Lính cứu hỏa, thợ mỏ thuộc nhóm nghề nghiệp có nguy cơ mắc ung thư phổi

Sức khỏeThứ Hai, 10/06/2019 07:24:00 +07:00

Thợ làm tóc, lính cứu hỏa, công nhân xây dựng và nông dân là những nghề nghiệp có nguy cơ mắc các bệnh về phổi, theo Boldsky.

nhan vien don ve sinh Chef

Nhân viên dọn vệ sinh: Theo các chuyên gia, các chất tẩy rửa sử dụng cọ rửa trong nhà vệ sinh có nguy cơ làm giải phóng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi không tốt cho sức khỏe. Đây cũng là nguyên nhân của các phản ứng bất lợi cho mô phổi, khiến cơ thể con người dễ mắc các vấn đề hô hấp mãn tính, dị ứng và hen suyễn. (Ảnh: Chef)

phuc vu ban

 Phục vụ bàn:Làm việc kéo dài trong căn phòng đầy khói thuốc khiến cho những nhân viên phục vụ bàn trở thành những người hút thuốc lá thụ động. Đây chính là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về hô hấp, phổi, thậm chí là ung thư phổi rất nguy hiểm.

tho lam toc HAD 3

 Thợ làm tóc:Trong các sản phẩm nhuộm và tạo kiểu tóc chứa nhiều chất độc hại trong đó có formaldehyd - chất gây ung thư, được biết đến là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Ngoài ra, những người thợ làm tóc cũng được cho là có nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp, hen suyễn khi phải làm việc liên tục trong môi trường có nhiều hóa chất có hại cho sức khỏe. (Ảnh: HAD)

y te 4

 Nhân viên chăm sóc sức khỏe: Sử dụng găng tay có chứa latex hay làm việc trong môi trường đặc thù khiến các bác sĩ, y tá và các nhân viên làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (bệnh viện, văn phòng y tế, viện dưỡng lão…) có nguy cơ mắc các bệnh về phổi như bệnh lao, cúm, hen suyễn hay thậm chí là hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS)…

co khi CKMT 5

 Thợ cơ khí:Làm việc trong môi trường có nhiều bụi kim loại mịn, cát hay khí thải độc hại khiến những người thợ cơ khí có nguy cơ mắc các bệnh về phổi, thậm chí ung thư phổi cao hơn nhiều so với những người khác. (Ảnh: CKMT)

cong nhan TCN 6

 Công nhân xây dựng:Thường xuyên tiếp xúc với amiăng, các loại bụi siêu nhỏ khiến cho những công nhân xây dựng có nguy cơ mắc các vấn đề về phổi và hô hấp hơn người bình thường. Những người làm nghề này dễ bị u trung biểu mô, ung thư phổi tế bào nhỏ hoặc bụi phổi amiăng… (Ảnh: TCN)

nong dan 7

 Nông dân:Theo các chuyên gia, việc thường xuyên hít phải bụi, không khí ẩm mốc và các loại hóa chất độc hại (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ) là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm phổi, khó thở, xơ hóa phổi thậm chí thiệt mạng ở những người nông dân.

tho mo VNCM 8

 Thợ mỏ:Làm việc trong môi trường tối tăm, nhiều khói bụi độc hại (than, kim loại) trong thời gian dài là nguyên nhân khiến những người thợ mỏ dễ bị mắc các bệnh liên quan đến phổi, hô hấp như viêm phổi, khó thở mãn tính, viêm phế quản… (Ảnh: VNCM)

cuu hoa genk 9

 Lính cứu hỏa: Công việc đặc thù khiến những người lính cứu hỏa phải tiếp xúc nhiều với khí nhựa đốt, hóa chất độc hại... Đây là nguyên nhân khiến họ dễ bị mắc các vấn đề về phổi như khó thở, viêm phổi, thậm chí là ung thư phổi. (Ảnh: Genk)

son TVTC 10

Thợ sơn:Các hóa chất độc hại như isocyanate và polyurethane được tìm thấy trong sơn là nguyên nhân chính gây ra hen suyễn, tức ngực, khó thở nghiêm trọng ở những người thợ sơn. (Ảnh: TVTC)

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn