Liên Xô từng có con tàu mang tên Hồ Chí Minh

(VTC News) - Con tàu “Hồ Chí Minh” được hạ thủy vào năm 1970, đây là con tàu thứ 16 thuộc Dự án B40 “Người Cộng sản”.

Tấm ảnh nhỏ này nằm trong cuốn sách có tên “Đồng chí Hồ Chí Minh” được viết bởi Yevgeny Kobelev (Евгений Кобелев) với chú thích “Con tàu Liên Xô mang tên “Hồ Chí Minh”, người khách thường xuyên có mặt tại các cảng của Việt Nam”.

Con tàu Liên Xô mang tên

Con tàu Liên Xô mang tên "Hồ Chí Minh"


Cuốn sách này được Nhà xuất bản Tiến bộ (Matxcova) in lần đầu bằng tiếng Nga vào năm 1979 với tựa đề “Hồ Chí Minh”, và bản dịch tiếng Việt được nhà xuất bản này in vào năm 1985.

Con tàu “Hồ Chí Minh” được hạ thủy vào năm 1970. Đây là con tàu thứ 16 thuộc Dự án B40 “Người Cộng sản”, dự án tàu chở hàng được thiết kế và đóng tại nước Cộng hòa Nhân dân Ba Lan từ năm 1967 cho tới 1970.

Có tất cả 20 con tàu thuộc dự án này được đóng tại hai nhà máy đóng tàu Gdańsk  và Szczecin, Ba Lan, trong số đó có 16 chiếc tàu được đóng hoàn chỉnh tại Gdańsk, 2 chiếc được đóng hoàn chỉnh Szczecin và 2 chiếc được đóng phần thô tại Szczecin và hoàn thiện tại Gdańsk.

Những con tàu thuộc Dự án B40 “Người Cộng sản” có chiều dài 154,65 mét, chiều rộng 20,6 mét, được trang bị động cơ diesel "6RD76" có công suất 9600 mã lực với tốc độ tối đa 17,5 hải lý/giờ, với tải trọng khoảng 10.380 đến 12.625 tấn.

Lớp tàu này có tầm hoạt động 14.000 dặm (khoảng 22.530 km) và có thủ thủ đoàn 48 người, trên tàu được trang bị 9 chiếc giường gấp cho thủy thủ đoàn.

Trong số 20 con tàu thuộc Dự án B40, có 19 chiếc thuộc Công ty Vận tải hàng hải Biển Đen, và chỉ có 1 chiếc duy nhất thuộc Công ty Vận tải Viễn Đông có trụ sở tại Vladivostok, và theo như chú thích trong cuốn sách “Đồng chí Hồ Chí Minh” của tác giả Yevgeny Kobelev viết, thì rất nhiều khả năng chính con tàu “Hồ Chí Minh” thuộc quyền quản lý của Công ty Vận tải Viễn Đông.

Sau khi Liên Xô tan rã, Công ty Vận tải Viễn Đông chuyển nhượng con tàu “Hồ Chí Minh” cho đối tác tại Campuchia vào khoảng năm 1998 và từ khi ấy, con tàu không còn tên gọi cũ nữa.

Một năm sau đó, con tàu kết thúc hành trình của mình tại thị trấn Alang, Ấn Độ - nơi “yên nghỉ” của rất nhiều những con tàu biển khác trên thế giới.

Dù đã kết thúc hải trình của mình, nhưng con tàu “Hồ Chí Minh” vẫn là một minh chứng cụ thể và rõ ràng cho tình hữu nghị của nhân dân Liên Xô đối với nhân dân Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước vô cùng gian khó.

Con tàu “Hồ Chí Minh” không chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần khi mang tên vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, mà chính con tàu ấy còn mang theo trong mình những tấn hàng viện trợ mà nhân dân Liên Xô gửi đến cho nhân dân Việt Nam – tình hữu nghị được “vật chất hóa” một cách cụ thể, thiết thực mà vô cùng ý nghĩa.

Nguyễn Tiến

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN