Lịch uống vitamin A cho trẻ, mẹ 'não cá vàng' đến mấy cũng không được quên

Đời sốngThứ Sáu, 01/06/2018 14:15:00 +07:00

Trong 3 năm đầu đời, các bé cần được uống bổ sung vitamin A liều cao, mỗi năm nhà nước đều tổ chức 2 đợt cho trẻ uống vitamin A là ngày 1 – 2 tháng 6 và ngày 1 – 2 tháng 12 cho các bé.

Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao dành cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi và bổ sung cho trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú mẹ và trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A. Một năm sẽ có 2 đợt cho trẻ uống vitamin A vào ngày 1 – 2 tháng 6 và ngày 1 – 2 tháng 12.

Nếu lỡ quên cho bé uống trong đợt uống bổ sung vitamin A thì phải làm sao?

Trả lời trên trang Sức khỏe đời sống, PGS.TS. Trương Tuyết Mai Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: Nhiều mẹ rất lo lắng vì không cho trẻ uống Vitamin A đúng lịch bởi lý do riêng hoặc vì bé đang bị ốm. Tuy nhiên, các mẹ không nên quá lo lắng. Cha mẹ có thể tới các trung tâm y tế ở xã, phường sau khi con hết ốm để cho trẻ uống Vitamin A bổ sung. Cần bổ sung ngay vitamin A càng sớm, càng tốt. Nếu vì lý do nào đó, trẻ không có điều kiện đi tới các trung tâm y tế xã phường thì cán bộ Y tế sẽ tới tận nhà cho trẻ uống viamin A theo đúng quy trình của Bộ Y tế.

Các mẹ bỉm sữa nhắc nhau cho con đi uống vitamin A

Vì sao cần cho trẻ uống bổ sung vitamin A liều cao?

Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng, khẩu phần ăn của người Việt Nam hiện tại không đáp ứng đủ được 100% nhu cầu về vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Theo số liệu điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia đã công bố, hiện Việt Nam có khoảng 7,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi. Nhưng có đến gần 1 triệu trẻ em bị thiếu Vitamin A tiền lâm sàng.

Việc cho trẻ đi uống bổ sung Vitamin A vô cùng cần thiết (Ảnh minh họa)

Trong khi đó vitamin A có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Vitamin A có tác dụng góp phần trong quá trình tăng trưởng và hỗ trợ hoạt động của mắt. Thiếu vitamin A sẽ làm cho trẻ chậm lớn, nguy cơ mắc bệnh quáng gà, khô mắt, giảm thị lực…

Chính vì thế việc bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ là rất cần thiết để đảm bảo cơ thể trẻ có đủ dưỡng chất để phát triển khỏe mạnh.

Phòng ngừa thiếu vitamin A cho trẻ như thế nào

Trẻ dưới 5 tuổi rất dễ bị thiếu vitamin A do nhu cầu tăng cao cho sự tăng trưởng nhưng chế độ ăn thường không đa dạng và không đủ. Hơn nữa, trẻ hay mắc các bệnh nhiễm trùng và giun sán làm tăng tình trạng hao hụt vitamin A.

Mỗi năm đầu có 2 đợt cho trẻ uống vitamin A liều cao là ngày 1 - 2 tháng 6 và ngày 1 - 2 tháng 12

Để bổ sung đủ vitamin A trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên được bú mẹ vì trong sữa mẹ rất giàu vitamin A, đặc biệt là sữa non. Đối với trẻ 6 tháng không được bú mẹ cần bổ sung vitamin A liều duy nhất 50.000 IU tại trạm y tế. Trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi uống bổ sung vitamin A liều cao vào mỗi 6 tháng.

Với trẻ trong độ tuổi ăn dặm từ 6 tháng trở lên cần được bổ sung nguồn vitamin A thường xuyên thông qua chế độ ăn uống. Vitamin A từ thực phẩm nguồn gốc động vật sẽ hấp thu tốt hơn vitamin A có nguồn gốc thực vật. Sử dụng thực phẩm giàu vitamin A cần đi kèm với chế độ ăn đủ chất béo trong khẩu phần để vitamin A hấp thu được dễ dàng. Nên cho bé ăn đa dạng các thực phẩm giàu vitamin A như thịt, cá, gan, trứng, sữa và các loại rau có lá màu xanh đậm hoặc củ quả màu vàng cam như bí đỏ, cà rốt, gấc, đu đủ, xoài chín… sẽ giúp trẻ có đủ chất dinh dưỡng để phát triển.

N.Q
Bình luận
vtcnews.vn