Lộ danh tính nghi phạm gửi bức thư nghi chứa chất kịch độc cho Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Năm, 04/10/2018 07:43:00 +07:00

Một người đàn ông bị bắt giữ tại Logan, tiểu bang Utah hôm 3/10 vì bị tình nghi gửi những lá thư đáng ngờ tới Tổng thống Trump và các quan chức quốc phòng Mỹ.

Các đặc vụ FBI đã lục soát nơi cư trú của đối tượng bên ngoài thành phố Salt Lake. Melodie Rydalch, người phát ngôn Văn phòng luật sư Mỹ tại Utah sau đó xác nhận nghi phạm là William Clyde Allen, 39 tuổi, đồng thời cho biết lệnh bắt giữ đã được các công tố viên liên bang thông qua. 

"Chúng tôi dự kiến sẽ nộp đơn khiếu nại lên tòa án liên bang ở Salt Lake City vào ngày 5/10 tới", ông Rydalch nói thêm. 

Allen từng gia nhập Hải quân Mỹ vào năm 1998, trở thành lính cứu hỏa kiểm soát thiệt hại và rời quân ngũ vào năm 2002.  

trump 4

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: ABC News)

Theo CNN, hàng chục quan chức thực thi pháp luật liên bang và địa phương đã có mặt tại hiện trường vụ bắt giữ. Đại diện của FBI ở Utah sau đó xác nhận một chiến dịch đang diễn ra ở Logan, Utah. 

"Vì những hóa chất nguy hiểm có thể có liên quan, chúng tôi yêu cầu công chúng tránh xa khu vực này trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch. Hiện tại không có mối đe dọa nào lớn tới an toàn công cộng. Đây là một vấn đề đang chờ giải quyết, đó là tất cả những gì chúng tôi có thể nói vào lúc này", người đại diện cho biết. 

3 phong bì đáng ngờ hôm 1/10 được chuyển tới Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson. Tuy nhiên, tất cả đã bị chặn lại vì nghi có chứa chất kịch độc ricin. 

Ricin là một hợp chất có độc tính cao được chiết xuất từ hạt thầu dầu. Nó thường được chế dưới dạng bột, viên hoặc axit. Nếu nuốt phải, nó sẽ gây buồn nôn, chảy máu bên trong dạ dày và ruột sau đó phá hủy gan, lá lách và thận dẫn tới tử vong do hệ thống tuần hoàn không còn hoạt động. 

Một nguồn tin quen thuộc với Cục Điều tra Liên bang cho biết ít nhất một trong các bức thư gửi đến có chứa tờ giấy với những dòng chữ viết tay lộn xộn. 

181003131748-01-suspicious-letters-sent-to-pentagon-100318-exlarge-169 3

 Mảnh giấy với những dòng chữ viết tay lộn xộn bên trong lá thư. (Ảnh: CNN)

Dana White, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc trong một tuyên bố đưa ra hôm 3/10 cho biết các phân tích sơ bộ cho thấy các lá thư có chứa các hạt thầu dầu, nhưng không đề cập chi tiết tới ricin. 

"FBI vẫn đang điều tra", bà White nói thêm. 

Năm 2014, một phụ nữ từng bị kết án 18 năm tù sau khi thừa nhận gửi các lá thư có chứa ricin tới Tổng thống Barack Obama và Thị trưởng New York Michael Bloomberg.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn