Lộ diện căn cứ tuyệt mật của Mỹ ở Bắc cực

Thế giớiThứ Tư, 25/04/2012 12:00:00 +07:00

Trong Chiến tranh Lạnh, Mỹ đã xây dựng căn cứ bí mật nằm dưới lớp băng của hòn đảo Greenland mà Đan Mạch - quốc gia chủ quản - không hay biết.

Căn cứ tuyệt mật hoạt động dựa vào nguồn năng lượng hạt nhân, được xây dựng để phục vụ nghiên cứu khoa học. 

Nó được bảo vệ nghiêm ngặt bởi lý do Greenland gần Nga hơn so với vị trị đặt tên lửa đạn đạo liên lục địa trên lãnh thổ Mỹ.

Tuy nhiên trên thực tế, đây là nơi thử nghiệm tính khả thi của tên lửa mang đầu đạn hạt nhân khi bị chôn vùi dưới băng.
Căn cứ trong quá trình xây dựng 

Căn cứ này đủ rộng để chứa 200 người, được mô tả như một thành phố dưới lòng đất, với hơn 21 hào có mái vòm che bằng thép. Hào dài nhất dài 335 m; rộng 7,9m; cao 7,9m.

Những đường hầm này chứa rất nhiều công trình được xây sẵn dài khoảng 23m. Lò phản ứng hạt nhân PM-2A sản xuất khoảng 2MGW đủ để cung cấp năng lượng căn cứ quân sự này.

Đây là căn cứ khá tiện nghi. Ngoài khu ở và làm việc, căn cứ còn có phòng bếp, phòng ăn, nhà vệ sinh, phòng tắm, một phòng giải trí và rạp hát, cửa hàng bán đồ và thư viện, phòng y tế, phẫu thuật.

Căn cứ cũng được trang bị bệnh xá nhỏ 10 giường, phòng giặt, trạm bưu điện, nhiều phòng thí nghiệm, phòng lạnh giữ đồ cùng nhiều thùng đựng đồ, trung tâm thông tin liên lạc, trạm năng lượng, trạm phát điện chạy bằng diesel dự phòng, các toà nhà công cộng, toà nhà hành chính. Thậm chí, có cả nhà thờ và tiệm cắt tóc.
Giếng nước sạch từ băng tan chảy 

Căn cứ này được đưa vào hoạt động từ năm 1959 và ngừng làm việc vào năm 1966, khi sự dịch chuyển của khối băng khiến việc sinh sống trở nên bất khả thi. Giờ đây, căn cứ này đã bị chôn vùi dưới lớp tuyết dày của vùng Bắc Cực.

TheoHiền Thảo/ Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn