Lính Mỹ thảm sát ở Afghanistan bị truy tố 6 tội danh

Thế giớiThứ Sáu, 23/03/2012 02:00:00 +07:00

Trung sĩ Robert Bales sẽ bị truy tố với cáo buộc giết 17 người trong vụ xả súng vào các thường dân ở miền nam Afghanistan.

Một quan chức Mỹ giấu tên ngày 22/3 cho biết, trung sĩ Robert Bales sẽ bị truy tố với cáo buộc giết 17 người trong vụ xả súng vào các thường dân ở miền nam Afghanistan.

Trung sỹ Robert Bales khi còn phục vụ tại chiến trường Afghanistan. (Nguồn: AP) 
Quan chức giấu tên này cho biết Bales sẽ bị truy tố sáu tội danh tấn công và cố ý giết người. Vụ thảm sát sẽ là tội ác chiến tranh đẫm máu nhất trong cuộc xung đột mười năm ở Afghanistan với thủ phạm là một binh sĩ NATO và trước đó đã là lý do khiến quan hệ Mỹ-Afghanistan trở nên hết sức căng thẳng.

Bales, 38 tuổi, bị cáo buộc rời căn cứ ở tỉnh miền nam Kandahar vào buổi tối ngày 11/3 và sát hại 17 người ở hai ngôi làng gần đó, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Bales được cho rằng đã đốt các thi, trở lại căn cứ và tự thú.

Trong các lệnh truy tố, số người thiệt mạng nhiều hơn một người so với các thông tin trước đó. Vụ thảm sát diễn ra vào một thởi điểm quan hệ Mỹ-Afghanistan vốn dĩ đã căng thẳng vì vụ các binh sĩ Mỹ đốt kinh Koran, các vụ tấn công của những lực lượng nội gián nhắm vào quân đội NATO và quân đội chính phủ Afghanistan cũng như một đoạn băng trước đó quay cảnh các lính thủy đánh bộ Mỹ tiểu tiện vào các xác chết người Afghanistan.

Các quan chức Mỹ đã cam kết sẽ xét xử nghiêm chỉnh Bales và Bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta nói trung sĩ này có thể nhận án tử hình nếu bị tuyên có tội. Động cơ của Bales hiện còn chưa rõ và các điều tra viên đang xem xét khả năng rượu là một trong các nhân tố dẫn đến vụ bắn giết.


Sau khi được chuyển từ Afghanistan đến một căn cứ Mỹ tại Kuwait, hiện Bales đang bị tạm giam ở nhà tù quân đội thuộc căn cứ Leavenworth, Kansas. Lệnh truy tố dự kiến được chính thức tuyên bố ngày thứ Sáu, theo các nguồn tin có liên hệ với cuộc điều tra.


Theo hệ thống tư pháp quân đội, các công tố viên sẽ đưa ra lệnh truy tố sơ khởi. Lệnh này được chuyển cho chỉ huy đơn vị của binh sĩ bị buộc tội và viên chỉ huy sẽ quyết định xem có đủ chứng cứ để đưa vụ việc ra tòa hay không. Bales sau đó sẽ ra điều trần trước xét xử để xác định phiên tòa có phải do tòa án quân đội thụ lý hay không.


Luật sư của Bales, John Henry Browne, đã tới thăm thân chủ của ông lần đầu ngày thứ Hai và thứ Ba. Browne nói với các phóng viên rằng Bales bị chứng mất trí nhớ và bác bỏ việc anh say rượu khi tiến hành các vụ tấn công.


Luật sư Browne nói ông sẽ không biện hộ với lập luận rằng thân chủ mình bị các vấn đề thần kinh, nhưng có thể xem xét vụ việc trên cơ sở Bales từng bị các chấn động cảm xúc mạnh. Bales là một binh sĩ kỳ cựu có thời gian chiến đấu hơn 10 năm ở chiến trường Iraq trước khi sang Afghanistan vào tháng 12-2011.


Anh từng bị chấn thương não trong một tai nạn ở Iraq. Nhưng các chuyên gia quân đội nói không có bằng chứng khoa học chắc chắn nào cho thấy chấn thương đó là nguyên nhân gây ra các hành vi bạo lực. Ngoài Browne, Bales còn có một luật sự quân đội. Có tin anh cùng vợ hiện đang gặp nhiều rắc rối về tài chính.


Trước khi gia nhập quân đội, Bales là một chuyên gia tư vấn tài chính và các báo cáo nói Bales đang nợ 1,5 triệu USD sau khi bị tuyên có tội lừa đảo trong một vụ mua bán chứng khoán hồi năm 2003. Nếu các luật sư bên bị thuyết phục được ban hội thẩm rằng những vụ tấn công không được lên kế hoạch trước, mức án có thể giảm xuống còn chung thân với khả năng được ân xá sau 10 năm./.



Trần Trọng (Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn