Libya thuê phi công nước ngoài không kích phe nổi dậy

Thế giớiThứ Ba, 08/03/2011 07:46:00 +07:00

(VTC News) – Do đa phần các phi công của Libya không muốn không kích người biểu chống đối nên quân đội nước này đã phải sử dụng tới phi công “đánh thuê”.

(VTC News) – Do đa phần các phi công của Libya không muốn không kích người biểu chống đối nên quân đội nước này đã phải sử dụng tới phi công “đánh thuê” từ nước ngoài. 

 
Ngay từ khi cho áp dụng lệnh không kích để giải tán đoàn người biểu tình chống đối, các phi công của Libya đã không muốn không kích vào đồng bào của mình. Sự thật đã có phi công cho hủy máy bay để không thực hiện nhiệm vụ không kích.

Xuất phát từ lý do này, chính quyền Libya đã buộc phải sử dụng đến dịch vụ thuê phi công thực hiện nhiệm vụ không kích, trong đó các phi công mà Libya thuê đa số đến từ Syria, Algeria, Ukraina, Serbia và Rumani.

Theo một số nguồn tin, lực lượng chống đối đã bắn hạ được hai máy bay quân sự của  quân đội chính phủ, bắt sống phi công làm tù binh. Đây là những tù binh đến từ Syria.

Trong khi đó, Interfax tiết lộ, chính quyền Libya còn sử dụng cả lính đánh thuê đến từ Syria với sự cho phép của chính quyền nước này để hỗ trợ các hoạt động càn quét và kiểm soát hoạt động của lực lượng biểu tình chống đối.

Hiện nay, tình hình giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy vẫn tiếp tục tiếp diễn tại thành phố cảng Ras-Lanuf. Trong khi lực lượng ủng hộ Tổng thống Gaddafi mở các đợt không kích vào người biểu tình thì lực lượng chống đối cũng chống trả kiên quyết bằng hỏa pháo.

Không chỉ xung đột bằng vũ khí, hai bên còn “đấu khẩu” quyết liệt với nhau trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong khi phía chính quyền Libya tuyên bố, quân đội chính phủ đã giành được quyền kiểm soát ở nhiều thành phố trong cả nước thì lực lượng chống đối lại lên tiếng phản đối và bác bỏ tuyên bố này.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti)
Bình luận
vtcnews.vn