Loài động vật kỳ lạ có mùi nước tiểu thơm như bắp rang bơ

Thế giớiThứ Sáu, 22/04/2016 07:45:00 +07:00

Các nhà khoa học không khỏi ngạc nhiên khi phát hiện ra mùi hương thơm như bắp rang bơ của loài cầy mực lại phát ra từ nước tiểu của chúng.

(VTC News) - Các nhà khoa học không khỏi ngạc nhiên khi phát hiện ra mùi hương thơm như bắp rang bơ của loài cầy mực lại phát ra từ nước tiểu của chúng.

Các nhà khoa học vừa tìm ra lời giải cho mùi hương kỳ lạ giống như mùi bắp rang bơ quyến rũ ở loài cầy mực.

Lúc đầu họ cho rằng mùi hương này phát ra dưới đuôi của con vật nhưng sự thực lại hoàn toàn khác, mùi thơm này đến từ nước tiểu của chúng.
Mùi hương bắp rang bơ kỳ lạ trên loài cầy mực đến từ nước tiểu của chúng.
Mùi hương bắp rang bơ kỳ lạ trên loài cầy mực đến từ nước tiểu của chúng. 
Cầy mực là loài động vật sống ở vùng Đông Nam Á và trong nước tiểu của loài vật này có loại hợp chất mùi hương y hệt mùi của bắp rang bơ.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Duke cho biết, họ thu thập 33 mẫu nước tiểu của loài cầy mực ở khu bảo tồn Bắc Carolina.

Họ xác định rằng, mỗi mẫu nước tiểu của chúng chứa 29 hợp chất hóa học, trong số đó, một hợp chất có tên là 2-acetyl-1-pyrroline hay 2-AP.

2-AP là một hợp chất tự nhiên có trong một số loại thức ăn như bắp rang bơ, cơm hay bánh mì khi tiếp xúc ở nhiệt độ cao. Phản ứng hóa học giữa đường và các axit amin được gọi là phản ứng Maillard (phản ứng tạo mùi vị).

Giáo sư nhân chủng học Christine Drea cho biết: “Nhiệt độ để hợp chất này có thể hình thành phải trên mức nhiệt độ thông thường trong cơ thể động vật. Vậy làm cách nào cầy mực có thể tạo ra mùi thơm này mà không cần “nấu nướng”?. Chính nhờ các vi khuẩn và vi sinh vật khác cư trú trên lông và da loài vật này”.

Giống nhiều loài động vật khác, cầy mực sử dụng nước tiểu để đánh dấu lãnh thổ và hấp dẫn bạn tình.

Nhà nghiên cứu Lydia Greene cho biết, với nghiên cứu này, họ sẽ dễ dàng phát hiện vị trí con vật và xác định giới tính của chúng. Trong nước tiểu của con đực chứa nhiều 2-AP hơn con cái. 

Greene chia sẻ: “2-AP được tìm thấy trong tất cả các mẫu nước tiểu chúng tôi nghiên cứu với nồng độ khác cao. Do đó, mùi hương như dấu hiệu để chúng tôi biết rằng có một con cầy mực đang ở gần đây và cũng có thể biết nó là đực hay cái”.

Xem video: Cầy và rắn ác chiến.

Nguyễn Ly (Nguồn: Huffingtonpost)
Bình luận
vtcnews.vn