'Liệu các ông có ăn bánh mỳ liên tục để tiếp dân không'

Thời sựThứ Hai, 22/09/2014 08:35:00 +07:00

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh chia sẻ mình từng tranh thủ giờ giải lao 30 phút ăn bánh mì để dành thời gian tiếp dân.

'Việc chúng tôi dành 30 phút nghỉ trưa ăn bánh mì là sự thật. Trong ngày đó chúng tôi đã giải quyết được 6 vụ việc, đã trao đổi, hướng dẫn, giải thích cho người khiếu nại...', Tổng thanh tra CP nói.

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh chia sẻ tại Chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 21/9, khi một người dân đề cập đến việc thực hiện tiếp công dân định kỳ vừa qua:

- Một người dân đặt câu hỏi: Thưa Tổng thanh tra Chính phủ, vừa qua báo chí có đưa tin về 2 cuộc tiếp dân của ông cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên. Tôi đọc báo, nghe đài có thấy nói các ông còn phải ăn bánh mỳ để tiếp dân. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn nhiều đơn thư  bức xúc của người dân thì liệu các ông có ăn bánh mì liên tục mà tiếp dân được hay không?

Theo Luật tiếp công dân, các cấp phải dành thời gian ít nhất 1 ngày tiếp công dân. Lần đầu tiên, chúng tôi cùng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên tiếp công dân. Chúng tôi cũng tập trung giải quyết cho nhiều vụ việc và đạt hiệu quả.

Việc chúng tôi dành 30 phút nghỉ trưa ăn bánh mì là sự thật. Trong ngày đó chúng tôi đã giải quyết được 6 vụ việc, qua tiếp công dân chúng tôi trao đổi, hướng dẫn, giải thích cho người khiếu nại và giao vụ việc cho các cơ quan liên quan. Kết quả trong một tháng có vụ bà Bé đã được giải quyết dứt điểm, còn 5 vụ khác thì  3 vụ thành lập đoàn thanh tra, 2 vụ giao Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội trực tiếp rà soát và giải quyết.

Tổng Thanh tra Chính phủ trong một lần tiếp công dân vừa qua. 

Chúng tôi đánh giá tiếp dân ngay ngày đầu tiên là hiệu quả, vì vậy yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan nhà nước các cấp, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các cấp phải thực hiện đúng yêu cầu, thực hiện đúng Luật Tiếp công dân đã quy định ít nhất 1 ngày trong 1 tháng để lắng nghe xem xét và chỉ đạo cơ quan nhà nước tiếp công dân và giải quyết ý kiến của nhân dân.

- Một số đơn thư có phản ánh nhiều vụ việc Thanh tra Nhà nước đã ra quyết định, kết luận rất rõ ràng, nhưng tính hiệu lực thì không cao vì không có người thực hiện và cũng không có người giám sát thực hiện. Ông sẽ có những biện pháp nào để giải quyết vấn đề này?

Trong thời qua, chúng tôi đánh giá nhiều địa phương đã rất tích cực để chấm dứt tình trạng khiếu nại tố cáo của công dân, bởi đây là quyết định được các cơ quan có thẩm quyền quyết định vì vậy phải có hiệu lực. Tuy nhiên, cũng còn một vài địa phương, có vụ việc thực hiện không nghiêm làm cho dân bức xúc vì những quyết định có hiệu lực chưa được thực hiện đến nơi, đến chốn.

Thứ hai, việc thực hiện kỉ luật hành chính đối với Trung ương và địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhưng vẫn có một số vụ việc chưa được thực hiện nghiêm. Đặc biệt, có vụ việc Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhưng chưa thực hiện kịp thời, làm ảnh hưởng đến kết quả khiếu nại tố cáo.

Vì vậy, chúng tôi đề nghị việc thực hiện các Quyết định đã có hiệu lực phải tích cực hơn để đạt mục tiêu chấm dứt, giải quyết khiếu nại các vụ việc. Ngoài ra, các cơ quan Nhà nước phải thực hiện nghiêm kỷ luật hành chính cấp dưới phải thực hiện lệnh cấp trên. Khi đó, kỷ cương phép nước mới được thực hiện nghiêm.

- Có những người gửi hồ sơ phản ánh đã theo đuổi một vụ kiện 16 năm nay mà chưa được giải quyết. Những trường hợp như thế này thì có cơ quan nào chịu trách nhiệm giải quyết vụ việc hay không?

Với vụ việc 16 năm chưa giải quyết, trước hết cấp có thẩm quyền nào mà không thực hiện coi như có khuyết điểm. Còn về phía người dân cũng phải xem xét lại mình khiếu kiện có đúng thẩm quyền không, có đúng trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước không, hay khiếu nại vượt cấp? Cả hai phía đều phải xem xét nếu cơ quan nhà nước sai phải nhận khuyết điểm, thụ lý vụ việc và giải quyết đúng thẩm quyền. Nếu người dân sai, khiếu nại chưa đúng thì nên khiếu nại đúng quy định của pháp luật.

Thời gian qua, có nhiều vụ việc đã giải quyết đến nơi đến chốn nhưng người dân vẫn chưa chấp nhận và tiếp tục khiếu kiện thì theo quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ chối quyền khiếu nại của người dân. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu cơ quan Nhà nước phải thực hiện nghiêm việc thụ lý các hồ sơ khiếu nại của người dân và người dân cũng phải hiểu pháp luật để khiếu nại cho đúng luật.

Xin cảm ơn ông!

Theo Infonet
Bình luận
vtcnews.vn