Liên minh châu Âu thắt chặt kiểm soát súng

Thế giớiThứ Bảy, 11/06/2016 15:09:00 +07:00

Bộ trưởng Nội vụ các nước Liên minh châu Âu (EU) hôm 10/6 tán thành việc thắt chặt quy định về mua và sở hữu súng trong khối.

Động thái này xuất hiện sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp, và Brussels, Bỉ, cuối năm 2015, đầu 2016.

Theo đó, các nước nhất trí thêm một số loại vũ khí vào danh sách cấm không cho dân thường sở hữu, đồng thời ban hành những luật chung để ngăn chặn những khẩu súng đã bị vô hiệu hóa lại được tái sử dụng và cải thiện hệ thống đánh dấu nhận diện súng đạn.

 Ảnh minh họa

Luật mới cũng thắt chặt các quy định bán vũ khí và các bộ phận của vũ khí trên mạng, cấm thừa kế lại các loại vũ khí và cấm dân thường sử hữu phần lớn các loại vũ khí bán tự động.

Quy định chỉ trao ngoại lệ cho những nhà sưu tập, bảo tàng, các thợ săn và vận động viên bắn súng ở Phần Lan, các nước Baltic và Thụy Sĩ, một nước không phải là thành viên Liên minh châu Âu nhưng có quan hệ chặt chẽ với khối này.

Trong Liên minh châu Âu chỉ có Ba Lan và Cộng hòa Séc phản đối việc thắt chặt kiểm soát súng đạn nhưng quy định mới này không đòi hỏi sự nhất trí của toàn bộ các nước thành viên.

Quy định mới về súng đạn của Liên minh châu Âu sẽ được trình lên Nghị viện châu Âu (EP) và Slovakia, nước giữ vai trò Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu từ tháng sau đã đặt ra mục tiêu hoàn tất thông qua quy định này vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve tin tưởng rằng, quy định này có thể cải thiện an ninh cho người dân châu Âu trước những đe dọa khủng bố và tội phạm có tổ chức.

(Nguồn: VOV)
Bình luận
vtcnews.vn