Liên Hợp Quốc: Triều Tiên kiếm 200 triệu USD từ xuất khẩu hàng cấm

Thế giớiChủ Nhật, 04/02/2018 10:08:00 +07:00

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho hay Triều Tiên đã thu được gần 200 triệu USD từ xuất khẩu hàng hóa cấm trong năm 2017.

Theo báo cáo của Ủy ban Trừng phạt Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) mà Reuters tiếp cận được hôm 2/2, Triều Tiên đã vận chuyển than đến các cảng biển ở nhiều nước trong đó có Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc. Hoạt động này được thực hiện chủ yếu thông qua việc sử dụng các giấy tờ giả mạo ghi rằng than đá được vận chuyển có nguồn gốc từ Nga và Trung Quốc thay vì Triều Tiên.

15 thành viên HĐBA đã tăng cường các chế tài cấm vận đối với Triều Tiên từ năm 2006 nhằm cắt đứt nguồn tài trợ cho chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng, bao gồm cấm xuất khẩu than, sắt, chì, hàng dệt và thủy sản, hạn chế nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu tinh chế.

Zing_TT

Xe chở than đá từ Triều Tiên sang Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

“Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết gần đây nhất bằng việc lợi dụng các chuỗi cung cấp dầu mỏ toàn cầu, các công dân nước ngoài, các cơ quan đăng ký công ty nước ngoài và hệ thống ngân hàng quốc tế”, các giám sát viên của LHQ cho biết trong báo cáo dài 213 trang.

Các giám sát viên cũng cho hay họ đã điều tra hoạt động hợp tác hiện nay giữa Triều Tiên với các nước Syria và Myanmar, trong đó có hơn 40 chuyến hàng được vận chuyển từ Triều Tiên tới Trung tâm Nghiên cứu Khoa học của Syria, nơi giám sát chương trình vũ khí hoá học của nước này, từ năm 2012 đến năm 2017.

Cuộc điều tra đã đưa ra “thêm bằng chứng về việc vi phạm lệnh cấm vận vũ khí và các vi phạm khác", các giám sát viên LHQ cho biết.

Video: Than đá Triều Tiên ế ẩm, chất đống như núi vì cấm vận

Họ cũng kiểm tra hàng hóa từ hai chuyến hàng của Triều Tiên bị các quốc gia ngăn chặn khi đang trên đường tới Syria. Cả hai chuyến hàng đều có gạch chống axit có thể bao phủ diện tích bằng một dự án công nghiệp quy mô lớn.

Một trong các quốc gia chặn tàu Triều Tiên nêu trên nói với các giám sát viên rằng các lô hàng bị tịch thu có thể “được sử dụng để xây gạch cho bức tường bên trong của một nhà máy hóa chất”.

Các giám sát viên của LHQ cũng cho hay một quốc gia báo cáo rằng họ có bằng chứng cho thấy Myanmar đã nhận được hệ thống tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên cùng với các loại vũ khí thông thường, bao gồm nhiều bệ phóng tên lửa và các tên lửa đất đối không.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn