Liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích nhầm vào lực lượng chống IS ở Syria

Thế giớiThứ Năm, 18/10/2018 07:01:00 +07:00

Hai chiến đấu cơ F-15 của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích vào lực lượng Kurd khi họ đang chiến đấu chống IS tại Syria, khiến 6 người chết và 15 người bị thương.

Hai máy bay của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã đánh bom vào các mục tiêu là lực lượng người Kurd ở Syria, làm cản trở quá trình tấn công chống khủng bố IS, RT cập nhật thông tin của RIA Novosti ngày 17/10. Nguồn tin ngoại giao của RIA Novosti cho rằng Mỹ “thiếu hợp tác và sự chuyên nghiệp”.

f-15

Chiến đấu cơ F-15 của Mỹ. (Ảnh: Reuters) 

Theo RIA Novosti, sự cố xảy ra gần thị trấn Hajin ở tỉnh Deir ez-Zor, phía Đông Syria. Lợi dụng sự cố không kích nhầm của Mỹ, những kẻ khủng bố còn chiếm được một số lãnh thổ trong khu vực, nguồn tin nói thêm.

“Điều này cho thấy chính sách của Mỹ tại Syria đã thất bại giống như ở Iraq, vì nó không giải quyết bất cứ vấn đề gì mà chỉ tạo thêm vấn đề mới cho toàn khu vực” – nguồn tin nói, buộc tội Washington chỉ “giả vờ” hành động chống khủng bố ở Syria để hợp thức hóa sự hiện diện của mình ở quốc gia đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngày 15/10, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin quân IS tấn công một trại tị nạn ở Deir ez-Zor và bắt giữ hàng trăm người làm con tin. Khoảng 700 người đã bị bắt cóc và đưa đến Hajin, tại một khu vực trải dài 20 km dọc bờ Đông sông Euphrates. Hiện tại, nguồn tin quân sự nói với RIA Novosti rằng một số người dân của các nước phương Tây cũng nằm trong số con tin bị những kẻ cực đoan bắt giữ.

Theo Reuters, lực lượng người Kurd ở Syria ngày càng cảnh giác với "đồng minh khó đoán" như Mỹ và đang cố gắng phát triển mối quan hệ với chính quyền Damascus nhằm tìm cách bảo vệ thành quả đạt được sau nhiều năm chiến đấu.

Các nhóm người Kurd lớn nằm trong số ít phe phái giành chiến thắng trong cuộc xung đột ở Syria, đồng thời thiết lập quyền tự trị trên thực tế đối với miền Bắc Syria (hiện dưới quyền kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd đứng đầu (SDF).

Người Kurd ở Syria cho biết họ không tìm kiếm sự độc lập nhưng hy vọng đạt được thỏa thuận bảo đảm cho quyền tự trị.

Với lực lượng dân quân thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) đi tiên phong, SDF chiếm giữ khoảng 1/4 lãnh thổ Syria, phần lớn nhất nằm ngoài quyền kiểm soát của chính phủ.

YPG kết hợp với lực lượng Mỹ cách đây hơn 3 năm và trở thành đối tác chính của Mỹ ở Syria trong cuộc chiến chống IS. Liên minh này tồn tại bất chấp mối quan hệ của Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia thành viên NATO xem YPG là khủng bố có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Video: Quân đội Syria tấn công khủng bố ở miền Nam

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn