Lo ngại cá Việt Nam “lây” phóng xạ từ Nhật

Kinh tếThứ Năm, 31/03/2011 09:09:00 +07:00

(VTC News) – Có thể cá biển của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi phóng xạ nhưng xác suất rất nhỏ.

(VTC News) – “Có thể cá biển của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi phóng xạ từ Nhật bản, tuy nhiên xác xuất này là rất nhỏ và hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành để đo đạc các chỉ số và sẽ công bố khi có kết quả”, TS Nguyễn Hữu Nghĩa Viện trưởng Viện trưởng viện Y học phóng xạ và U bướu Quân đội cho biết.

Tối 31/3, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, vẫn tiếp tục phát hiện phóng xạ trên bầu trời Việt Nam, nhưng nồng độ thấp.

Các loại cá được bán tại một cửa hàng gần chợ cá Tsukiji ở Tokyo. Ảnh: Dailymail 


Tối 31/3, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, vẫn tiếp tục phát hiện phóng xạ trên bầu trời Việt Nam, nhưng nồng độ thấp.

Tuy nhiên, một trong những điều lo ngại hiện nay là nước biển và thủy sản. “Có thể cá biển của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi phóng xạ nhưng xác suất rất nhỏ” – Đại tá, TS Nguyễn Hữu Nghĩa nói.

Trước đó, vào sáng 31/3, các chuyên gia Y tế đã họp để lập kế hoạch đo nồng độ phóng xạ trong các loài thủy sản được đánh bắt tại Việt Nam.


Cũng trong ngày 31/3, tại Hải Phòng, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành đo khả năng nhiễm bẩn phóng xạ Cs-137 và I-131 của 19 mẫu thủy sản nhập từ Nhật Bản của bốn doanh nghiệp: Công ty Vikotra, Công ty Tuấn Việt, Công ty Trung Sơn Hưng Yên và Công ty Khai thác dịch vụ thủy sản Hạ Long.


Theo đại diện của đoàn kiểm tra liên ngành tại Hải Phòng cho biết, kết quả kiểm tra của các mẫu này hiện đã có, song để đưa ra kết luận cuối cùng thì cần có giá trị tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế và kết quả đo mẫu cá đối chứng của Việt Nam mới kết luận được.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, mức độ ô nhiễm nước biển gần nhà máy Fukushima đã vượt ngưỡng an toàn hơn 4.000 lần. Theo tin đã đưa của CNN, một chuyên gia hạt nhân của Mỹ nhận định: Các sinh vật phù du trong biển sẽ hấp thụ phóng xạ Cesium – 137, cá thì ăn sinh vật phù du, cá lớn ăn cá bé…làm cho sự tập trung Cesium cao hơn trong chuỗi thức ăn đó. Việc đánh bắt cá đã bị cấm trong bán kính 20km từ nhà máy gặp sự cố.


 Phương Đông

 

Bình luận
vtcnews.vn