Lô sữa đầu tiên Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc ý nghĩa thế nào?

Kinh tếThứ Ba, 22/10/2019 13:50:00 +07:00

Sữa là ngành hàng xuất khẩu có điều kiện khắt khe nhất nên việc xuất được sang Trung Quốc là sự kiện mang tính bước ngoặt cho ngành nông nghiệp.

Thông tin được Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chia sẻ tại Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sáng 22/10.

“Việc xuất khẩu lô sữa tươi tiệt trùng đầu tiên sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất, chế biến sữa của Việt Nam. Đây không đơn thuần là một nghi thức xuất khẩu mặt hàng nông sản đi quốc tế, mà còn là sự kiện đánh dấu bước ngoặt của nền nông nghiệp Việt Nam”, ông Cường nói.

Nguyen Van Cuong

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường. (Ảnh: T.Đinh) 

Người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, việc xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên sang Trung Quốc chứng tỏ quá trình cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam đang đi đúng hướng, góp phần tạo ra những sản phẩm chất lượng.

Có 5 doanh nghiệp trong nước gửi hồ sơ đăng ký xuất khẩu sữa, trong đó TH Truemilk là đơn vị đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã giao dịch, cho phép xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường nước này. 4 doanh nghiệp sữa khác đang chờ cơ quan chức năng Trung Quốc xét duyệt hồ sơ.

Thai Huong

 Bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH. (Ảnh: T.Đinh)

Trung Quốc là quốc gia đứng đầu thế giới về nhập khẩu sữa. Năm 2018, nước này nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ các nước, với trị giá gần 10 tỷ USD. Theo dự báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO), nhu cầu tiêu thụ sữa và sản phẩm sữa của Trung Quốc tiếp tục tăng cao, dự kiến tăng trưởng nhập khẩu khoảng 45% tính đến năm 2025.

Việc Trung Quốc chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam cho thấy ngành sữa của Việt Nam ngày càng phát triển, hội nhập với thế giới. Doanh nghiệp sản xuất sữa xây dựng được các mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, bảo đảm các sản phẩm sữa sản xuất ra hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn