Liều chết làm giàu: Giàu có vẫn tiêu điều

Thời sựThứ Hai, 22/10/2012 08:42:00 +07:00

Xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên - Bắc Giang có vài chục căn biệt thự, số ô tô hạng sang thì không đếm xuể...

Xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên - Bắc Giang có vài chục căn biệt thự, số ô tô hạng sang thì không đếm xuể nhưng đằng sau sự giàu có ấy là những bi kịch và một vùng quê bị cơn lốc ma túy càn quét đến hoang tàn.

Ở xã Ngọc Vân, thỉnh thoảng người ta lại chứng kiến vài căn biệt thự sang trọng mọc lên. Bất thường ở chỗ, chủ nhân của những căn biệt thự này đều là nông dân hoặc kẻ thất nghiệp triền miên. Để che mắt thiên hạ, nhiều tay trùm ma túy vẫn đi gặt hái, làm đồng như bao nông dân vùng quê. Tuy nhiên, ai cũng biết chỉ có ma túy mới giúp nhiều nông dân Ngọc Vân “đổi đời” nhanh chóng.

Tay trùm chơi ngông

Ngày 8/7, trùm ma túy Nguyễn Văn Thi ở Ngọc Vân bị bắt sau một chuyên án lớn của Cục Phòng chống tội phạm ma túy - Tổng cục Cảnh sát (C47). Đến ngày 10/7, căn biệt thự của Thi được khám xét và lúc ấy, nhiều người mới biết gã đã dày công xây dựng tư dinh của mình thành một “cung điện” theo kiểu vua chúa ra sao.

“Cung điện” của trùm ma túy Nguyễn Văn Thi. 

Trưởng Công an xã Ngọc Vân, ông Nguyễn Văn Đoan, giải thích: “Hai ngày sau khi Thi bị bắt, lực lượng của C47 và PC47 Công an tỉnh Bắc Giang mới khám xét nhà đối tượng này vì phải đề phòng tình huống gã đặt bom mìn, lựu đạn hoặc cắt cử đàn em mai phục chống trả”. Trước khi Thi sa lưới, sào huyệt của gã là nơi bất khả xâm phạm, không ai dám tới gần.

Người dân Ngọc Vân thường gọi nhà riêng của tay trùm ma túy này là “biệt thự Nguyễn Văn Thi”. Tòa nhà được thiết kế nguy nga, tráng lệ trên khu đất rộng 7.000 m2, bao quanh là bức tường được làm theo kiểu “Vạn Lý Trường Thành”. Bên trong tòa nhà được thiết kế xa hoa, cầu kỳ với ao cá, bể bơi, nhà sàn gỗ… “Thi xây dựng biệt thự này suốt 2 năm, nuôi vài chục thợ làm ngày đêm. Nghe đâu số tiền mà gã bỏ ra để xây nhà lên tới hàng trăm tỉ đồng” - ông Đoan cho biết.

Ở xã Ngọc Vân, thú chơi ngông của tay trùm ma túy Nguyễn Văn Thi thì ai cũng biết. Vợ cả của Thi là Hà Thị Vân Anh bị bắt về hành vi buôn bán ma túy từ năm 2004. Từ đó, Thi lấy vợ mới và vung tiền đưa nhiều gái đẹp về nhà chung sống. “Gã luôn có 3-4 vệ sĩ đi kèm và sở hữu rất nhiều xe hơi sang trọng” - ông Đoan mô tả.

Chính vì chơi ngông mà tay trùm đã phải trả giá. Do ghen tuông khi hay tin Thi ở bên ngoài vô tư lấy vợ mới rồi ăn chơi với gái đẹp, vợ gã trong tù đã khai đường dây ma túy do chồng cầm đầu. Thi bị bắt khi đi dự đám cưới một người hàng xóm. Thượng tá Trần Văn Duy, Trưởng Phòng PC47 Công an tỉnh Bắc Giang, nhớ lại: “Gã thiết kế cả hầm trú ẩn và đường hào trong biệt thự để dễ bề trốn tránh, tẩu thoát khi có động”.

Theo Công an xã Ngọc Vân, ở xã này còn rất nhiều căn biệt thự khác mà chủ nhân của chúng vẫn ung dung làm giàu bất chính nhưng chưa bị phát hiện. Sau khi bất chấp tất cả để làm giàu từ việc buôn bán ma túy, nhiều nông dân ở Ngọc Vân đã trở thành những tay chơi khét tiếng.

Thượng tá Duy trăn trở: “Thủ đoạn hoạt động của các tay trùm ma túy giờ tinh vi hơn. Nhiều tên đã trở nên kín kẽ, không xây dựng cơ ngơi bề thế ở quê nhà mà sang những vùng khác, có thể ở Hà Nội hoặc TP Bắc Giang”.


Gia đình ly tán

Sau khi Thi bị bắt, 2 con trai chưa thành niên của gã sống trong căn nhà sang trọng nhưng quạnh quẽ với bà nội. Ở xã này, rất nhiều gia đình phải chịu cảnh ly tán như gia đình tay trùm ma túy Nguyễn Văn Thi.

Xã Ngọc Vân đã mọc lên vài chục căn biệt thự, số ô tô hạng sang thì không đếm xuể. Tuy nhiên, dù bên ngoài giàu lên trông thấy như thế nhưng bên trong mỗi gia đình thì ngày càng xơ xác, tiêu điều vì lần lượt cha, mẹ, con cái… nhận án tử hình, chung thân hay ngồi tù vì buôn bán hàng trắng.

Đến Ngọc Vân, chúng tôi chứng kiến ở nhiều gia đình, dù bố mẹ một đời thanh bạch, gương mẫu nhưng cả con trai, con gái và dâu, rể đều tham gia vận chuyển, buôn bán ma túy. Những hình ảnh ông bà phải chăm nuôi cháu nhỏ do “bố mẹ chúng nó đi tù cả” ở Ngọc Vân làm chúng tôi không khỏi cám cảnh.

Ông Đoan cho biết gia đình bà Thân Thị Lan và chồng là ông Đỗ Văn Vinh có cậu con trai Đỗ Văn Quang và con dâu Ngụy Thị Lý đã bị dụ dỗ tham gia đường dây vận chuyển ma túy cho các ông trùm ở Ngọc Vân. Quang lẽ ra phải nhận án 20 năm tù nhưng nhờ nhân thân tốt nên được giảm xuống 15 năm, còn vợ anh ta phải lãnh mức 20 năm. Năm năm qua, vợ chồng bà Lan đã khóc hết nước mắt và chỉ còn biết trông vào vài sào ruộng để nuôi 2 cháu…

Đằng sau sự giàu có của Ngọc Vân là những bi kịch và một vùng quê bị cơn lốc ma túy càn quét đến hoang tàn. Theo nhận định của thượng tá Trần Văn Duy, dù những đối tượng cộm cán ở Ngọc Vân có sa lưới hết thì nạn buôn bán ma túy tuy có giảm nhưng chắc chắn không bao giờ xóa bỏ được, người ta vẫn liều chết để làm giàu.

 “Làm” một chuyến, nghỉ cả năm

Mỗi bánh heroin chuyển từ Tây Bắc về Bắc Giang, các đối tượng được lãi 2.000 USD, nếu đưa lên Lạng Sơn thì lãi thêm 1.000 USD. “Với lợi nhuận như vậy, những kẻ buôn bán ma túy có thể “làm” một chuyến vài bánh rồi nghỉ cả năm” - thượng tá Duy đánh giá. Cách đây vài ngày, CSGT Bắc Giang đã thu giữ 58 bánh heroin cất giấu trên một chiếc taxi di chuyển về Ngọc Vân.

Từ Ngọc Vân, “phong trào” buôn bán “cái chết trắng” đã và đang lan sang xã láng giềng Song Vân và gần đây nhất là xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang. “Những nơi này đang nổi lên như các điểm nóng ma túy. Nhiều đối tượng buôn bán hàng trắng từ Ngọc Vân mò sang các vùng lân cận, tổ chức thêm đường dây, hình thành những làng ma túy mới” - thượng tá Duy lo ngại.


Theo NLĐ
Bình luận
vtcnews.vn