Libya 22/9: Vì sao quân Gaddafi vẫn cảm tử ở Sirte?

Thế giớiThứ Năm, 22/09/2011 10:41:00 +07:00

(VTC News) - Một trong số các thành trì cuối cùng của Gaddafi nằm sâu trong sa mạc Sahara - nơi bị coi là có kho vũ khí hóa học - hiện đã thất thủ.

(VTC News) - Các nhà lãnh đạo lâm thời của Libya vừa cho hay, họ đã chiếm được một trong số các thành trì cuối cùng của Gaddafi nằm sâu trong sa mạc Sahara và hiện đang truy tìm kho vũ khí hóa học của ông, song song với việc chiến đấu để giành được quyền kiểm soát nhiều khu vực còn lại khác.

Nói về việc đấu tranh để giành quyền kiểm soát toàn đất nước, phát ngôn viên quân sự của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) cho hay, lực lượng của họ hiện đã chiếm giữ được đồn lũy Jufra, cách thủ đô Tripoli khoảng 435 dặm về phía đông nam và phần lớn Sabha.

Ông Fathi Bashaagha, phát ngôn viên của NTC ở Misurata cho biết: “Chúng tôi khẳng định toàn bộ khu vực Jufra giờ đã được giải phóng. Có một kho vũ khí hóa học ở đây và giờ nó đang nằm trong tay các binh sