Man Utd vs Barcelona: Sân khấu lớn cho 2 đội bóng vĩ đại bậc nhất thế giới

Thể thaoThứ Bảy, 16/03/2019 07:23:00 +07:00

Barcelona và Man Utd đã trải qua rất nhiều lần chạm trán và mang lại rất nhiều cảm xúc cho khán giả hâm mộ.

Khi những lá thăm may rủi đưa Man Utd gặp Barcelona ở tứ kết Champions League 2018-2019, trang chủ của đội bóng nước Anh nhận xét: "Sân khấu lớn nhất dành cho hai đội bóng lớn nhất đã sẵn sàng và chờ đợi những cuộc đấu nảy lửa ở phía trước". 

Cuộc đối đầu giữa hai ông lớn của bóng đá thế giới mang nhiều ý nghĩa về lịch sử khi hai đội đã từng chạm trán nhau rất nhiều lần trong quá khứ. 

mu4

Mike Phelan và Mark Hughes nâng cao chiếc cúp C2 cho Man Utd sau chiến thắng trước Barcelona.  

Trở về quá khứ, lần đầu tiên Man Utd và Barcelona gặp nhau là trong trận đấu tại vòng Tứ kết Cúp châu Âu năm 1983-1984 (giải đấu tiền thân của Champions League hiện tại). 

Khi đó, Man Utd để thua Barcelona 0-2 ở lượt đi trên sân vận động Nou Camp trước khi trở về Old Trafford và thắng ngược 3-0 với sự chói sáng của huyền thoại Bryan Robson. Đây cũng được coi là màn lội ngược dòng đầy bất ngờ trong lịch sử. 

Lần chạm trán tiếp theo của hai đội là trong trận Chung kết Cúp châu Âu (khi đó được gọi là Cúp C2) vào năm 1991. Đó là trận cầu diễn ra trên sân vận động Rotterdam của Hà Lan. 

Tỷ số của cuộc so tài này là 2–1 nghiêng về Man Utd với cả hai bàn thắng của tiền đạo Mark Hughes. Ronald Koeman gỡ lại một bàn cho Barca trong những phút cuối cùng, chừng đó cũng không ngăn cản được Quỷ đỏ bước lên đỉnh châu Âu. Barca khi đó là đội bóng "hoàn hảo" dưới thời HLV huyền thoại Johan Cruyff nhưng cũng không thể chiến thắng trước Quỷ đỏ thành Manchester. 

Duyên kỳ ngộ tiếp tục đến với hai đội bóng khi ở vòng đấu bảng Champions League năm 1994-1995, Man Utd và Barcelona gặp lại nhau. 

Lee Sharrpe là người tỏa sáng mới một pha ghi bàn bằng gót chân điệu nghệ để tạo nên trận hòa 2-2 của hai đội trên sân vận động Old Traffod. 

Nhưng sau đó, khi hành quân tới Nou Camp, Man Utd thua "sấp mặt" với tỷ số 0-3 và theo báo chí châu Âu khi đó, thất bại này dạy cho các học trò của HLV Alex Ferguson một bài học về bóng đá thực sự. 

Mùa giải lịch sử 1998-1999 khi mà Man Utd giành cú ăn ba kinh điển đã có hai trận đấu giữa Man Utd và Barcelona diễn ra và cùng kết thúc với tỷ số 3-3. 

Khi đó, Man Utd, Barcelona và Bayern Munich cùng rơi vào bảng tử thần và tội nghiệp cho Bronby khi họ không thể làm gì trước 3 ông lớn của bóng đá châu Âu. 

Man Utd ngày ấy vượt qua vòng bảng với vị trí nhì bảng, sau chính Bayern Munich, đối thủ mà sau này họ đánh bại trong trận chung kết với 3 phút bù giờ thần thánh còn Barcelona bị loại khi chỉ đứng thứ ba. 

Năm 2008, Man Utd và Barcelona gặp lại nhau trong trận Bán kết. Cả hai lượt đấu đã cho thấy một Man Utd thực dụng đến như thế nào. Họ cầm hòa Barcelona dưới sức ép khủng khiếp ở Nou Camp trong một trận cầu không bàn thắng trước khi đánh bại đại diện Tây Ban Nha với bàn thắng duy nhất của Paul Scholes.

mu3

Paul Scholes ăn mừng sau khi phá lưới Barcelona. 

Đáng chú ý, Man Utd gần như không tấn công trong trận đấu lượt về và bàn thắng họ có được từ tình huống phá bóng hỏng của trung vệ Gabriel Milito bên phía Barcelona. 

Trong hầu hết thời gian của trận đấu, những Messi - Xavi - Iniesta không một lần xuyên thủng mành lưới của Edwin van Der Sar để chấp nhận thất bại tối thiểu. 

Nhưng sau năm 2008, Man Utd không thể có thêm chiến thắng trước Barcelona. Đáng buồn hơn, họ gặp lại Barcelona 2 lần và đều là trong những trận chung kết. 

Năm 2009, Ronaldo và các đồng đội vỡ mộng lập kỷ lục vô địch Champions League hai lần liên tiếp khi thất bại trước Barcelona của Messi trong trận chung kết. 

Untitled 3

 Man Utd thất bại trước Barcelona trong hai trận chung kết Champions League liên tiếp. 

Còn năm 2011, Man Utd đơn giản là không đủ mạnh để chiến đấu trước một Barcelona đang ở giai đoạn thăng hoa nhất. Thất bại 1-3 trên sân Wembley một lần nữa khiến Sir Alex Ferguson phải tạm hoãn thời hạn nghỉ hưu của mình để tái thiết đội bóng. 

Và đến năm 2019, Man Utd mới gặp lại Barcelona tại Champions League và lần này là một trận đấu ở vòng Tứ kết. Sẽ rất khó cho Ole Gunnar Solskjaer và các học trò có thể vượt qua quả núi Barcelona nhưng trong bóng đá, không thể nói trước được điều gì khi quả bóng chưa lăn.

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn