Lộ diện thủ phạm khiến giếng nước bỗng trở thành ‘mỏ dầu’ ở Hà Tĩnh

Thời sựThứ Sáu, 27/04/2018 14:55:00 +07:00

Trong khi các cơ quan chức năng đang tìm nguyên nhân thì bất ngờ có một đơn vị đứng ra nhận trách nhiệm gây ra sự cố rò rỉ dầu khiến nhiều giếng nước nhiễm dầu hỏa ở Hà Tĩnh.

Báo cáo nhanh của UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, sau nhiều lần vào cuộc tìm hiểu nhưng chưa thể tìm ra nguyên nhân, ngày 20/4, huyện Hương Khê đã liên hệ với Công ty SOS - một đơn vị chuyên xử lý về sự cố xăng dầu tại Hà Nội để được hỗ trợ trong công tác kiểm tra thực địa, lấy mẫu đi thử nghiệm để có phương án xử lý.

Tuy nhiên, trong khi các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đang truy tìm nguyên nhân nước giếng nhiễm dầu thì ngày 24/4, Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh, UBND huyện Hương Khê nhận phần trách nhiệm về đơn vị khi để xảy ra sự cố rò rỉ dầu từ tẹc chứa dầu của công ty làm ảnh hưởng đến các hộ dân trong thời gian vừa qua.

ZGF1LTE=

Nước múc lên từ giếng, khi châm lửa đốt bốc cháy dữ dội. (Ảnh: P.H) 

Văn bản của Mitraco nêu rõ ngày 19/4, Công ty Mitraco đã phối hợp với các cơ quan chức năng đào thử nghiệm một số hố gần khu vực phát hiện các giếng nước bị nhiễm dầu.

Đồng thời, đơn vị này tiến hành đào téc dầu được chôn lấp tại trạm trung chuyển thạch cao của công ty đóng trên địa bàn thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch. Khi đào téc dầu 25.300 lít lên thì phát hiện có vết nứt dài 2,5 cm.

"Nguyên nhân xảy ra sự việc đáng tiếc trên là do rò rỉ từ téc dầu 25.300 lít tại kho trung chuyển thạch cao. Đây là một sự cố đáng tiếc, ngoài ý muốn và do công tác quản lý của công ty Mitraco cũng như Công ty TNHH Việt Lào (công ty trực thuộc Mitraco, có bãi tập kết thạch cao ở gần các hộ dân có giếng nhiễm dầu) trong việc xuất nhập dầu tại kho trung chuyển thạch cao", báo cáo nêu.

Hiện tại Công ty Mitraco xin tham gia vào công tác xử lý môi trường và chịu mọi kinh phí phát sinh trong quá trình xử lý sự cố nêu trên.

30581632_1414813495291316_5378711218364088320_n-08092110

Giếng nước của gia đình anh Nguyễn Xuân Hải chứa dầu. (Ảnh: P.H) 

Trước đó như VTC News thông tin, ngày 8/4, giếng nước của anh Nguyễn Xuân Hải, thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) có mùi hôi dầu. Khi kiểm tra, người dân phát hiện có rất nhiều dầu hỏa ở dưới giếng.

Vào cuộc kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện thêm 5 giếng nước của người dân cũng bị nhiễm dầu tương tự.

Video: Xác định nguyên nhân giếng nước nhiễm dầu ở Hà Tĩnh

Huy Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn