Libya 6/4: Phiến quân - liên minh lục đục "tố" nhau

Thế giớiThứ Tư, 06/04/2011 11:08:00 +07:00

(VTC News) - Lãnh đạo của phiến quân nổi dậy trách móc NATO đã chậm trễ, thậm chí không có hành động bảo vệ dân thường khi họ chiến đấu chống lại TT Gaddafi.

(VTC News) - Lãnh đạo của phiến quân nổi dậy trách móc NATO đã chậm trễ, thậm chí không có hành động bảo vệ dân thường khi họ chiến đấu chống lại Tổng thống Gaddafi.

9h 26’

Có nguồn tin cho biết một số binh lính nổi dậy chống lại chính quyền Gaddafi đang bị tra tấn và hành quyết dã man tại một nhà tù ngầm ở thành phố quê hương Sirte của ông. Thông tin này xuất phát từ một người được cho là tù nhân may mắn trốn thoát.

Nhiều trẻ em ở Libya đang "đùa" với tử thần 

Phóng viên Sue Turton của hãng tin Al Jazeera đưa tin ngày càng có nhiều câu chuyện nổi lên trên toàn đất nước Libya với nội dung kể về sự ngược đãi và những nỗi đau về thể xác và tinh thần mà các binh sĩ thuộc phiến quân nổi dậy phải chịu đựng dưới bàn tay của quân đội ông Gadaffi.

7h 57’

Tướng Carter Ham, Tư lệnh Bộ chỉ huy quân đội ở châu Phi của Mỹ có một phiên điều trần trước các nhà lập pháp ở Washington DC, Mỹ. Tại phiên điều trần, ông Carter nhấn mạnh rằngNATO đang nắm toàn quyền chỉ huy trong chiến dịch quân sự ở Libya, còn Mỹ chỉ hoạt động với vai trò hỗ trợ mà thôi.

Phóng viên John Terret của hãng tin Al Jazeera đưa tin từ Washington DC như sau: “Tướng Carter Ham, người chỉ huy toàn bộ quân đội Mỹ ở châu Phi nói rằng ông vẫn đang hướng tới vai trò độc lập cho Mỹ và điều đó sẽ trở thành hiện thực nếu các quyền lợi của Mỹ được định hướng rõ ràng với những mục tiêu cụ thể. Trong tương lai, nếu chưa có bất kì hành động hỗ trợ nào cho Libya thì Mỹ sẽ đi đầu trong sáng kiến đó”.

Khi được hỏi liệu ông có mối quan hệ mật thiết nào với những người đang nắm quyền kiểm soát ở NATO hay không, ông Carter thẳng thắn trả lời: “Điều đó cũng giống như Afghanistan đang dưới quyền kiểm soát của NATO vậy, nhưng chỉ khác là Mỹ rõ ràng đang đóng vai trò chủ chốt”.

Ông Abdul Fatah Younis, người đứng đầu lực lượng phiến quân nổi dậy chỉ trích NATO 

Còn khi được hỏi về mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh khác ở Trung Đông và khu vực Maghreb, ông Carter cho biết có một số nước đồng minh đã phản đối việc thiết lập một vùng cấm bay ở Libya nên cuộc xung đột xảy ra sau đó tại quốc gia này đã bị xáo trộn do nhiều ý kiến trái chiều nhau.

Ông Carter khẳng định trong tương lai ông sẽ có một cuộc đàm phán “1 – 1” với các nhà lãnh đạo của các nước đồng minh để chắc chắn rằng họ hiểu rõ tại sao người Mỹ tham chiến và họ đã làm gì.

6h 47’

Các nhà lãnh đạo của phe đối lập ở Libya tiếp tục nói rằng ông Gaddafi phải từ bỏ quyền lực trước khi một cuộc đàm phán xảy ra. Và đây chính là nút thắt khó giải quyết nhất tại đất nước đang muốn khắc phục hậu quả của thảm họa hiện tại này.

Phóng viên Anita McNaught của tờ Al Jazeera đưa tin từ thủ đô Tripoli: “Hai bên ngày càng đối lập gay gắt bởi điều kiện họ đưa ra để giải quyết vấn đề này không tương thích, thậm chí hoàn toàn làm khó nhau. Phiến quân nổi dậy cho rằng nếu họ chủ động chấm dứt xung đột trước, ông Gaddafi và gia đình ông vẫn sẽ tiếp tục nắm quyền lực thống trị mặc dù có hứa hẹn sẽ cải cách đi chăng nữa. Do vậy, họ cho rằng tương lai duy nhất cho Libya là không liên quan gì tới ông Gaddafi và gia đình ông nữa”.

6h 00’

Một binh lính của phiến quân nổi dậy kể về việc tra tấn và hành quyết của quân đội chính phủ 

Ông Abdul Fatah Younis, người đứng đầu lực lượng phiến quân nổi dậy, khi phát biểu trong một cuộc họp báo ở Benghazi đã cáo buộc, chỉ trích rằng NATO đã hành động “quá chậm” hoặc chẳng hành động gì cả trong việc bảo vệ các thường dân trong cuộc đấu tranh của họ nhằm chống lại Tổng thống Gaddafi.

5h 52’

Một binh lính của phiến quân nổi dậy đã nói với tờ Reuters rằng có ít nhất 2 người đã bị giết và 26 người khác bị thương trong cuộc phản pháo của quân đội chính phủ ở thành phố Misurata vào hôm thứ 3 vừa qua.

Kiều Vui(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn