Libya 31/3: Quan chức NATO "đổ bộ", rộ nghi án tình báo

Thế giớiThứ Năm, 31/03/2011 10:53:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Libya bỏ trốn, trong khi nhiều khả năng Mỹ đã “âm thầm” cung cấp vũ khí cho phiến quân nổi dậy.

(VTC News) - Ngoại trưởng Libya bỏ trốn, trong khi nhiều khả năng Mỹ đã “âm thầm” cung cấp vũ khí cho phiến quân Libya là những tin nổi bật nhất về tình hình chiến sự tại đây.

Dưới đây là bản tin về tình hình chiến sự ở Libya ngày hôm nay, 31/3. Nhấn F5 để cập nhật tin tức mới nhất.

19h 36’

Hàng loạt các quan chức cấp cao của NATO tham gia chỉ huy các chiến dịch tấn công Libya.

NATO chính thức nắm quyền chỉ huy các chiến dịch tấn công Libya 

Tuy nhiên, NATO tỏ ra lo ngại cho tính mạng của hàng nghìn người dân vô tội ở thủ đô Tripoli. Quan chức hàng đầu của Vatican ở thủ đô của Libya, ông Giovanni Innocenzo Martinelli nói với hãng thông tấn Catholic rằng đã có ít nhất 40 thường dân ở Tripoli thiệt mạng sau khi một tòa nhà bị đổ sập. Ông cũng cho rằng cuộc không kích “gián tiếp” nhằm vào các bệnh viện, bao gồm cả một bệnh viện lớn ở Mizda, nơi cách thủ đô của Libya khoảng 145 km.

Đồng thời NATO cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn các tiếp viện vũ khí cho phiến quân Libya qua đường biển cho dù nguồn vũ khí viện trợ đến từ đâu đi chăng nữa. Đô đốc Di Paolo tự tin cho rằng chưa hề có nước đồng minh nào có ý định thực hiện việc đó. 

Cho đến thời điểm này, các quan chức NATO vẫn khẳng định không hề có lực lượng của họ trên mặt đất Libya.

Đô đốc Di Paolo cho biết bà không mấy ngạc nhiên khi biết NATO nắm quyền lãnh đạo tối cao. Trong khi đó, đô đốc James Stavridis của Mỹ tin rằng có “thấp thoáng” bóng dáng tình báo ở nơi mà có thể cả Hezbollah và al-Qaeda cũng đang hoạt động này. Tuy nhiên, theo ông đó chỉ là giả thiết.

19h 14’

Phiến quân Libya đang bị yếu thế so với quân đội của Tổng thống Gaddafi 

Trung tướng không quân người Canada, ông Charles Bouchard sẽ là một trong số những người phụ trách việc chỉ huy các chiến dịch tấn công của NATO tại Libya.

19h 12’

NATO họp báo nói về kế hoạch tấn công của họ ở Libya.

11h 28’

Phát ngôn viên Nhà trắng, ông Jay Carney chính thức phát biểu thực hư về chuyện có hay không các nhân viên của CIA đang hoạt động ở Libya.

Ông Jay cho biết: “Như thường lệ, tôi sẽ không bình luận gì về các vấn đề tình báo. Tôi sẽ nhắc lại lời của Tổng thống đã nói hôm qua rằng chưa hề có quyết định về việc viện trợ vũ khí cho phiến quân nổi dậy hay bất kì lực lượng nào khác ở Libya. Chúng tôi không loại trừ khả năng đó. Chúng tôi đang đánh giá và xem xét tất cả các khả năng, các hình thức hỗ trợ cho người dân Libya rồi mới bàn bạc trực tiếp với các đồng minh về những vấn đề đó”.

8h 47’

Như tin đã đưa từ hôm qua, Cựu Ngoại trưởng Miguel D'Escoto đã trở thành đại sứ mới của Libya tại Liên Hợp Quốc.

Ngay khi biết tin, bà Susan Rice, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã “dội một gáo nước lạnh” khi nói rằng ông D'Escoto chỉ có mặt ở Mỹ với tư cách một du khách và chưa được cho phép để đại diện cho chính quyền của Libya. Bà Rice nhấn mạnh: “Ông ta được ông Moussa Koussa chỉ định thay thế sau khi ông Moussa từ bỏ quyền lực và trốn sang Anh. Và tôi nghĩ câu hỏi đầu tiên đặt ra là liệu ông ta đã được bổ nhiệm một cách hợp pháp hay chưa?”

Lại xảy ra thảm sát đẫm máu ở Libya 

Ông D'Escoto là một linh mục Thiên Chúa giáo. Ông được bổ nhiệm vào chức vụ này sau khi ứng cử viên hàng đầu của ông Gaddafi là ông Ali Treki không được chấp nhận cho nhập cảnh vào Hoa Kì.

8h 15’

Ngoại trưởng Libya, ông Moussa Koussa đã xin từ chức và bỏ trốn sang Anh. Nhiều nguồn tin cho biết, ông Moussa đang tìm nơi trú ẩn sau khi từ bỏ chính quyền đương nhiệm ở Libya.

