Lionel Messi, hãy đứng dậy và chiến đấu vì Argentina

World Cup 2018Thứ Bảy, 23/06/2018 07:15:00 +07:00

Chiến thắng kịch tính của Nigeria đã hé mở cánh cửa đi tiếp cho Argentina, giờ là lúc Lionel Messi cùng các đồng đội phải gượng dậy chiến đấu để nắm lấy cơ hội cuối cùng ở kỳ World Cup năm nay.

Phút 75, sân Volvograd Arena. Từ pha nhận bóng chếch về phía cánh trái, Ahmed Musa bứt tốc ngoặt qua hậu vệ đối phương, vượt qua thủ môn rồi nhẹ nhàng dứt điểm vào khung thành bỏ trống. Người Nigeria ôm nhau ăn mừng, và cách Volvograd vài chục nghìn cây số, một đất nước khác cũng đang vui sướng hân hoan.

Đó là Argentina. Chiến thắng 2-0 của Nigeria trước Iceland không chỉ giúp "đại bàng xanh" có lợi thế trong cuộc đua giành vé vượt qua vòng bảng, mà còn khiến những con tim yêu mến Argentina vui tươi trở lại. Đội bóng Nam Mỹ vẫn xếp thứ 4, nhưng còn đầy đủ quyền tự quyết nếu đánh bại Nigeria trong trận đấu cuối. Một ngày sau thất bại bẽ bàng trước Croatia, người Argentina cũng đã có điều gì đó để tin, dẫu niềm tin ấy không được thêu dệt bởi đôi chân tài hoa của "những vũ công Tango", cũng không được tạo dựng bởi thiên tài Lionel Messi

Video: Nigeria 2-0 Iceland

Messi không có mặt trên sân Volvograd Arena đêm qua. Thời điểm ấy, có lẽ siêu sao người Argentina đang tự giam mình trong phòng, hệt như những gì anh làm ngay trước thềm giải đấu. Nhưng tinh thần của Messi đã xuất hiện trên khán đài, khi tên của anh được viết nguệch ngoạc lên tấm Quốc kỳ Argentina với dòng chữ "Nigeria, xin hãy chiến thắng vì Messi". Phía sau Quốc kỳ, một cổ động viên Argentina đã bật khóc. 

Cổ động viên ấy, cũng như hàng triệu người Argentina khác, bỗng dưng phải "hóa thân" thành người hâm mộ Nigeria và cổ vũ cho một trận đấu xa lạ, quả thật không vui vẻ gì. Song điều ấy sẽ không thành vấn đề, nếu nó tốt cho Messi, và giúp hy vọng được trụ lại World Cup của Argentina được bồi đắp thêm một chút.

messi

 Tình yêu của người Argentina dành cho Messi là thật.

Khi bạn thắc mắc với câu hỏi: "Tại sao Messi là tượng đài bất tử ở Barcelona, song lại thể hiện bộ mặt trái ngược khi khoác áo Argentina?", hay "tại sao Messi mang lại cho Barcelona hàng chục danh hiệu, mà không thể một lần cùng Argentina bước lên bục vinh quang?", bạn sẽ nhận được câu trả lời với mẫu số chung là "vì Messi phải gồng gánh áp lực và không nhận được sự ủng hộ từ người Argentina".

Đối với người dân ở xứ Tango, chỉ có một người duy nhất được phong "Thánh", đó là Diego Maradona. Cái bóng quá lớn của Maradona phủ lên Messi, khiến siêu sao của Barca chịu sức ép phải thành công cùng đội bóng áo xanh - trắng.

Người Argentina không thích Messi, bởi anh rời bỏ quê hương để sang Barca "tu nghiệp" từ nhỏ. Messi giống người châu Âu hơn là người Nam Mỹ, có lối chơi hiền lành và mẫu mực hơn so với sự tinh quái, hoang dại và "lắm mưu nhiều kế" điển hình của các cầu thủ Nam Mỹ, mà Maradona chính là đại diện tiêu biểu.

Niềm tin dành cho Messi đã cạn khi thiên tài người Argentina bỏ lỡ cơ hội trong trận chung kết World Cup 2014 với Đức, sút hỏng phạt đền trong trận tranh Copa America với Chile. Messi buồn bã tới mức từ giã đội tuyển quốc gia (trước khi quay lại), và thất bại bẽ bàng trên đất Nga chỉ như giọt nước làm tràn ly khiến siêu sao này trở thành tâm điểm trên các trang báo.

Nếu bạn từng đọc được những thứ như thế về Messi, bạn đã biết được một nửa sự thật. Mà một nửa sự thật không phải là sự thật. Những giả thuyết đặt ra về việc "người Argentina không thích Messi" có thể đúng hoặc sai, nhưng xin hỏi: bao nhiêu người Argentina không thích Messi? Có một thống kê chính thức nào về số lượng người Argentina không thích Messi hay không, nếu có thì con số ấy chiếm bao nhiêu phần trăm dân số Argentina,...?

messi argentina croatia (4) 8

Hãy đứng dậy và chiến đấu vì những cổ động viên nào, Messi.

Bạn sẽ không bao giờ tìm được câu trả lời, bởi đơn giản, mệnh đề "người Argentina không thích Messi" chỉ là cách để báo chí "vơ đũa cả nắm" và gây áp lực lên ngôi sao số 1 của họ trong mọi giải đấu lớn. Có bao nhiêu người Argentina ghét Messi, không rõ, nhưng chắc chắn, số người yêu mến và tin tưởng Messi là rất rất nhiều. Giọt nước mắt của cổ động viên "cầu xin" Nigeria thắng vì Messi chỉ là một trong hàng nghìn, hàng vạn, hàng triệu giọt nước mắt đã rơi xuống của những người Argentina tin yêu và ủng hộ Messi cùng các đồng đội.

Nếu thực sự người Argentina chán ngấy đội tuyển và thù ghét người thủ quân của mình, sân Nizhny Novgorod đã không được phủ kín bởi "bức tường người" mang màu áo xanh - trắng với nhan nhản những số 10 ở phía sau lưng.

Xét về mặt địa lý, Argentina cách xa nước Nga hơn so với Croatia cũng như nhiều quốc gia khác tại châu Âu, song số lượng cổ động viên đội bóng Nam Mỹ đặt chân đến đây luôn được duy trì ở mức lớn và tăng đều đặn sau từng trận.

Cổ động viên Argentina biến Nizhny Novgorod trở thành một "La Bombonera" thu nhỏ với những tiếng hát và điệu nhảy sôi động đặc sệt Nam Mỹ. Tất cả nhằm tạo cho Argentina cảm giác như được chơi bóng ở nhà. Khi Willy Caballero mắc sai lầm khiến Argentina thủng lưới, Luka Modric sút xa nhân đôi cách biệt hay Ivan Rakitic "xát muối" nỗi đau với bàn thắng thứ 3, người Argentina vẫn hát. Dẫu tiếng hát vang lên từ những khóe môi run run khi nước mắt đã chảy dài trên má.

Người Argentina yêu Messi, là thật. Tình yêu ấy chân thật và sâu thẳm, tựa như ánh mắt ngẩn ngơ của cổ động viên Argentina khi đội nhà đã thua rất đậm. Phía sau lưng là chiếc áo số 10, người Argentina vẫn hy vọng, vẫn kiên trì ủng hộ Nigeria trong trận gặp Iceland để chứng kiến từng tia sáng cuối đường hầm len lỏi đến những khuôn mặt rầu rĩ của Messi cùng các đồng đội lúc này.

argentina 3

 Người Argentina vẫn luôn tin vào điều kỳ diệu.

Khoảnh khắc Messi nhăn trán, cúi mặt khi Quốc ca Argentina vang lên, có lẽ "El Pulga" hiểu được áp lực khủng khiếp mà truyền thông, những kẻ chỉ trích hay Cristiano Ronaldo dành cho anh sau mỗi thất bại. Nhưng Messi này, khi anh thất bại, liệu truyền thông, liệu những kẻ ghét bỏ, hay liệu Ronaldo có rơi cho anh dù chỉ một giọt nước mắt hay không?

Hay chỉ có những người yêu mến anh, những người vào sân với mặt nạ Messi, với chiếc áo số 10 và lá Quốc kỳ mang thông điệp cầu mong Nigeria "thắng vì Messi",... Chỉ có họ là những người đau lòng bởi luôn ủng hộ anh bằng tình yêu vô điều kiện?

Messi, đừng u buồn và giam mình trong phòng nữa. Nãy mở lòng ra, đứng dậy, lau khô nước mắt và đổ máu vì màu áo này, khi vinh quang chỉ dành cho người xứng đáng với nó. Cánh cửa vào vòng trong đã rộng mở và Argentina phải nắm lấy cơ hội này.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn