Linh thiêng đất mẹ ngàn năm: Xúc động tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 28/07/2017 11:11:00 +07:00

Trong chương trình, Trung tướng Khuất Duy Tiến xúc động chia sẻ câu chuyện về đồng đội chiến đấu cùng ông và cho hay, năm nào vào dịp Tết, ông cũng để trên bàn chén rượu, mời người đã khuất về uống cùng ông.

Video: Ôn lại lịch sử bi tráng cùng chương trình đặc biệt "Linh thiêng Đất Mẹ ngàn năm"

Linh thiêng đất mẹ ngàn năm - chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ vừa được Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC thực hiện và phát sóng trực tiếp trên kênh VTC1. Đây không phải là một chương trình ca nhạc hay một talkshow bình thường, mà là một cầu truyền hình khắc họa lại một bức chân dung xúc động về người lính Việt Nam, những người có "khao khát sống mãnh liệt tới mức, sẵn sàng chết để thực hiện khát khao sống".

7-9-1638421

 Chương trình "Linh thiêng đất mẹ ngàn năm".

Trong chương trình này, MC Phan Anh có cuộc trò chuyện xúc động với Trung tướng Khuất Duy Tiến và nhà thơ Phạm Sỹ Sáu.

Trung tướng Khuất Duy Tiến kể con đường khiến ông trở thành người lính: "Nhà tôi ngày xưa nghèo lắm. 4 người em tôi chết vì ốm đau không có thuốc, hai ông chú tôi chết đói. Trước những bất hạnh liên tiếp, chúng tôi đổ lỗi cho số phận. Tuy nhiên, khi được tiếp xúc với một người thân đang hoạt động cách mạng, tôi hiểu rằng, tại thực dân Pháp và chế độ phong kiến đã khiến không chỉ gia đình tôi mà cả đất nước chìm trong đau khổ".

Chính vì thế, theo Trung tướng Khuất Duy Tiến, từ trong trái tim, ông và những người lính khác đã biết mình chiến đấu vì cái gì.

Trung tướng Khuất Duy Tiến khiến nhiều người xúc động khi kể trong một trận chiến, đồng đội của ông bị trúng đạn nhưng vẫn thúc giục ông tiếp tục. Khi thắng trận trở về, ông gọi to tên đồng đội và háo hức khoe: "Đồn địch tan rồi, ta bắt nhiều tù binh lắm". Lúc này, đồng đội của ông dù đã mất rất nhiều máu, người lả đi nhưng vẫn cố gắng mở mắt nhắn ông chiến đấu cho tốt rồi gục xuống".

Trung tướng Khuất Duy Tiến cho biết: "Năm nào vào dịp Tết, tôi cũng để trên bàn chén rượu, mời anh về uống với tôi".

ca_nhac_zing_8

 Trung tướng Khuất Duy Tiến trên sân khấu chương trình "Linh thiêng đất mẹ ngàn năm".

Có mặt trên sân khấu Linh thiêng đất mẹ ngàn năm, nhà thơ Anh Ngọc trình bày một số bài thơ hay về người lính. Ông còn kể những câu chuyện xúc động về nhưng chiến sĩ tình nguyện đi chiến đấu ở Campuchia và nằm lại ở nơi "đất khách quê người".

Theo nhà thơ Anh Ngọc: "Ngoài động cơ như tình yêu quê hương, dân tộc, đã nước, người lính còn có tự trọng của một người chiến sĩ cách mạng, danh dự của người cầm súng. Điều này lý giải vì sao, phía trước là mưa bom bão đạn, người lính biết nếu đi lên là nhận lấy cái chết nhưng không ai quay lưng bỏ chạy".

Anh Ngoc 3

 Nhà thơ Anh Ngọc (Ảnh: Zing).

Xen kẽ những cuộc trò chuyện với các nhân chứng sống trong các cuộc chiến tranh, Linh thiêng đất mẹ ngàn năm còn có là các tiết mục ca múa nhạc tưởng nhớ những người đã hy sinh vì Tổ quốc.

Cuối chương trình, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã lên sân khấu tặng hoa tri ân cho các thương binh, cựu chiến binh.

Ngọc Trà
Bình luận
vtcnews.vn