Xe máy tương đương xe khách
Trả lời phỏng vấn tờ Bắc Phương, ông Uông Hải Ba – người phụ trách phòng Pháp chế, Cục Quản lý giao thông, Công an Thiên Tân cho biết, việc hạn chế xe máy đã được chính quyền Thiên Tân đưa ra từ năm 1992 và được thực hiện từng bước qua từng năm.
Đến ngày 1/1/2002, Thiên Tân bắt đầu hủy bỏ đăng ký của những xe đã hỏng, không cấp đăng ký mới, không cấp đăng ký cho xe bị mất giấy tờ, đồng thời hạn chế xe máy trên 31 con đường trong thành phố.
Thứ nhất: Xe máy có hiệu suất giao thông thấp. Nói đơn giản là nếu so sánh với các phương tiện chở khách khác thì xe máy chở được ít người hơn, nhưng diện tích mặt đường mà xe máy chiếm cũng tương đương với một xe chở khách loại nhỏ.
Theo bạn, có nên cấm xe máy ở đô thị lớn?
|
Thứ hai là tính an toàn thấp. Xe máy có tốc độ cao, diện tích tiếp xúc của bánh xe với mặt đường nhỏ, tính an toàn và chắc chắn không cao, nguy cơ tai nạn lớn.
Thứ ba là tình trạng vi phạm luật giao thông của xe máy nhiều. So với các phương tiện khác, tỷ lệ vi phạm luật giao thông ở xe máy khá cao. Thêm vào đó, nhiều đối tượng lợi dụng xe máy để thực hiện những hành vi phạm pháp.
Xu thế tất yếu
Theo truyền thông Trung Quốc, từ ngày 1/7, thành phố Thiên Tân - một trong những đô thị lớn nhất nước này đã cấm xe máy trên nhiều tuyến đường. Dự kiến đầu tháng 5/2014, xe máy sẽ bị cấm lưu hành trên mọi tuyến đường trong thành phố Thiên Tân.
Anh Trần Húc - một nhân viên văn phòng tâm sự: “Cậu tôi đã mất năm ngoái sau một tai nạn xe máy, hiện tại gia đình vẫn chưa nguôi nỗi đau”. Anh Trần quyết tâm bán chiếc xe máy và mua xe đạp để đi.
Nhiều người tỏ ra không an tâm về tính an toàn của xe máy |
Anh Vương Huy - kỹ thuật viên tin học cho rằng cấm xe máy là một xu thế mới, bởi ở một số nước phương Tây, việc làm này đã được thực hiện từ lâu.
Loại bỏ xe máy
Bắt đầu từ tháng 5/2006, đã có hơn 30 thành phố tại Trung Quốc tuyên bố cấm xe máy. Phản ứng của hầu hết người dân là hưởng ứng quy định mới này, theo tường thuật của tờ Tin tức Đông Bắc.
Theo ông Uông Hải Ba tại Cục Quản lý giao thông, Công an Thiên Tân, từ những năm 90 của thế kỷ trước, xe máy đã trở thành phương tiện giao thông phổ biến nhất của người dân Trung Quốc, chiếm gần ½ lượng phương tiện lưu thông trên đường.
Cảnh sát Trung Quốc ra quân bắt xe máy vi phạm sau lệnh cấm |
Theo bạn, có nên cấm xe máy ở đô thị lớn?
|
Xe máy sẽ bị loại bỏ ở nhiều đô thị lớn của Trung Quốc |
Theo bạn, có nên cấm xe máy ở đô thị lớn?
|
Hoàng Nhi
Bình luận