Liverpool thua thảm Barca: Đá rất hay, nhưng tại sao cứ mãi trắng tay?

Thể thaoThứ Năm, 02/05/2019 15:54:00 +07:00

Liverpool của Jurgen Klopp đang đi dần với vết xe đổ của Chelsea mùa giải 2007/2008, tưởng có tất cả mà sau cùng lại chẳng có gì.

Liverpool đang có mùa giải hay nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh. Họ có 91 điểm, số điểm đủ vô địch 3/4 số mùa giải dù còn 2 vòng đấu phía trước. Nếu thắng cả Newcastle và Wolverhampton, Liverpool sẽ có 97 điểm, vượt qua cả mốc 95 điểm (cao thứ 2 lịch sự Ngoại hạng Anh của Chelsea). Nghiệt ngã thay, ngay cả khi giành 97 điểm, Liverpool vẫn có nguy cơ... không thể vô địch. 

Đội bóng của HLV Jurgen Klopp luôn khiến người ta tiếc nuối "ngẩn người" suốt 4 năm qua. Ngay khi cập bến thành phố Cảng, chiến lược gia người Đức đã giúp "Lữ đoàn đỏ" vào đến chung kết Europa League và chung kết cúp Liên đoàn Anh. Liverpool thua cay đắng... cả hai trận. Thất bại trước Manchester City trên loạt "đấu súng" mà Willy Caballero chơi xuất thần, cùng trận thua khó tin trước Sevilla (chóng vánh 3 bàn trong hiệp 2).

Liverpool 1 5

Liverpool một lần nữa thảm bại. 

Trước đó không lâu, Liverpool đè bẹp chính Man City ở Ngoại hạng Anh và thắng Manchester United, Borussia Dortmund hay Villarreal đầy cảm xúc ở Europa League. Liverpool hay, nhưng chung cuộc, vẫn là trắng tay.

2 năm sau, Liverpool một lần nữa khiến CĐV hy vọng khi vào tới chung kết Champions League. "Lữ đoàn đỏ" có mùa giải xuất thần, để lại sau lưng nhiều tên tuổi lớn để có mặt ở trận đấu đỉnh cao sau 13 năm chờ đợi. Trước Real Madrid, Liverpool chơi không hề tệ. Đội bóng của Klopp khởi đầu máu lửa, pressing bóp nghẹt Real, để rồi sụp đổ bởi những sai lầm không thể lý giải của Loris Karius hay sự thiếu vắng Mohamed Salah.

Trước Barcelona đêm qua, Liverpool vẫn có thể tự hào. Các cầu thủ đá tốt, đến mức Klopp thừa nhận "không rõ Liverpool còn có thể tốt nữa hay không". Đội bóng áo đỏ chơi hợp lý, có nhiều cơ hội, phối hợp sắc sảo hơn, và... thua. Khi Liverpool đứng đầu Ngoại hạng Anh và vào bán kết Champions League, khán giả đã mơ về một cú đúp, hoặc ít nhất là một trong hai danh hiệu.

Thế nhưng, thảm bại trước Barcelona có tới hơn 90% cuốn trôi mùa giải này. Liverpool không còn nhiều hy vọng lọt vào chung kết Champions League năm thứ hai liên tiếp. Với tinh thần mỏi mệt, Salah cùng đồng đội sẽ đua Ngoại hạng Anh thế nào đây?

Salah 4

Salah không tạo nên đột biến. 

"Liverpool đã làm rất nhiều thứ đúng đắn. Họ chơi thứ bóng đá thực sự ở Camp Nou trong suốt 75 phút, và rồi Messi... xuất hiện". Ký giả Phil McNulty của BBC tường thuật lại trận đấu như một bộ phim rùng rợn, với kịch bản mà CĐV cuồng nhiệt nào cũng thuộc nằm lòng. Barcelona đang gặp khó khăn, Messi bỗng xuất hiện và giải cứu tất cả. Nhưng có một kịch bản khác cũng được tạo lập song song, đó là Liverpool đá hay, bỗng... điều gì đó xảy ra, và thầy trò Klopp mất tất cả.

Từ sai lầm của Karius ở chung kết mùa trước, sự chững lại khó hiểu trước Sevilla ở Europa League, chuỗi trận khó hiểu ở Ngoại hạng Anh đến 90 phút đáng quên tại Camp Nou, Liverpool đều chơi tốt. Điều đau đớn nhất trong bóng đá là... chơi tốt mà vẫn thua.

Sau khi Messi thực hiện quả đá phạt tung nóc lưới Alisson Becker, máy quay đã ghi lại khoảnh khắc Klopp đứng cười cay đắng bên ngoài đường biên.

Ông gần như "chết đứng" khi thấy Liverpool sụp đổ dù đã làm được hầu hết kế hoạch. Liverpool kiểm soát được tầm hoạt động của Messi, khiến Coutinho phải dạt biên, hạn chế số cú sút của Suarez, khiến Rakitic, Busquets phải thường xuyên lùi về. Khoảng trống sau lưng Alba, Roberto cũng được khai thác triệt để.

Klopp

Klopp cho thấy sự bất lực. 

Liverpool đã đúng, thế mà vẫn thua bởi những sai số khó tin - điều luôn xảy ra ở sân chơi đấu cúp mà Liverpool từng là vua một cõi, dẫu thất bại này được "vuốt ve" là bởi sự xuất sắc đến phi thường của Messi. Klopp sẽ không quan tâm tới điều đó. Ông nói về kế hoạch cho trận lượt về, mà không biết làm thế nào để Liverpool có thể đá hay hơn được nữa. Klopp đâu thể đến và nói với Messi rằng anh nên... đá tệ đi một chút.

Sau những thất bại thế này, Liverpool sẽ rất khó gượng dậy, bởi không dễ tìm được nguyên nhân và chấp nhận trận thua với tỉ số có phần bất công sau rất nhiều cố gắng. 

Phần còn lại của mùa giải với Liverpool, với 3 trận trước mắt, hiển nhiên sẽ rất chông chênh, nguy hiểm. Đội chủ sân Anfield không còn quyền tự quyết, giống hệt những năm trước đó cùng Klopp. Đáng buồn cho Liverpool, khi họ đã có mùa bóng gần như hoàn hảo, với đội hình gần như hoàn hảo, nhưng đội bóng này dường như vẫn thiếu một cái gì đó để vô địch.

Một lần như vậy, Liverpool có thể trách số phận, song nhiều lần như vậy, có lẽ Klopp cùng các học trò phải can đảm hơn để tự trách mình.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn