Liên quan cái chết của nữ sinh 9X, ca sĩ Châu Việt Cường bị xử lý thế nào?

Pháp luậtThứ Ba, 06/03/2018 07:48:00 +07:00

Luật sư cho rằng, dù ca sĩ Châu Việt Cường có biểu hiện “ngáo đá” dùng tay nhét tỏi vào miệng hay dùng tay siết cổ dẫn đến cái chết của nạn nhân, đều là hành vi cố ý, cấu thành tội giết người.

Liên quan đến vụ việc tạm giữ ca sĩ Châu Việt Cường vì nghi liên quan tới vụ án mạngsáng 6/3, trả lời VTC News, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định.

Xét lời khai ban đầu của nghi phạm Nguyễn Việt Cường, Cường cùng chị H. và một số đối tượng khác sử dụng ma túy tại nhà. Sau đó, do có ảo giác “ngáo đá”, nghi phạm nhét tỏi vào miệng chị H. dẫn tới chặn đường hô hấp khiến chị H. thiệt mạng.

Tuyen

Thi thể H. được đưa về nhà riêng tại huyện Chương Mỹ.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, đây chỉ là lời khai ban đầu từ phía nghi phạm. Nguyên nhân cái chết của chị H. sẽ được cơ quan chuyên môn pháp y tử thi giám định để làm căn cứ xử lý nghi phạm theo quy định của pháp luật.

"Dù nghi phạm có hành vi dùng tay nhét tỏi vào miệng hay dùng tay siết cổ gây tắc thở dẫn đến cái chết của chị H., đều là hành vi cố ý giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.

Nghi phạm không có mâu thuẫn, thù oán với chị H. nên thuộc trường hợp vô cớ giết người theo điểm n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Dưới góc độ luật pháp, “ngáo đá” có thể khiến người sử dụng ma túy gây các tội ác trong tình trạng loạn thần nặng nhưng không phải là tình tiết giảm nhẹ. Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được tác hại khi sử dụng các chất kích thích sẽ dẫn tới tình trạng mất kiểm soát hành vi" - ông Thơm phân tích.

Luật sư Thơm cho biết thêm, Điều 13 Bộ luật hình sự 2015 quy định trường hợp người phạm tội trong tình trạng say rượu hoặc các chất kích thích mạnh khác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự và “ngáo đá” cũng không ngoại lệ.

Trong vụ án này, ngoài hành vi xâm hại đến tính mạng người khác, còn có hành vi xâm hại đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về việc sử dụng chất ma túy với mục đích để chữa bệnh.

Do đó, luật sư Thơm cho rằng cần thiết phải làm rõ hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Nếu thỏa mãn dấu hiệu tội phạm, các đối tượng sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 255 Bộ luật hình sự 2015.

Điều 13. Phạm tội do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; 

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn