Liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích Syria khiến hơn 60 dân thường thương vong

Thế giớiThứ Ba, 13/11/2018 07:02:00 +07:00

Hơn 60 dân thường thiệt mạng và bị thương sau một trận không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu tại tỉnh phía Đông Syria Deir ez-Zor, hãng thông tấn Syria SANA cho biết.

Ngày 12/11, hãng SANA dẫn nguồn tin địa phương cho biết, hơn 60 dân thường chết và bị thương sau một trận không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu tại thị trấn al-Sha’afa, phía Đông tỉnh Deir ez-Zor.

479771-768x513

 Tỉnh Dier ez-zor, phía Đông Syria. (Ảnh: Veterans Today)

Đầu tháng 11, một trận không kích khác vào thành phố Hajin ở tỉnh Deir ez-Zor, Syria cũng khiến ít nhất 15 người dân thiệt mạng, Ikhbariya TV đưa tin. Kênh truyền hình địa phương cho biết phần lớn nạn nhân của vụ không kích là phụ nữ và trẻ em.

Theo tờ SANA, Liên minh do Mỹ dẫn đầu thường xuyên tiến hành các cuộc không kích tại Syria với mục đích tiêu diệt các tổ chức khủng bố trên lãnh thổ nước này. Nhưng kết quả là những người dân thường Syria, những người mong muốn hoà bình trên đất nước này phải chết.

Kể từ năm 2014 đến đầu tháng 5/2018 thống kê của chính phủ Syria cho thấy “Liên minh do Mỹ dẫn đầu tự cho mình quyền thực hiện các cuộc không kích vào các mục tiêu mà họ cho là có tổ chức khủng bố hoạt động tại Syria khiến ít nhất 883 thường dân thiệt mạng”.

Nga với tư cách là lực lượng hỗ trợ quân đội chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố duy nhất hợp pháp tại nước này đã nhiều lần lên tiếng cảnh  báo những hành vi tấn công của liên quân trên lãnh thổ Syria là vi phạm luật pháp quốc tế vì không có sự đồng ý và phối hợp với chính quyền Damascus, cũng như không có nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Chính phủ Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có những biện pháp thích hợp ngăn cản “những cuộc tàn sát” của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiếp tục xảy ra.

Video: Nga "tặng" Syria 3 tổ hợp phòng không S-300

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn