Lộ diện nhiều phụ huynh 'gian lận thi' trong ngành giáo dục Sơn La

Giáo dụcThứ Sáu, 12/04/2019 07:37:00 +07:00

Trong số 44 thí sinh được nâng điểm tại Sơn La trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, có nhiều thí sinh là con em trong ngành giáo dục.

Top 3 điểm cao Đại học Y Hà Nội được nâng 15,3 điểm

Trong số 460 thí sinh trúng tuyển và xác định nhập học vào ngành Y đa khoa, Đại học Y Hà Nội năm 2018, V.H.L thuộc top 3 thí sinh có điểm thi chưa cộng điểm ưu tiên khuyến khích cao nhất trường với 28,4 điểm. Trong đó, điểm thi môn Toán là 9,4 điểm, môn Hóa học là 9.5 điểm và môn Sinh học là 9,5 điểm. 

Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT vừa qua, điểm lần lượt của sinh viên này là Toán 5,6 điểm, Hóa 3,5 điểm, Sinh 4 điểm với tổng điểm  thực là 13,1 điểm. Như vậy, sinh viên này được tăng khống 15,3 điểm. Trong đó, môn được tăng nhiều nhất là Hóa học, 6,1 điểm.

Được biết, V.H.L là học sinh lớp 12A11 Trường THPT Tô Hiệu, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Trường này có thầy Phó hiệu trưởng Đặng Hữu Thủy, 1 trong 5 bị can bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La ra quyết định khởi tố ngày 31/7 vừa qua, do liên quan đến vụ án sửa điểm thi tại Hội đồng thi THPT quốc gia Sở GD&ĐT Sơn La.

Tháng 7/2018, cô giáo chủ nhiệm của V.H.L cho biết những bạn trong lớp học giỏi hơn L có điểm thi THPT quốc gia 2018 chỉ ở mức tầm tầm, khoảng 5 - 6 điểm/ môn. Về điểm thi của L, cô xin phép từ chối việc bình luận.

Còn theo dữ liệu thống kê của trường THPT Tô Hiệu,  lớp 12A11, có 43 học sinh, kết quả thi THPT quốc gia chỉ duy nhất có 1 em đạt điểm toán cao là V.H.L, 9,4 điểm. Em điểm toán cao thứ nhì kém L đến 3 điểm (6,4). Tiếp theo có 3 bạn được 6 điểm, 3 bạn được từ 5 đến 5,4.

Còn lại tất cả đều dưới điểm trung bình (từ 1.6 điểm đến 4.8 điểm). Không những thế, khi phóng viên tìm đến nhà của V.H.L thì hàng xóm của L cũng cho biết “chưa bao giờ nghe thấy L là học sinh giỏi tại trường”.

Qua tìm hiểu thì bố L kinh doanh quán net còn mẹ L là giáo viên. Kết thúc học kỳ I tại Đại học Y Hà Nội, điểm trung bình các môn của L chỉ đạt 3.42.

dienthi

 (Nguồn: Tuổi trẻ)

Con trưởng phòng giáo dục Trung học Sơn La được nâng 6,05 điểm

Trong danh sách các thí sinh được nâng điểm tại kỳ thi THPT 2018 của tỉnh Sơn La có con của trưởng phòng giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Sơn La Nguyễn N.H. 

Điểm thi ban đầu của thí sinh N.Y.K với môn Toán là 9,60, môn Ngoại ngữ là 9,60. Sau khi Bộ GD&ĐT chấm thẩm định, thì điểm thực của Y.K là môn Toán 7,0 điểm, môn Tiếng Anh là 7,4 điểm. Số điểm được nâng hai môn của Y.K là 4,8 điểm.

Tuy nhiên, trong đợt chấm thẩm định môn Ngữ văn của Bộ GD&ĐT hồi trung tuần tháng 7/2018, Y.K cũng là 1 trong 42 thí sinh của Sơn La có điểm chấm lại thấp hơn điểm công bố ban đầu là 1,25 điểm. Điểm môn Ngữ văn ban đầu của Y.K là 9 điểm nhưng điểm thực chỉ là 7,75 điểm. Như vậy, tổng số điểm mà Y.K được nâng lên 6,05 điểm. 

Y.K vốn là học sinh chuyên Toán của trường THPT chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La. Được biết, Y.K đang theo học tại một trường đại học thuộc khối ngành kinh tế tại Hà Nội. Trong số những thí sinh được gian lận điểm thi tại Sơn La vừa qua còn có T.T.M.A. Kết quả thi công bố ban đầu, M.A đạt Toán 9,6 điểm, Ngoại ngữ 9,6 điểm.

Trong khi đó, kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT thì M. A đạt Toán 7 điểm, ngoại ngữ 7,2 điểm. Tổng 2 môn, M.A được nâng 5 điểm. Qua phản ánh của dư luận thì mẹ của M.A trước dạy tại trường THPT chuyên Sơn La nhưng sau đó đã chuyển công tác lên làm việc tại Sở GD&ĐT Sơn La. M.A cũng học chuyên Toán của trường THPT chuyên Sơn La.

Một thí sinh khác cũng là con em trong ngành  giáo dục được nâng điểm là P.M.H, là học sinh lớp chuyên Lý của trường THPT chuyên Sơn La. Điểm thi của M.H ban đầu là Toán 9 điểm, Hóa 9 điểm, Lý 9 điểm. Nhưng kết quả chấm thẩm định của  Bộ GD&ĐT thì điểm thực của M.H là Toán 6,8 điểm, Lý 7 điểm và Hóa học là 5,75 điểm. Tổng số điểm mà M.H được nâng là 7.45 điểm.

Thí sinh nữa được nâng điểm là Đ.T.N.K. Trong đó, điểm công bố ban đầu của N.K là Toán 8,6, Vật lý 9,5 và Hóa học 8,75. Còn điểm chấm thẩm định lại của N.K là Toán 7,4, Hóa học 6,5 và Vật lý là 8,5. Tổng số điểm mà N.K được nâng là 4,45 điểm.

Tuy nhiên, có một điều rất dễ nhận thấy là phần lớn những thí sinh được nâng điểm do gian lận thi cử tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La là học tại trường THPT chuyên Sơn La.

Đáng buồn là có ít nhất 12/44 thí sinh được nâng điểm là con em của những người làm giáo dục của tỉnh.

Một sinh viên năm thứ nhất đến từ Sơn La đang học tại một tđại học của Hà Nội chia sẻ khi có kết quả chấm thẩm định em rất mừng.  “Nhưng em đã mất cơ hội vào một trường quân đội vì thiếu 0,25 điểm. Có ai trả lại công bằng cho em không?”, sinh viên này nói.

Tại trường Đại học Y Hà Nội, ngoài sinh viên V.H.L của Sơn La thì còn có 2 sinh viên khác của Hòa Bình nằm trong danh sách 64 thí sinh được nâng điểm.

Lãnh đạo trường này cho biết trong danh sách thí sinh được nâng điểm thi mà Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi về trường, có 2 thí sinh đỗ vào ngành Y Đa khoa năm 2018. Trong đó, 1 thí sinh có điểm thực không đủ điều kiện trúng tuyển vào trường. Một thí sinh có điểm 1 môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia bị giảm 2 điểm so với điểm thực ban đầu.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn