Liveshow nhạc Việt: Từ xích lô đến phi thuyền

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 24/12/2011 08:43:00 +07:00

(VTC News) – Nếu chỉ tính về phương tiện giao thông, sân khấu nhạc Việt đã có “một bước tiến lớn” đi từ xe ngựa, xe đạp... đến máy bay, phi thuyền.

(VTC News) – Nhằm làm cho sân khấu sinh động, thu hút khán giả, nhiều "chiêu trò" được các đạo diễn đem lên sân khấu ca nhạc, từ những clip, cảnh trí và cả những “người thật, việc thật” được tái hiện như: mưa, gió, tàu thuyền, người ngựa công viên ghế đá...

Hai liveshow gần đây nhất của Đan Trường và Hồ Ngọc Hà diễn ra tại TP.HCM có cả máy bay, phi thuyền. Nếu chỉ tính về phương tiện giao thông, các show ca nhạc đã có đủ từ xe ngựa, xe đạp... phi thuyền (dù chỉ là mô hình).

Tuy nhiên về việc tái hiện lại những cảnh thật như trong đời sống trên sân khấu biểu diễn, cũng có nhiều ý kiến khác nhau.

Từ xe đạp đến phi thuyền hoành tráng

Không rõ từ bao giờ, nhưng các đạo diễn nổi tiếng ở Việt Nam đều khẳng định rằng, việc đưa các phương tiện giao thông như xe đạp, xích lô, tàu thuyền… lên sân khấu đã có từ rất lâu trên thế giới và ở Việt Nam thì có lẽ chỉ rộ lên vào khoảng non 1 thập niên vừa qua.

Gần đây, trào lưu này đang rất thịnh trong các live show của các ca sỹ Việt. Các sao càng nổi tiếng thì càng chịu chơi và mức độ đầu tư cho các “chiêu trò” ngày càng nhiều nhằm làm cho sân khấu liveshow của mình hoành tráng với những “hàng độc”…

Những chiếc xe đạp "cà tàng", xe mobilette... đã xuất hiện trên sân khấu trong không gian phố cổ Sài Gòn gây chú ý tại live show Thương hoài ngàn năm của Đàm Vĩnh Hưng hai đêm 27 và 28/7/2007 tại rạp Quốc Thanh, TP.HCM và sau đó, được đem ra sân khấu lớn hơn là Trung tâm ca nhạc Lan Anh.

Xe Mobilette được đem lên sân khấu liveshow Thương hoài ngàn năm của Đàm Vĩnh Hưng (ảnh: Zing)

Cuối năm 2008, Đan Trường với Live concert Thập đại mỹ nhân cũng dùng nhiều loại phương tiện giao thông vào tiết mục như đi xe ngựa, xe hơi, cưỡi ngựa và còn có cả màn chèo thuyền trên dòng sông dài hơn 40m ngay tại sân khấu tại sân vận động Quân khu 7, TP.HCM.

Năm nay, các live show ca nhạc được tổ chức rầm rộ và các chiêu đưa phương tiện giao thông như xe cộ, tàu thuyền… càng được các đạo diễn, ca sỹ đầu tư mạnh tay.

Uyên Linh ngồi trên xích lô hát bài Xích lô 

Tối 8/1/2011, Uyên Linh biểu diễn ca khúc Xích lô của Võ Thiện Thanh trong Duyên dáng Việt Nam 23 tại sân khấu Sao Mai Thuận Thảo (thành phố Tuy Hòa, Phú Yên) và chiếc xích lô thật cũng được đem lên sân khấu.

Trong liveshow Chuyện kỷ niệm 15 năm ca hát của Thanh Thảo ngày 11/11 tại nhà hát Hòa Bình, chiếc xe cup lên sân khấu được đem lên sân khấu để tái hiện cảnh Thanh Thảo những ngày đầu ca hát phải chạy sô đi các tiệc cưới, nhà hàng trên chiếc xe này.

Tối 15/12 tại Trung tâm ca nhạc Lan Anh, TP.HCM trong Live Concert Hồ Ngọc Hà 2011, nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà đã nằm trên chiếc phi thuyền mô hình sáng rực giữa bầu trời và được thả xuống sân khấu bởi chiếc cần cẩu 150 tấn và mở màn đêm diễn thật ấn tượng, đem lại nhiều phấn khích cho khán giả.

Chiếc phi thuyền đáp xuống sân khấu với ý tưởng  cuộc viếng thăm trái đất của “nữ chiến binh” ngoài hành tinh Hồ Ngọc Hà. Mọi phụ kiện cho tiết mục này cũng được nữ ca sỹ rất chú ý, từ chiếc mặt nạ đến trang phục kim loại đều được đầu tư rất công phu.

Hồ Ngọc Hà đáp phi thuyền mô hình xuống sân khấu (ảnh: Lý Võ Phú Hưng)

Sau live show của Hồ Ngọc Hà 2 ngày, Đan Trường cũng có màn “bay” máy bay bằng cáp treo vẫy tay chào khán giả rồi đáp xuống sân khấu và đứng hát.

Các đạo diễn nói gì về chiêu trò trên sân khấu?

Chúng tôi ghi lại ý kiến của hai đạo diễn có tên tuổi trong làng showbiz hiện nay. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng: “Về nguyên tắc sân khấu, cái quan trọng là anh áp dụng đúng chỗ. Với sân khấu biểu diễn ca nhạc, chiêu trò gây cảm xúc mạnh với khán giả là hiển nhiên, ở Hàn Quốc hay ở đâu cũng vậy thôi.

Thật ra ở Việt Nam thì chẳng có gì bắt nhịp được với thế giới vì cái gì cũng có nhưng không tới nơi tới chốn được. Nhưng cũng không thể đòi hỏi hơn như vậy vì thị trường của người ta lớn hơn, đầu tư lớn hơn khác với thị trường của chúng ta.

Đem máy bay, phi thuyền lên sân khấu nó sẽ gây thú vị cho khán giả vì khán giả thường rất muốn xem những cái mới lạ. điều đó nó cũng làm cho tiết mục hoành tráng, hấp dẫn. Xuất hiện của ca sỹ là rất quan trọng, nhạc trẻ thì thường các bạn đem những cái gì đó hiện đại, khác với nhạc xưa.

Hồi xưa thì cảnh trí phục vụ cho âm nhạc nhưng bây giờ âm nhạc phục vụ cho cảnh trí. Ví dụ bài hát người ta muốn đưa phi thuyền lên thì nhạc sỹ sẽ sáng tác để phục vụ cho chiêu trò đó”.

Đan Trường đáp máy bay mô hình xuống sân khấu (ảnh: Lý Võ Phú Hưng)

Còn  đạo diễn Lê Qúy Dương cho rằng: “Nghệ thuật phải là những gì được cách điệu, được hình tượng hóa mang tính biểu tượng, chứ không phải là thực tiễn cuộc sống được bê nguyên xi lên sân khấu một cách sống sượng. Chức năng của nghệ thuật là mở ra một không gian liên tưởng, nghệ thuật cần “kích động” vào trí tưởng tượng của khán giả, làm cho khán giả tưởng tưởng, hình dung ra chứ không phải bày một cách lộ liễu, nó không phải là nghệ thuật. Đem, tàu thuyền lên sân khấu ca nhạc, nó không phải là tất yếu và ở nước ngoài người ta cũng đã làm từ lâu lắm rồi.

Chúng ta cần tránh hát về biển thì có hình ảnh biển, hát về rừng thì chiếu rừng, hát về chim thì chiếu chim… trên màn hình trên sân khấu - một hình thức minh họa thô thiển và lỗi thời. Nhưng ở đây cũng có 2 mặt: người làm người ta cũng rất muốn làm hay, mới, lạ  muốn làm mang tính nghệ thuật cao hơn, mang tính ẩn dụ, giả định sâu sắc hơn nhưng đôi khi công chúng họ cũng quen một cái nề nếp thuận rồi nên nhiều cái mới lạ quá người ta cũng không tiếp thu nổi. Hiệu quả của việc đem tàu thuyền, máy bay... tùy vào từng chương trình, tiết mục và bản chất của các sự kiện.

Riêng tôi, làm thì phải nghiên cứu tùy vào đối tượng công chúng. Ví dụ như làm lễ hội, sự kiện mà khán giả chủ yếu là người dân ở tỉnh mà mình đưa các yếu tố nghệ thuật cao quá, phức tạp quá có khi người ta cũng không hiểu. Người làm sân khấu có thể đưa bất cứ cái gì lên sân khấu với 1 điều kiện là nó phải thuyết phục”.

Như vậy, việc đầu tư hiệu quả những "chiêu trò" sân khấu cũng không hề đơn giản chút nào. Nếu chủ nhân liveshow chịu tốn kém đầu tư về đạo cụ, ý tưởng sẽ mang lại sự mãn nhãn cho khán giả và phần nào thể hiện được tính hiện đại của công nghệ showbiz. Ngược lại, đôi khi nó phản tác dụng và chỉ như một sự học đòi, quê mùa, tốn công, tốn tiền mà chả ra làm sao cả.

Với những gì đã diễn ra trong showbiz Việt, chúng ta có thể được đón nhận một chiếc đĩa bay trong tương lai. Vấn đề chỉ là khi nào và ca sỹ nào sẽ "chịu chơi" đóng vai người ngoài hành tinh đáp đĩa bay xuống sân khấu?

Phượng Hoàng - Hoàng Anh

Bình luận
vtcnews.vn