Lo ngại có thêm người Việt thiệt mạng trong vụ 39 thi thể tìm thấy ở Anh

Thế giớiThứ Sáu, 25/10/2019 23:14:00 +07:00

BBC cho biết 2 gia đình người Việt đang liên lạc với họ làm dấy lên lo ngại có thể có thêm các nạn nhân Việt Nam trong vụ việc đang rúng động nước Anh.

Nhiều tờ báo Anh đưa tin một công dân Việt Nam là Phạm Thị Trà My, 26 tuổi tới từ Can Lộc, Hà Tĩnh có khả năng là 1 trong số 39 nạn nhân được tìm thấy chết trong container ở khu công nghiệp Waterglade (Essex, Anh) rạng sáng 23/10. 

Daily Mail nói trước khi chết vì ngạt khí, My gửi tin nhắn về cho gia đình nói "chết vì không thở được", "xin lỗi bố mẹ", "ra nước ngoài không thành". Tin nhắn được gửi đi vào khoảng 22h28 ngày 22/10, tức là trước 2 giờ so với thời gian chiếc container cập bến Anh sau khi rời cảng biển ở Bỉ. 

Theo Daily Mail, gia đình My nói cô phải trả 30.000 bảng Anh (gần 900 triệu đồng) để tới Anh thông qua Trung Quốc để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn. 

Trả lời phỏng vấn BBC, em trai của My nói chị gái nhắn gia đình không liên lạc vì những người môi giới My sang nước ngoài không cho phép nhận điện thoại. 

tin nhan

Tin nhắn được cho là do My gửi trước khi chết. (Ảnh: Daily Mail) 

Em trai My cho biết chị gái mình đã bay sang Trung Quốc, sau đó qua Pháp và cố gắng vượt biên vào Anh ngày 19/10 nhưng bị bắt lại. Nhiều nguồn tin nói sau khi cảnh sát Anh trả về Pháp, My tiếp tục lên chiếc container tử thần và không may bỏ mạng cùng 38 người khác. 

My được cho là 1 trong 8 phụ nữ và 31 nam giới được phát hiện chết trong chiếc container đầy nghi vấn. BBC cho biết 2 gia đình 1 nam 26 tuổi và 1 nữ 19 tuổi người Việt đang liên lạc với họ làm dấy lên lo ngại có thể có thêm các nạn nhân Việt Nam trong vụ việc đang gây chấn động nước Anh. 

Hoa Nghiem, thành viên Human Rights Space, một mạng lưới thúc đẩy quyền con người có trụ sở tại Việt Nam cho biết gia đình My đang cố xác minh con gái họ có nằm trong số 39 nạn nhân chết trong container hay không bởi tin nhắn của cô tới vào thời điểm khá trùng khớp. 

"Chúng tôi cũng nhận được nhiều cảnh báo rằng có thể có nhiều người Việt hơn trong chiếc xe tải", Hoa nói. 

Đại sứ quán Việt Nam tại London cho biết đang liên lạc với cảnh sát nước sở tại liên quan tới thông tin về Trà My. 

Một quan chức Đại sứ quán tiết lộ họ nhận được thông báo từ một gia đình ở Việt Nam nói rằng con gái họ mất tích. 

"Chúng tôi đã liên lạc với Cảnh sát Essex và đang chờ câu trả lời", Daily Mail dẫn lời người này cho biết. 

Trung Quốc hôm 24/10 xác nhận 39 nạn nhân là công dân nước này nhưng bất ngờ thay đổi tuyên bố sau đó 1 ngày khi cho biết cảnh sát Anh vẫn chưa xác nhận toàn bộ 39 người chết trên xe tải ở Essex là công dân nước này.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn