Loại bỏ nguy cơ ung thư phổi từ khí thải diesel

XeThứ Bảy, 31/01/2015 07:51:00 +07:00

Một mẫu động cơ diesel mới đang được nghiên cứu nhằm hạn chế lượng khí thải ra môi trường xuống mức tối đa và giảm nguy cơ gây ung thư phổi cho con người.

(VTC News) - Một mẫu động cơ diesel mới đang được nghiên cứu nhằm hạn chế lượng khí thải ra môi trường xuống mức tối đa và giảm nguy cơ gây ung thư phổi cho con người.

Động cơ diesel có nhiều ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, mô-men xoắn cao và lượng khí thải CO2 thấp hơn so với khí thải do xăng. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại về ảnh hưởng của dầu đối với sức khỏe của con người.

Động cơ Diesel mới loại bỏ nguy cơ ung thư
Hầu hết xe tải, xe bus và tàu hỏa vẫn sử dụng động cơ diesel
Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2013 tại Hà Lan đã phát hiện ra rằng 6% các trường hợp tử vong do ung thư ở Mỹ và ở Anh là do khí thải động cơ diesel. Ngoài ra, nghiên cứu của Ủy ban châu Âu ước tính 420.000 người chết sớm ở châu Âu mỗi năm do thường xuyên hít phải khí thải dầu diesel.


Tuy nhiên sự lo lắng này sẽ có thể được giải đáp bằng phát minh một động cơ diesel hoàn toàn sạch, đặc biệt không ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

Động cơ desel công nghệ mới này đang được tiến hành nghiên cứu độc lập bởi Viện Health Effects Institute (HEL) tại Boston, dự kiến khí thải ra từ mẫu động cơ này sẽ ảnh hưởng rất thấp tới môi trường và rủi ro cho sức khỏe của con người.

“Tầm quan trọng của nghiên cứu và kết luận này chắc chắn không thể bị phóng đại” - Allen Schaeffer, Giám đốc điều hành của Diễn đàn công nghệ Diesel, cho biết. Các kết quả của cuộc nghiên cứu sẽ xác minh những lợi ích môi trường của các công nghệ diesel “sạch” mới.

Trong đó, lượng khí thải như oxit nitơ (NOx), hydrocarbon (HC) và các chất dạng hạt (PM) sẽ gần như bằng không. Hiện nghiên cứu này mới đang được tiến hành trên các mẫu xe tải có động cơ desel, trong tương lai, công nghệ diesel sạch sẽ được áp dụng trên tất cả các lĩnh vực như máy móc cho nông nghiệp, hàng hải và xe du lịch…


Động cơ diesel mới này có nhiều ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, mô-men xoắn cao, tuy nhiên lại gây tiếng ồn. Hiện nay, tiếng ồn của loại động cơ này đã giảm đáng kể và thời gian khởi động nhanh hơn, gần tương đương với động cơ xăng.

Cùng với công nghệ BlueTEC đã có thể giúp làm sạch khí thải của động cơ diesel. Nguyên lý là sử dụng chất xúc tác hoặc bộ chuyển đổi để khử các hợp chất độc hại như CO và HC có trong thành phần khí thải, đồng thời thu gom muội than ở dạng hạt trước khi thải khí ra ngoài môi trường.

Tuy nhiên, giá thành của những mẫu xe trang bị công nghệ diesel mới này còn rất đắt đỏ. Hiện nay Mercedes, BMW và Volkswagen là những hãng đi đầu trong ứng dụng công nghệ diesel trên các sản phẩm hạng sang.


» Mẫu xe quân sự lạ mắt
» Vài điểm khác biệt của Kia Sorento 2014 máy dầu
» Hãng xe hơi Ấn Độ ra mắt 2 mẫu xe giá rẻ từ 16.000 USD

Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn