Loại Rooney, Southgate chơi 'canh bạc' lớn

Thể thaoThứ Ba, 11/10/2016 15:32:00 +07:00

Gareth Southgate đã sẵn sàng cho 1 quyết định mang tính bước ngoặt đối với ĐT Anh: Loại Rooney khỏi đội hình xuất phát.

Cựu HLV tuyển Anh Roy Hodgson, trong giai đoạn dẫn dắt “Tam sư” từ 5/2012 đến sau VCK EURO 2016, chỉ có đúng 2 lần để Wayne Rooney trên băng ghế dự bị ở các trận đấu chính thức. 

Southgate sẽ thắng với “canh bạc

Southgate sẽ thắng với “canh bạc" loại Rooney?

Đầu tiên là trận Anh gặp Costa Rica ở lượt cuối vòng bảng World Cup 2014 – trận đấu không có ý nghĩa với “Tam sư” bởi khi đó họ đã bị loại. Cuối cùng là trận Anh - Slovakia ở lượt cuối vòng bảng EURO 2016, trận đấu mà có thua “Tam sư” cũng giành vé dự vòng 1/8. Cả 2 trận này đều kết thúc với tỉ số hòa 0-0.

 

Jose Mourinho, sau rất nhiều suy tư và áp lực, cũng phải chờ 1 trận ở Siêu Cúp Anh, 5 vòng đấu Premier League và 1 trận ở League Cup, tổng cộng 7 trận liền, mới “dám” loại Rooney khỏi đội hình xuất phát Man Utd.

Sam Allardyce, trong trận đầu tiên và duy nhất dẫn dắt tuyển Anh đã để Rooney đá trọn 90 phút trong trận thắng nhọc nhằn trên sân Slovakia. Còn Gareth Southgate, người được bổ nhiệm để “chữa cháy” cho Big Sam? 

HLV 46 tuổi này chỉ cần đúng 1 trận để đưa ra quyết định được coi là khó khăn nhất đối với các đời HLV Man Utd cũng như tuyển Anh gần đây: Loại Rooney khỏi đội hình xuất phát.

Rooney giờ phải quen dần với ghế dự bị ở cả Man United...

Rooney giờ phải quen dần với ghế dự bị ở Man United

Quyết định quan trọng này của Southgate được đưa ra chỉ 2 ngày sau trận thắng Malta, 1 ngày sau lời bảo vệ mạnh mẽ mà ông dành cho Rooney khi thủ quân của tuyển Anh nhận về rất nhiều tiếng la ó từ các CĐV nhà ở trận thắng Malta.

“Điều gì tốt cho đội tuyển, tôi sẽ làm. Khi lựa chọn đội hình xuất phát “Tam sư”, bạn phải đối mặt với bài toán dùng cầu thủ này, loại cầu thủ kia – những người thường xuyên thi đấu cho CLB ở Premier League.

Đấy là 1 phần đương nhiên của công việc này” – Southgate nhẹ nhàng đáp lại thắc mắc của cánh phóng viên về quyết định để Rooney trên băng ghế dự bị ở trận Anh làm khách tại Slovenia sắp tới.

Phải thừa nhận, Rooney có 1 trận đấu không tồi trước Malta, đội tuyển xếp hạng… 176 FIFA. Đấy là trận đấu mà Rooney xếp thứ 2 toàn đội (chỉ sau Henderson) ở số lần chạm bóng và tổng đường chuyền chính xác.

Không cầu thủ nào sút cầu môn nhiều hơn Rooney. “Số 10” cũng chính là người tung ra nhiều cú tắc nhất (6,5 lần thành công) của tuyển Anh. Chuyên trang thống kê & phân tích chuyên môn Whoscored chấm Rooney 8,3 điểm phong độ trận này, bằng với Dele Alli – cầu thủ ghi bàn ấn định thắng lợi 2-0.

... đến ĐT Anh

Rooney có sẵn sàng làm nhiệm vụ dự bị ở tuyển Anh

Nhưng làm khách trước Slovenia là 1 thử thách khó khăn hơn gấp bội và Anh chắc chắn sẽ phải tiếp cận trận đấu tại Ljubljanca với cách hoàn toàn khác. Eric Dier – một tiền vệ trẻ trung, mạnh mẽ và cơ động hơn hẳn Rooney – cũng đã trở lại. Và đấy là 2 trong số những nguyên nhân quan trọng nhất khiến Southgate tự tin với quyết định của mình.

Cá tính mạnh mẽ của Southgate, chỉ ít ngày trên cương vị HLV trưởng tuyển Anh đã được thể hiện phần nào qua việc trao cơ hội cho Rashford, triệu tập Lingard và gọi trở lại lão tướng Glen Johnson.

Và qua quyết định quan trọng đối với vị trí và vai trò của Rooney ở tuyển Anh, Southgate cho thấy ông đang tận dụng từng cơ hội nhỏ của mình để thực hiện 1 cuộc cách mạng lớn tại “Tam sư”.

Nếu tuyển Anh – không Rooney trong đội hình xuất phát có được một màn trình diễn tốt tại Ljubljanca, Southgate coi như đã thắng một canh bạc lớn.

"Canh bạc" giúp ông có được 1 bản hợp đồng dài hạn từ FA. Cũng là canh bạc mở ra một tương lai đáng kỳ vọng hơn nhiều cho tuyển Anh. Một tương lai với Rooney chỉ đóng 1 vai rất phụ!

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn