Lộ diện nhân vật kế nhiệm Bin Laden lãnh đạo Al-Qaeda

Thế giớiThứ Tư, 18/05/2011 08:32:00 +07:00

(VTC News) - Theo một nguồn tin từ nội bộ al-Qaeda, một nhân vật người Ai Cập từng là sĩ quan Lực lượng đặc biệt đã được chọn làm lãnh đạo lâm thời của tổ chức.

(VTC News) - Theo một nguồn tin từ nội bộ al-Qaeda, một nhân vật người Ai Cập từng là sĩ quan Lực lượng đặc biệt đã được chọn làm lãnh đạo lâm thời của tổ chức khủng bố lớn nhất thế giới sau khi Bin Laden bị Mỹ tiêu diệt.

Lãnh đạo lâm thời của al-Qaeda là Saif al-Adel, người đã từ lâu đã đóng một vai trò nổi bật trong nhóm. Noman Benotman, một người từng là lãnh đạo của nhóm Hồi giáo chống lại Libya (LIFG), một tổ chức dân quân liên kết với al-Qaeda, nhưng trong những năm gần đây đã từ bỏ ý thức hệ của tổ chức này cho biết, ông đã biết các lãnh đạo al Qaeda trong hơn hai thập kỷ qua.

Theo thông tin ông này cung cấp dựa trên nguồn tin cá nhân với các chiến binh và các cuộc thảo luận trên diễn đàn Jihad, trước sự gia tăng bất ổn những ngày gần đây trong cộng đồng Jihad toàn cầu do thiếu một thông báo chính thức về người kế nhiệm bin Laden, al-Adel - còn gọi là Muhamad Ibrahim Makkawi - đã được chọn làm lãnh đạo lâm thời của al-Qaeda.

 Lãnh đạo lâm thời của al-Qaeda Saif al-Adel

Benotman tiết lộ, việc này chưa phải là quyết định chính thức từ Hội đồng Shura của al Qaeda, bởi vì việc tập hợp các lãnh đạo al-Qaeda này là bất khả thi trong bối cảnh hiện nay, đây là quyết định của sáu đến tám lãnh đạo al-Qaeda ở khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.

Al-Adel vốn dĩ đã là một trong những lãnh đạo hàng đầu của tổ chức này, từng tham gia cuộc chiến chống Liên Xô ở Afghanistan những năm 1980. Sau sự sụp đổ của Taliban mùa đông 2001, tên này đã trốn sang Iran. Theo các quan chức chống khủng bố cấp cao của Arab Saudi, chính al-Adel đã chỉ đạo chi nhánh al-Qaeda ở nước này tiến hành chiến dịch tấn công khủng bố, bắt đầu từ vụ Riyadh tháng 5/2003 làm nhiều người chết. Một số nguồn tin trong năm vừa rồi cho biết, al-Adel đã rời Iran đến Pakistan.

Tuy nhiên, Benotman cũng cho biết, việc lựa chọn một người Ai Cập không phải là phương án hay đối với các thành viên người Arab Saudi và Yemen, những người tin rằng kẻ kế nhiệm bin Laden nên đến từ bán đảo Arab - thánh địa cho tất cả người Hồi giáo. Bản thân Bin Laden xuất thân trong một gia đình tỉ phú ở Arab Saudi.

 Ayman al-Zawahiri - Phó tướng thường trực của Bin Laden

Trước đó, người được trông đợi sẽ kế nhiệm bin Laden là phó tướng của trùm khủng bố suốt một thời gian dài, Ayman al-Zawahiri, cũng là người Ai Cập. Benotman cho biết, việc tạm thời bổ nhiệm al-Adel có thể là một phép thử để các lãnh đạo al-Qaeda thăm dò phản ứng đối với việc lựa chọn một người bên ngoài bán đảo Arab làm lãnh đạo tổ chức.

Tuy nhiên, rất ít bằng chứng cho thấy al-Zawahiri có được uy tín và sức ảnh hưởng như bin Laden - người được coi là biểu tượng tập hợp lòng trung thành và gắn kết của các chiến binh al-Qaeda với tổ chức. Cái chết của Bin Laden tạo ra cơ hội thực sự cho Taliban tách khỏi al Qaeda.

Đ.L(Theo CNN)

Bình luận
vtcnews.vn