Liên Hợp Quốc cáo buộc Triều Tiên gửi vũ khí đến Syria và Myanmar

Thế giớiThứ Bảy, 03/02/2018 08:23:00 +07:00

Theo một báo cáo mật do bộ phận giám sát độc lập Liên Hợp Quốc thực hiện, Triều Tiên vi phạm các lệnh trừng phạt và kiếm được gần 200 triệu USD từ việc xuất khẩu hàng cấm năm 2017.

Bên cạnh kiếm được hàng trăm triệu USD từ các mặt hàng xuất khẩu bị cấm, Triều Tiên còn được cho là cung cấp vũ khí cho Syria và Myanmar.

Theo Reuters, báo cáo của bộ phận giám sát độc lập thuộc Liên Hợp Quốc cho thấy Triều Tiên vận chuyển than đến các cảng của một số nước như Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia chủ yếu sử dụng giấy tờ ghi nguồn gốc sai lệch của than là ở Trung Quốc và Nga thay vì Triều Tiên.

north-korea-ship-1

 Hình ảnh được cho là tàu Triều Tiên bị giữ tại Panama. (Ảnh: ABC News)

Bên cạnh đó, báo cáo còn đề cập đến việc điều tra chương trình tên lửa đạn đạo của Syria và Myanmar, được cho là có liên quan đến hơn 40 lần vận chuyển của Triều Tiên từ 2012 đến 2017 tới trung tâm thực hành và nghiên cứu khoa học Syria – nơi phụ trách chương trình vũ khí hóa học của Syria.

Đại diện Syria tại Liên Hợp Quốc chưa bình luận về báo cáo này, trong khi đó đại sứ Myanmar Hau Do Suan cho biết chính phủ Myanmar hiện tại không có mối quan hệ vũ khí nào với Triều Tiên và tuân thủ các nghị quyết Liên Hợp Quốc.

Trước đó, 15 thành viên Hội đồng Bảo an thống nhất gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm chặn nguồn tài chính cho chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này. Các lệnh cấm xuất khẩu liên quan đến than, quặng sắt, quặng chì, dệt may và hải sản, trong khi đó dầu thô và sản phẩm dầu tinh chế bị hạn chế.

Video: Triều Tiên muốn trở thành cường quốc hạt nhân

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn