Lo ngại an ninh, Séc thắt chặt sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của Huawei

Thế giớiThứ Tư, 19/12/2018 22:28:00 +07:00

Cộng hòa Séc đang có những biện pháp thắt chặt việc sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của hai tập đoàn công nghệ viễn thông Trung Quốc Hoa-uây (Huawei) và ZTE sau khi có báo cáo lo ngại những sản phẩm này có thể đe dọa an ninh quốc gia.

Trong một báo cáo đưa ra hồi đầu tuần, Cơ quan Thông tin và An ninh mạng Quốc gia Séc (NCISA) cảnh báo các nhà khai thác mạng di động không nên sử dụng các thiết bị viễn thông do hai tập đoàn Huawei và ZTE cung cấp bởi chúng có thể gây ra mối đe dọa an ninh tiềm tàng đối với Cộng hòa Séc.

Cơ quan này cho biết, cảnh báo được đưa ra dựa trên những dữ liệu họ thu thập được và từ các đồng minh của Séc, đồng thời khuyến cáo các bên sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của hai nhà cung cấp Trung Quốc nên có biện pháp thích hợp để tự bảo vệ mình.

huawei-1

Cộng hoà Séc lo ngại các sản phẩm Huawei đe doạ an ninh quốc gia. (Ảnh: Reuters)

Ngay lập tức Thủ tướng Andrej Babis hôm 18/12 đã yêu cầu các bộ ngành của Séc kiểm tra và có báo cáo lại việc sử dụng các thiết bị và dịch vụ nếu có của hai nhà cung cấp Trung Quốc. Với các nhân viên Văn phòng chính phủ, ông ra lệnh cấm họ sử dụng các điện thoại do hãng Huawei sản xuất.

Trong khi đó các bộ cũng đang khẩn trương tiến hành rà soát và có biện pháp ngưng sử dụng các sản phẩm cũng như dịch vụ của hãng. Các bộ Ngoại giao, Môi trường khẳng định họ không sử dụng công nghệ hay thiết bị thông tin viễn thông của hai tập đoàn Trung Quốc, trong khi các bộ Nội vụ, Y tế, Quốc phòng thừa nhận họ có sử dụng và đang lên phương án thay thế chúng.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Karla Slechtova tiết lộ với báo chí vấn đề này không phải là mới đối với các lãnh đạo cao cấp của Séc, và giờ đây nó mới được biết đến rộng rãi trong xã hội sau khi có cảnh báo đe dọa an ninh quốc gia.

Các sản phẩm và dịch vụ của Huawei được sử dụng tại hơn 170 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Cộng hòa Séc. Tại Séc, tập đoàn đang có kế hoạch mở rộng đầu tư trị giá 360 triệu đô la Mỹ và tạo trên 4.000 việc làm vào năm 2022.

PV/VOV Praha
Bình luận
vtcnews.vn