Liên đoàn bóng đá Anh sa thải HLV trưởng Sam Allardyce

Thể thaoThứ Tư, 28/09/2016 02:00:00 +07:00

Liên đoàn bóng đá Anh sa thải HLV trưởng đội tuyển Anh, Sam Allardyce.

Liên đoàn bóng đá Anh (FA) thông báo đã kết thúc sớm nhiệm kỳ HLV trưởng tuyển Anh của HLV Sam Allardyce. Hai bên đã đi đến thống nhất hủy ngay lập tức hợp đồng mới ký 67 ngày trước, biến Sam Allardyce trở thành HLV trưởng tại vị ngắn nhất tại tuyển Anh với chỉ 1 trận đấu chính thức gặp Slovenia (Anh 1-0 Slovenia).

Gareth Southgate sẽ đảm nhận vị trí HLV trưởng tuyển Anh trong 4 trận gặp Malta, Slovenia, Scotland và Tây Ban Nha cho tới khi FA tìm được HLV phù hợp.

sam-01

 Sam Allardyce bị sa thải chỉ sau 1 trận dẫn dắt đội tuyển Anh

Sam Allardyce, trong tuyên bố mới nhất, thừa nhận đã đưa ra những bình luận "đáng xấu hổ". Ông cảm thấy hối tiếc và gửi lời xin lỗi tới những cá nhân, tổ chức bị xúc phạm.

Thực tế, lý do chính Sam Allardyce mất chức là do đã bí mật thương lượng với một doanh nhân nước ngoài (do phóng viên Telegraph đóng giả) theo một hợp đồng đặc biệt. Theo đó, Sam Allardyce muốn nhận 400.000 bảng cho những tư vấn lách luật chuyển nhượng của FA bằng cách sở hữu cầu thủ bên thứ 3, điều đã bị FA nghiêm cấm từ lâu.

Sở hữu cầu thủ bên thứ 3 là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở Nam Mỹ. Các công ty kinh doanh cầu thủ sẽ mua lại hợp đồng hoặc quyền chuyển nhượng các cầu thủ tiềm năng khi còn trẻ. Sau đó, họ sẽ kiểm soát thậm chí là ép buộc các cầu thủ phải tới thi đấu cho các CLB có lợi nhất về mặt tài chính cho công ty.

Các cầu thủ bị coi như "nô lệ" và thường được hưởng rất ít quyền lợi từ những hợp đồng chuyển nhượng giữa các bên.

Vụ chuyển nhượng Carlos Tevez và Javier Mascherano tới West Ham năm 2006 là vụ việc tiêu biểu cho hoạt động sở hữu cầu thủ bên thứ 3.

Theo quy định, đáng ra, để mua bộ đôi Argentina, West Ham sẽ phải làm việc trực tiếp với Corinthians. Tuy nhiên, hợp đồng chính thức lại phải thông qua công ty sở hữu quyền chuyển nhượng của 2 cầu thủ này là Media Sports Investment (MSI) quyết định. Điều này vi phạm luật chuyển nhượng của FA.

Sau đó, West Ham chấp nhận nộp phạt 5,5 triệu bảng thay cho án phạt trừ điểm. Tevez vẫn ra sân thi đấu, ghi bàn giúp đội bóng thành London thoát xuống hạng ngoạn mục. Sheffield United, đội bóng bị xuống hạng mùa giải 2006-2007, đã tính kiện West Ham ra tòa, đòi bồi thường 30 triệu bảng.

HLV Sam Allardyce từng dẫn dắt West Ham 5 mùa bóng: 2011-2015. Năm 2016, ông chuyển sang làm HLV Sunderland. 

Sau khi Roy Hodgson từ chức vì thất bại tại Euro 2016, ngày 22/7/2016, FA chọn Sam Allardyce làm người ngồi ghế nóng tuyển Anh. HLV 61 tuổi này ký hợp đồng 2 năm với FA, nhận lương 3 triệu bảng/năm.

Nhạc Dương
Bình luận
vtcnews.vn