Lộ diện người đứng sau đường dây làm bằng trung cấp giả giá 7 triệu đồng

Giáo dụcThứ Hai, 11/07/2016 08:18:00 +07:00

Cuối cùng PV VTC News cũng đã được mục sở thị tấm bằng trung cấp nghề được đặt mua với giá 7 triệu đồng và người đứng sau đường dây này cũng đã lộ diện.

Trước đó, PV VTC News được chị Trần Thị T. (nhân viên một công ty du học trên đường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh) và anh H. (được giới thiệu là đang công tác tại một trường trung cấp trên địa bàn TP Hà Tĩnh) môi giới làm bằng trung cấp để hợp thức hóa hồ sơ đi du học Hàn Quốc.

Tuy nhiên hai đối tượng này không tiết lộ là bằng được cấp bởi trường nào. Cuối cùng, để mục sở thị tấm bằng, đồng thời lần ra người đứng đầu đường dây này, PV VTC News đã đặt mua một tấm bằng trung cấp cho hai đối tượng này với giá 7 triệu đồng và đã đặt cọc trước 1 triệu đồng.

Bang gia-1

Bằng trung cấp giả có giá 7 triệu đồng

Như đã hẹn, 2 ngày sau khi PV đặt mua bằng, chị T. liên tục gọi điện báo đã làm xong bằng và bảo chúng tôi đem theo 6 triệu còn lại đến nhận.

Hẹn tại quán cafe cũ, chị T. mang theo tấm bằng trung cấp nghề mà chúng tôi đã đặt mua trước đó. 

Tấm bằng mà chúng tôi nhận được từ tay chị T. là bằng tốt nghiệp Trung cấp nghề V., ngành Hệ thống điện, khóa học 2014 - 2016, số hiệu bằng là 0056, vào sổ cấp bằng số 129 ngày 16/6/2016.

Người ký và đóng dấu trên bằng là ông T. – Hiệu trưởng trường trung cấp nghề V (Hà Tĩnh).

Cầm tấm bằng trên tay, chúng tôi ra nghi ngờ về những chữ ký và dấu phôi nổi trên bằng thì được chị T. giải thích: “Đây là bằng thật 100%, do hiệu trưởng trường Trung cấp nghề V cấp, em thử nhìn dấu phôi nổi trên ảnh xem là biết thật hay giả chứ, phôi ni là phôi của Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứ phải phôi của mình đâu mà em thích nhỏ thì nhỏ mà thích to thì to. Nếu em không tin thì cứ gọi điện đến trường xác nhận là có em học ở khóa đó hay không là biết”.

“Nói thật với em, nếu bằng này em làm đi du học chứ làm để xin vào công chức nhà nước thì chị lấy của em 20 triệu chứ không phải từng nấy tiền đâu em à. Chẳng qua là em làm hồ sơ ở đây thì chị mới làm cho em thôi”, chị T. nói tỏ ra cao giá.

Giải thích xong, chị T. còn lấy điện thoại ra cho chúng tôi xem một loạt hình ảnh bằng trung cấp mà chị T. nhận làm cho một số đối tượng khác.

Theo như lời chị T. nói thì tất cả những tấm bằng trên đều là bằng thật, được cấp bởi hiệu trưởng trường Trung cấp nghề V và dấu phôi nổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bang gia-2

Bảng điểm của trường trung cấp nghề V.

Ngoài tấm bằng trung cấp nghề thì chúng tôi còn nhận được một bảng điểm kết quả học tập kèm theo, được ký và đóng dấu bởi ông H. – Trưởng phòng đào tạo trường Trung cấp nghề V (Hà Tĩnh).

Để nhận được tấm bằng Trung cấp nghề V. với giá 7 triệu đồng này thì chị T. còn bắt chúng tôi ký vào bảng cam kết với nội dung: “Tôi có làm bằng Trung cấp nghề Điện tại trường V. để phục vụ cho việc đi du học. Tôi cam kết sẽ không tiết lộ thông tin này với bất kỳ ai…”.

Bản cam kết này được chị T. đánh sẵn bằng máy tính ngày 15/6/2016 và bắt chúng tôi ký vào nếu muốn nhận bằng và bảng điểm.

Bang-gia-4

Bản cam kết cho chị T. chuẩn bị sẵn

Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn liệu ông T - Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề V và ông H. – Trưởng phòng đào tạo trường này có phải thật sự là những người đứng sau đường dây này hay không.

PV báo điện tử VTC News tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn