Lò gạch "nổi lửa" chui 3 tháng, xã không biết

Thời sựThứ Tư, 17/11/2010 11:01:00 +07:00

VTC News) – Liên quan đến vụ 3 người chết do ngạt khí lò gạch tại xã Bắc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội), chính quyền xã đổ lỗi do dân làm chui nên không thể quản lý.

(VTC News) – Liên quan đến vụ 3 người chết do ngạt khí lò gạch tại xã Bắc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội), chính quyền xã đổ lỗi do dân làm chui nên không thể quản lý. Chủ tịch huyện Sóc Sơn thì bận đi họp. Người dân địa phương khẳng định chính quyền đã "làm lơ" để các lò gạch thủ công "nổi lửa".

"Sát thủ" lò gạch

Như VTC News đã đưa tin sáng 15/11, CA huyện Sóc Sơn nhận được tin báo về việc phát hiện ba xác người tại nhà ông Nguyễn Văn Tý ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn về việc anh Nguyễn Văn Tý (SN 1957), con trai là Nguyễn Văn Hợp (SN 1987) và em vợ là Vũ Văn Bình (SN 1966) đều đã bị chết tại nhà anh Tý. Vợ anh Tý là chị Vũ Thị Mùi (SN 1958), bị hôn mê, bất tỉnh phải đưa đi cấp cứu.

Đồng thời, người dân cũng phát hiện xung quanh nhà có 4 con chó và 16 con gà cũng bị chết. Qua giám định ban đầu, cơ quan Công an xác định gia đình anh Tý hiện đang đốt 1 lò gạch thủ công ngay sát cạnh nhà và đây chính là nguyên nhân chết của ba người trên do bị ngộ độc khí lò gạch.

Ngay sau khi có thông tin trên, PV VTC News đã có mặt tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn để tìm hiểu rõ sự tình.

Theo nhiều người dân tại thôn Lai Sơn cho biết, gia đình ông Nguyễn Văn Tý đã mở lò gạch được hơn 6 tháng nay. Lò gạch lại được xây dựng ở ngay gần nhà. Mỗi lần đốt lò, khói lại tung mù đen kịt bao trùm toàn bộ khu nhà. Đã có nhiều người khuyên bảo nhưng gia đình ông Tý vẫn xây lò gần nhà cho “dễ quản lý”.

Hiện trường lò gạch nhà ông Nguyễn Văn Tý tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội.

Khoảng 5h sáng ngày 15/11, nhiều người dân thấy khói từ lò gạch nhà ông Tý bốc lên nghi ngút. Nghĩ rằng gia đình ông đốt lò như mọi ngày nên mới đầu cũng không để ý. Nhưng khi thấy mùi khí từ khu lò tỏa ra khét lẹt và khó chịu mới chạy sang thì thấy năm người trong gia đình nhà ông Tý bị hôn mê, nằm bất tỉnh ở khắp nhà. Ngay sau đó những người dân trong làng đã đưa gia đình ông Tý lên Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn cấp cứu.

Đến chiều ngày 15/11, ba người trong gia đình trên đã thiệt mạng do bị ngạt khí độc. Bà Mùi sau khi được cấp cứu đã bình phục và trở về nhà lo lễ tang cho chồng. Còn người con rể ông Tú là Nguyễn Văn Trung (SN 1983) vẫn đang phải nằm cấp cứu ở bệnh viện .

Khói độc từ lò gạch cũng đã khiến 4 con chó nhà ông Tý chết theo.


Nhiều người dân trong xã Bắc Sơn bức xúc phản ánh, từ lâu họ đã phải sống chung với khói độc tỏa  ra từ các lò gạch xung quanh xã và nhiều lần làm đơn kiến nghị lên chính quyền xã nhưng vẫn không có tiến triển gì.

Anh Nguyễn Văn H (SN 1973) tại thôn Lai Sơn bức xúc cho biết: “Khi các chủ lò gạch đốt lò, mùi khói khét lẹt bốc lên bao trùm xung quanh làng rất khó chịu. Nhiều người ở nhà thì phải đóng chặt cửa rồi nhốt mình bên trong mà không dám chui ra khỏi nhà. Nếu có đi ra ngoài phải bịt khẩu trang kín mít".

Nhiều người dân cho rằng, chính những lò gạch này là nguyên nhân chính làm cho lúa, hoa màu và gia súc, gia cầm nuôi trên địa bàn xã không thể phát triển và chết không rõ lý do.

"Dân làm chui nên khó quản lý"

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Tạ Hồng Thái chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho rằng đây là một sự việc đáng tiếc và không may xảy ra; chính quyền đã hỗ trợ mỗi người bị nạn 500.000 đồng và hỗ trợ xe đưa thi hài anh Vũ Văn Bình về quê tại Hải Dương.

Lý giải hiện tượng các lò gạch thủ công diễn ra tràn lan trên địa bàn xã Bắc Sơn, ông Thái cho biết dù chính quyền xã đã rất cố gắng quản lý nhưng đều không hiệu quả. Do chưa có chính sách cụ thể để hỗ trợ người dân nên các chủ lò gạch vẫn âm thầm làm. Khi xã cho người đi kiểm tra thì họ không làm nữa, khi đội kiểm tra đi khỏi thì họ lại tiếp tục làm(!?)

Một người dân chỉ cho PV nơi phát hiện ra nơi ông Tý bị nằm bất tỉnh trên nền nhà.

Theo ông Thái từ tháng 2/2010, xã đã có văn bản cấm không được xây dựng lò gạch mới và đình chỉ với các hộ đang tiến hành sản xuất gạch, nếu hộ nào vi phạm sẽ bị phạt 2 triệu đồng. Và có những biện pháp hướng dẫn để phá bỏ lò gạch cũ, chuyển sang làm gạch Tuy - nen và gạch không nung như chủ trương của Nhà nước.

Ông Thái cho biết lò gạch nhà ông Tý được xây dựng từ tháng 3 nhưng đến tháng 6 xã mới biết để xử phạt hành chính nhưng sau đó người dân vẫn tiếp tục đốt lò gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Thái cho rằng, do gia đình ông Tý làm chui nên xã không biết. Khi họ xây xong rồi thì rất khó để cưỡng chế(!?)

Đám tang thương tâm tại gia đình nhà ông Tý chiều ngày 15/11.

Liên quan đến sự việc này, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, ông Nguyễn Văn Nguyệt cho biết: “Vụ ngạt khí độc này chỉ là rủi ro không may. UBND TP đã có chỉ đạo về việc chấm dứt hoạt động của các lò gạch thủ công này. Nhưng theo đúng lộ trình thì phải đến năm 2012 mới xóa bỏ được toàn bộ. Hiện chúng tôi đang kêu gọi nhà đầu tư tiến hành xây dựng và chuyển gia công nghệ làm gạch Tuy- nen cho các hộ dân…”.

Khi được hỏi về trách nhiệm chỉ đạo của UBND huyện thì ông Nguyệt lại nói rằng đang bận họp và đề nghị phóng viên liên hệ với Phòng Tài nguyên môi trường huyện để có thêm thông tin.

Quang Tùng

Bình luận
vtcnews.vn