Một điệp viên ở Anh cho biết ông Moussa không được đón tiếp nồng hậu ở Anh kể từ khi ông bị trục xuất khỏi quốc gia này sau phát ngôn gây sốc – "Tôi sẽ cố gắng hạ gục các đối thủ của Libya ở đây" – trên đất Anh.

7h 46’

Cuộc chiến trên không phận của Libya lại tiếp tục diễn ra trong căng thẳng. Các nhân chứng đã nói với hãng thông tấn AFP rằng những vụ nổ đã liên tiếp xảy ra làm rung chuyển vùng ngoại ô ở phía đông của thủ đô Tripoli sau khi các máy bay chiến đấu của liên minh ồ ạt tấn công nơi đây.

Các tay súng xả đạn xối xả vào người biểu tình không có vũ khí 

Ngay sau khi các máy bay chiến đấu bay qua không phận thuộc khu vực phía đông và đông nam của thành phố Tripoli, nhiều vụ nổ đã liên tiếp xảy ra ở phía đông nam huyện Salaheddine. Một nhân chứng yêu cầu được giấu tên cho biết mục tiêu của chúng là nhằm vào một lữ đoàn của quân đội Gaddafi đang sống ở khu vực này.

Khu vực Bab al-Azizia và quê hương của Tổng thống Gaddafi đều thuộc vùng ngoại ô phía nam của thành phố đang bị tấn công này. Tại đó có khoảng 1 triệu dân sinh sống.

Jana, cơ quan thông tấn chính thức của Libya đưa tin “một khu vực đông dân cư khác ở thủ đô Tripoli sẽ trở thành mục tiêu đánh bom của những kẻ xâm lược trong đêm nay. Bom và tên lửa là cái giá mà chính phủ Qatar và chính phủ Emirati đáp trả lại quân đội của chính phủ”.

7h 28’

Thảm cảnh đẫm máu mới lại xảy ra ở Libya từ những phút biểu tình đầu tiên của phe nổi dậy trên đất nước này. Các tay súng trung thành với ông Gaddafi đã liên tục bắn chết những người biểu tình không vũ trang một cách không thương xót.

Ngoại trưởng Libya đã bỏ trốn sang Anh 

Lực lượng chiến đấu có vũ khí của phe nổi dậy đã mau chóng đưa những người biểu tình về tạm lánh tại nhà thờ Hồi giáo ở Benghazi, còn những người bị các tay súng trung thành với ông Gaddafi bắn chết, họ đành phải bỏ lại xác bên đường.

7h 24’

Phóng viên Anita McNaught của hãng thông tấn Al Jazeera đưa tin từ thủ đô Tripoli nói rằng việc tẩu thoát của Ngoại trưởng Libya Moussa Koussa không đồng nghĩa với việc Tổng thống Gaddafi sẽ từ bỏ quyền lực trong thời gian tới cho dù ông ấy không còn “vây cánh” đi chăng nữa.

Nhiều ngày nay, cả ông Gaddafi và con trai của ông đều “im hơi lặng tiếng” trước dư luận.

7h 10’

Rộ tin đồn Mỹ đã "âm thầm" cung cấp vũ khí cho phiến quân Libya 

Phóng viên John Terrett của hãng Al Jazeera đưa tin từ Washington DC (Mỹ) rằng “Các nhà chức trách của Lầu Năm Góc lo ngại về khoản tiền đầu tư cho việc leo thang các hành động quân sự ở Libya bởi quân đội nước này còn đang phải đối mặt với hậu quả cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan”.

6h 57’

Nhiều mối lo ngại hơn nữa nảy sinh trong thị trường dầu mỏ. Các nhà chức trách Hà Lan nghi ngờ “tay chân” của Libya làm việc ở một trong số các tập đoàn dầu mỏ của họ. Khoảng 4,4 tỷ USD của Hà Lan đang nằm “chết dí” ở Libya kể từ ngày 2/3 vừa qua.

Một phát ngôn viên của Bộ tài chính Hà Lan cho biết chính phủ nước này vừa yêu cầu tập đoàn Oilinvest xem xét lại các sản phẩm nhập từ Tamoil của Libya để giải quyết các mối lo ngại về quyền sở hữu của họ. Cụ thể, phát ngôn viên này nói “chúng tôi lo ngại rằng các đối tác bên Libya sẽ gây ảnh hưởng tới tập đoàn dầu mỏ này do đó chúng tôi muốn tập đoàn đó giải quyết việc đó sớm”.

6h 51’

Các cường quốc vẫn tiếp tục đưa máy bay chiến đấu sang Libya 

Một nguồn tin vừa nói với hãng thông tấn AP rằng các nhân viên tình báo CIA ở Libya đã giải cứu kịp thời một trong hai phi công bị văng ra khỏi chiếc máy bay chiến đấu F15E bị bắn hạ của họ vào tuần trước.

6h 43’

Rộ tin đồn ông Obama đã ký mật lệnh chính thức “âm thầm” cung cấp vũ khí cho phiến quân Libya.

Kiều Vui (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn