Lộ ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể sắp thử hạt nhân

Thế giớiThứ Năm, 13/04/2017 12:24:00 +07:00

Tờ Guardian hôm 14/3 dẫn báo cáo của nhóm 38 North chuyên phân tích về Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng có thể sắp thử hạt nhân tại bãi thử Punggye-ri.

Theo trang web của 38 North, hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy, vị trí thử nghiệm tại Punggye-ri dường như đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân mới. 

"Hình ảnh vệ tinh thương mại chụp khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên từ ngày 12/4 cho thấy các hoạt động xung quanh Cổng Bắc, tại khu vực hành chính và sự xuất hiện của một vài người xung quanh trung tâm chỉ huy", theo 38 North.

Ảnh vệ tinh cũng cho thấy 11 cấu kiện trong sân khu hành chính được phủ bạt, có thể là các trang thiết bị hoặc vật tư.

Hinh anh Trieu Tien san sang thu hat nhan lan 6

 Binh sỹ Triều Tiên.

Vào ngày 15/4 tới, Triều Tiên sẽ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Il-sung, ông nội của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Vì vậy giới quan sát cho rằng Bình Nhưỡng rất có thể sẽ thử hạt nhân vào sự kiện này.

Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng của Hàn Quốc lại cho rằng khả năng Triều Tiên thử hạt nhân là không cao. "Không có hoạt động bất thường nào cho tới nay", hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Roh Jae-chun, phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho hay.

Các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên làm dấy lên mối lo ngại rằng nước này có thể đã phát triển thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng đưa đầu đạn hạt nhân đến lục địa Mỹ.

Video: Nữ phát thanh viên có giọng đọc đại bác tuyên bố Triều Tiên thử tên lửa thành công 

Trước đó, truyền thông thế giới ngày 13/4 loan tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới yêu cầu người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng sơ tán khẩn cấp.

Theo Pravda của Nga, chỉ thị của ông Kim Jong-un yêu cầu khoảng 600.000 người, tương đương 25% dân số của Bình Nhưỡng sơ tán khẩn cấp. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Triều Tiên - Mỹ đang có dấu hiệu gia tăng sau khi Washington điều chiến hạm đến khu vực bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc nói cư dân Triều Tiên đã nói lời tạm biệt với nhau làm dấy lên lo ngại về việc ông Kim Jong-un sẽ có hành động sau nhiều tháng thử nghiệm các thiết bị hạt nhân, tờ Express cho biết thêm.

Còn tờ Reuters hôm 13/4 lại khẳng định rằng các nhà báo nước ngoài đang có mặt tại Triều Tiên được chính quyền Bình Nhưỡng thông báo "chuẩn bị sẵn sàng cho một sự kiện lớn và quan trọng".

Song Hy (Nguồn: The Guardian)
Chuyên đề: Tin tức Triều Tiên
Bình luận
vtcnews.vn