Lộ diện độc chiêu bí mật đấu U19 Nhật Bản của U19 Việt Nam

Thể thaoThứ Năm, 27/10/2016 21:21:00 +07:00

Một kịch bản có thể được lặp lại, U19 Việt Nam sẽ tiếp tục xây cao hàng phòng ngự, rồi mới tính tới các phương án tấn công vào các điểm yếu của U19 Nhật Bản.

Chắc chắn, U19 Nhật Bản có đẳng cấp vượt trội những đối thủ mà U19 Việt Nam đã đụng độ. Vì thế, HLV Hoàng Anh Tuấn cần phải chọn những phương án tốt nhất để giảm thiểu những sai số.

Nghệ thuật phòng ngự chủ động – bí chiêu của U19 Việt Nam

Nghệ thuật phòng ngự chủ động – bí chiêu của U19 Việt Nam

Ở các trận đấu trước, HLV Hoàng Anh Tuấn luôn chủ động xây cao hàng phòng ngự. Mà minh chứng cụ thể, ở trận tứ kết với Bahrain, ông tiếp tục kéo Đoàn Văn Hậu - một tiền vệ trung tâm xuống đá hậu vệ trái. Cầu thủ của HN.T&T không chỉ phòng ngự tốt (cả bọc lót lẫn chống bóng bổng) mà còn tấn công khá hiệu quả.

Ở hành lang phải, ông đẩy Mạc Đức Việt Anh - vốn là một trung vệ ra án ngữ. Còn Hồ Tấn Tài, vốn được sử dụng ở vị trí hậu vệ phải - lại được kéo vào đá cặp trung vệ cùng Huỳnh Tấn Sinh.

Hàng thủ sẽ được HLV Hoàng Anh Tuấn dặn dò và đặt nhiều kỳ vọng ở trận này. Ảnh: Hữu Kế

Hàng thủ sẽ được HLV Hoàng Anh Tuấn dặn dò và đặt nhiều kỳ vọng ở trận này. Ảnh: Hữu Kế

Một sự thay đổi đáng chú ý khác, đội trưởng Nguyễn Trọng Đại các trận trước đá trung vệ được đẩy lên đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Bùi Tiến Dụng. Nếu để ý kỹ, bộ đôi này đều có xu hướng phòng ngự hơn là những nhà tổ chức.

Như vậy, U19 Việt Nam có đến 6 cầu thủ đá thủ tốt để tạo ra một bức tường phòng ngự khá kiên cố với chiều cao xấp xỉ 1m80! Đó là chưa kể đến những cầu thủ còn lại đều phải lùi sâu về sân nhà mỗi khi bóng nằm trong chân đối thủ, hoặc chủ động tranh chấp ngay bên phần sân đối phương để tạo ra một thế trận phòng ngự rất chủ động. 

Tối nay, sẽ là sai lầm cho U19 Nhật Bản nếu họ sử dụng bóng dài như các trận trước, bởi như thế thì chẳng khác nào húc đầu vào tường. Cũng nên nhớ, ngoài Hồ Minh Dĩ cao 1m59 và Nguyễn Quang Hải cao 1m68, những người có thể đá chính là Trần Thành (1m73) hay Tiến Linh (1m79), Dương Văn Hào (1m78) đều không chiến tốt. Cho nên, U19 Nhật Bản buộc phải tính đến phương án tấn công ở 2 biên hoặc trung lộ.

Gần như chắc chắn, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Nhưng nhiều khả năng sẽ có sự đổi thay và nó nằm ở vị trí của Minh Dĩ, bằng một cầu thủ có khả năng chịu va đập, săn bóng và phòng ngự tốt hơn. Nếu như vậy, Trần Thành có thể xuất hiện ngay từ đầu ở vị trí tiền vệ. Người đá ở vị trí mũi nhọn duy nhất là Tiến Linh và chơi ngay sau lưng là Quang Hải.

Chờ xem, nghệ thuật phòng ngự chủ động của U19 Việt Nam sẽ được triển khai như thế nào và những cú phản đòn liệu có đúng như con tính của HLV Hoàng Anh Tuấn hay không.

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn