Hội đồng công nhận giống cấp Bộ.

Sinh khối tảo sau khi thu hoạch có thể được sử dụng trực tiếp dưới dạng sản phẩm tảo tươi (bảo quản đông lạnh) hoặc sấy khô ở nhiệt độ thấp tạo nguyên liệu để phát triển các sản phẩm dạng viên nang, viên nén hoặc làm nguyên liệu để ứng dụng trong dược phẩm, làm thuốc chữa bệnh hoặc hóa mỹ phẩm.

Video: Tảo xoắn Spirulina platensis VNUA03 được sản xuất ở quy mô lớn tại khu công nghệ cao Hòa Lạc

Hiện nay, PGS.TS Nguyễn Đức Bách và nhóm nghiên cứu đã phân lập và tuyển chọn được nhiều chủng giống tảo xoắn Spirulina platensis và nhiều chủng giống vi tảo khác có khả năng thích ứng với nhiều điều kiện nuôi khác nhau và phù hợp để nhân rộng sản xuất ở quy mô lớn tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Với hệ thống nhân giống kín (photobioreactor) được kiểm soát chặt chẽ các điều kiện dinh dưỡng, ánh sáng, pH và nhiệt độ, Trung tâm nghiên cứu và phát triển Công nghệ sinh học vi tảo có khả năng nhân nhiều loại chủng giống vi tảo ở quy mô lớn với độ thuần khiết 100% và không bị nhiễm tạp.

“Chúng tôi cũng xác định đây mới chỉ là một kết quả thành công bước đầu trong một chặng đường dài. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cũng là một nguồn động viên cho nhóm nghiên cứu của chúng tôi rất nhiều bởi vì tảo xoắn Spirulina là một sản phẩm tốt và cần thiết cho cuộc sống. Hiện nay, chúng tôi đã lưu trữ và đánh giá hơn 50 chủng giống các loài vi tảo, trong đó sản phẩm tảo xoắn Spirulina đã được thương mại hóa thành công trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cáo”, PGS.TS Nguyễn Đức Bách cho biết. 

Chọn tảo Spirulina thế nào cho đúng cách nhằm tránh những độc tố? 

Nếu sinh trưởng trong môi trường bị ô nhiễm, tảo Spirulina sống trong môi trường nước mặn hoặc nước ngọt có thể bị nhiễm các loại kim loại, vi khuẩn có hại và microcystin – độc tố được sản sinh từ một số loại tảo khác. Tảo xoắn Spirulina bị nhiễm độc có thể gây tổn thương gan, buồn nôn, nôn, khát nước, mệt mỏi, nhịp tim nhanh, sốc và thậm chí gây tử vong, đặc biệt nguy hiểm với trẻ em.

Trong một số trường hợp đặc biệt, các protein trong tảo thúc đẩy sản sinh nhiều amoniac hơn, dễ gây rối loạn thận và tạo ra sỏi thận do chứa quá nhiều urê trong cơ thể, tạo áp lực lên thận. Khi thận bị tổn thương, một số dưỡng chất dư thừa trong máu cũng có thể khiến bạn bị phù nề ở tay, chân.

Vì vậy, Tổ chức Y tế quốc gia Hoa Kỳ (NIH) khuyến cáo người sử dụng nên tìm kiếm nguồn gốc xuất xứ của tảo Spirulina để đảm bảo loại tảo này sinh trưởng ở điều kiện an toàn và đã được kiểm tra độc tố. 

Theo nhận định của Trung tâm nghiên cứu và phát triển Công nghệ sinh học vi tảo, tảo Spirulina được nuôi trồng trong điều kiện tốt hoàn toàn không có mùi tanh. Chỉ khi gặp điều kiện không thuận lợi, tảo sẽ bị thay đổi thành phần cấu trúc, bị biến dạng và có mùi tanh rất khó uống.

anh 2

Ông Đào Duy Tuấn (ngoài cùng trái), TS. Tạ Bá Hưng (thứ 2 từ trái sang), PGS.TS. Nguyễn Đức Bách (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ về quá trình nghiên cứu, nhân rộng và thương mại hóa sản phẩm tảo xoắn Spirulina platensis VNUA03 tại Đài truyền hình VTC 

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã phối hợp với Công ty CP Công nghệ Dược phẩm quốc tế ITP-Pharma phát triển sản phẩm tảo xoắn Spirulina platensis và xây dựng thị trường cho nhiều sản phẩm vi tảo đạt chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu sử dụng và thị hiếu của người Việt Nam.

Ông Đào Duy Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ và Dược phẩm quốc tế ITP Pharma cho biết: “Chúng tôi luôn đánh giá cao các công trình nghiên cứu của Khoa Công nghệ sinh học và Học viện Nông nghiệp Việt Nam, coi đó là nền tảng vững chắc, mối liên hệ khăng khít để Công ty củng cố và phát triển sản phẩm của mình trong suốt quá trình kinh doanh”.

Nguồn tảo Spirulina tiêu thụ ở Việt Nam hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài. Nhiều loại không có nguồn gốc rõ ràng, thậm chí có hàng giả, hàng nhái.

Từ khi hợp tác phát triển sản phẩm tảo Spirulina với Khoa Công nghệ sinh học, Công ty ITP Pharma đã xác định đây là một sản phẩm mũi nhọn bởi sau một thời gian ngắn phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, công ty đã nhận được nhiều phản hồi rất tích cực với số lượng hàng bán ra ngày một tăng cao.

PGS.TS Nguyễn Đức Bách cho biết, tảo xoắn Spirulina platensis VNUA03 không phải là một sản phẩm nghiên cứu hoàn toàn mới, điều đặc biệt ở đây là nhà khoa học đã biết áp dụng những thành tựu và tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới để phát triển một quy trình nhằm cung cấp giống tảo có chất lượng cao nhất tới tay người tiêu dùng Việt với giá cả phù hợp nhất.

TS. Tạ Bá Hưng - Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, 10 năm cho một công trình nghiên cứu thực sự không phải là dài nhưng điều đáng trân trọng ở đây là sản phẩm từ công trình nghiên cứu này đã nắm bắt được tín hiệu, nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt.

Để được tư vấn và sử dụng sản phẩm, xin liên hệ tổng đại lý: 0915.330.535 – 0979.184.263

  

Phong Linh
Bình luận
vtcnews.vn