Lịch sử Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 28/09/2019 10:53:00 +07:00

Cung Văn hữu nghị Việt Xô tồn tại suốt 34 năm ở Hà Nội, trở thành một trong những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng, gắn liền với ký ức của nhiều người.

Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô có tên chính thức là Cung Lao động Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Tuy vậy, nhiều người Hà Nội quen gọi đơn giản là Cung Việt Xô hay Cung Công nhân. Công trình nằm trên đường Trần Hưng Đạo, một trong những con đường đẹp nhất của quận Hoàn Kiếm, giữa lòng Hà Nội..

Cung Việt Xô được khởi công vào ngày 1/1/1978 trên nền cũ của nhà Đấu xảo Hà Nội. Bản thiết kế của công trình là do kiến trúc sư Isakovich người Liên Xô (cũ) sáng tạo. Nguồn tài chính do Hội đồng Trung ương các Công đoàn Liên Xô trước đây trao tặng. Công trình mang dấu ấn của tình hữu nghị hai nước, như món quà mà Công đoàn Liên Xô dành tặng Việt Nam.

VIETXO

 Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) là nơi tổ chức Trung tâm báo chí quốc tế (IMC) trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2. (Ảnh: Quỳnh Trang)

Cung Việt Xô hoàn thành vào ngày 1/9/1985 sau hơn 7 năm xây dựng. Sau khi khánh thành, tên ban đầu của công trình là Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt-Xô và trở thành một trung tâm hoạt động văn hóa lớn của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Về kiến trúc, Cung Việt Xô được xây dựng trên diện tích rộng khoảng 3,2 ha. Tổng thể công trình gồm tòa nhà chính cao 4 tầng, dài 96 m, rộng 60 m. Chiều cao tòa nhà từ mặt đường đến đỉnh cao nhất là 33m. Ngoài ra, một tòa nhà 3 tầng song song với tòa nhà chính. Hai phía được nối liền bởi nhà mái bằng có sân thượng.

Cung Việt Xô có nhiều phòng hoạt động lớn nhỏ khác nhau phù hợp với các dạng hoạt động và quy mô hoạt động như biểu diễn nghệ thuật, tổ chức hội nghị, hội thảo, triển lãm, có các phòng sinh hoạt câu lạc bộ và các phòng học năng khiếu…

Do có nhiều phòng, các hoạt động có thể diễn ra đồng thời mà không ảnh hưởng đến nhau.

Phòng lớn nhất gọi là Hội trường lớn có 1.111 chỗ ngồi. Phòng này có hệ thống kỹ thuật hiện đại, sân khấu quay, rất sâu về phía bên trong, phù hợp để làm sân khấu tổ chức các chương trình lớn.

Từ khi thành lập đến nay Cung văn hóa đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa xã hội. Nơi đây đã tổ chức các cuộc sinh hoạt chính trị lớn và các hoạt động của Công Đoàn Việt Nam.

Cung Văn hóa từng là nơi phục vụ các sự kiện lớn của Việt Nam và quốc tế như là nơi diễn ra các hoạt động bên lề Hội nghị APEC lần thứ 14 - Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2006 hay đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội… Nhiều nguyên thủ từng đến Cung Việt Xô.

Năm 2019, Cung Văn Hóa còn là nơi tổ chức trung tâm báo chí cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 và thành công tốt đẹp, nhận được nhiều phản hồi tích cực của phóng viên quốc tế.

VIETXO1

Cung Việt Xô là một trong những công trình mang tính biểu tượng của văn hóa thủ đô nhiều năm qua. (Ảnh: Quỳnh Trang)

Nói đến Cung Việt Xô, không thể quên những live show lớn của các ca sĩ. Rất nhiều ca sĩ danh tiếng đã tổ chức live show cá nhân, live show sự nghiệp tại đây. Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Quang Dũng, Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Ưng Hoàng Phúc… đều có từng có những live show tại đây.

Đây là địa điểm quen thuộc của nhiều nghệ sĩ. Quang Hà ngay tối nay 28/9 cũng đã có kế hoạch làm show tại Cung Việt Xô, sân khấu đã hoàn thành, mọi công tác chuẩn bị đã xong. Nhưng nam ca sĩ xác nhận show bị hủy vì Cung Việt Xô bất ngờ bị cháy, gần như toàn bộ thiết kế sân khấu đã bị cháy rụi.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn