Liệu pháp điều trị ung thư mới giúp giảm đau đớn

Sức khỏeThứ Năm, 25/08/2016 08:40:00 +07:00

Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Cochrane Library cho thấy biện pháp trị liệu này đặc biệt giúp cải thiện chất lượng cuộc sống bệnh nhân ung thư.

Lắng nghe âm nhạc có lợi cho bệnh nhân ung thư vì có tác động tích cực không chỉ về mặt tâm lý mà còn cả về thể chất giúp giảm triệu chứng lo âu, đau đớn, mệt mỏi và tăng cường chất lượng cuộc sống.

Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Cochrane Library, nghiên cứu xem xét tác động của liệu pháp âm nhạc (một trải nghiệm âm nhạc cá nhân được cung cấp bởi các nhà trị liệu âm nhạc) và y học âm nhạc (nghe nhạc để ghi lại âm nhạc được cung cấp bởi một bác sỹ hoặc y tá) về kết quả tâm lý và thể chất ở người bị bệnh ung thư.

Các can thiệp âm nhạc trị liệu đặc biệt giúp cải thiện chất lượng cuộc sống bệnh nhân. Đây là những kết quả quan trọng giúp bệnh nhân ung thư phục hồi bệnh tốt hơn.

cancer-18-1471518542

 

Tổng cộng có 52 thử nghiệm đã được kiểm tra đánh giá, trong đó có 3.731 người bị ung thư tham gia, phân loại: 23 các thử nghiệm theo liệu pháp âm nhạc và 29 còn lại được theo y học âm nhạc.

Nhìn chung, một trong những phát hiện này có ảnh hưởng lớn nhất là can thiệp âm nhạc để dẫn đến hiệu ứng trung bình đến mạnh mẽ trong việc làm giảm sự lo lắng của bệnh nhân.

Có một lợi ích lớn trong điều trị là giúp giảm đau, giảm mệt mỏi, và hiệu quả điều trị từ nhỏ đến trung bình được ghi nhận.

Âm nhạc giúp giảm bệnh tim, bệnh hô hấp, cũng như hạ huyết áp. Các kết quả của nghiên cứu đơn lẻ cho rằng nghe nhạc có thể làm giảm nhu cầu với thuốc mê và thuốc giảm đau, cũng như thời gian phục hồi và thời gian nằm viện giảm.

Khi so sánh âm nhạc trị liệu, y học âm nhạc, nhóm nghiên cứu đã thấy một sự gia tăng vừa phải trong chất lượng của bệnh nhân khi được áp dụng liệu pháp âm nhạc.

Tuy nhiên, không có tác dụng tương tự như trong trường hợp của các can thiệp y học âm nhạc. Nhưng cả hai y học âm nhạc và âm nhạc trị liệu đều đóng một vai trò quan trọng trong việc chăm sóc bệnh ung thư.

Video: Phương pháp trị ung thư mới, không cần cắt bỏ

Thùy Linh
Bình luận
vtcnews.vn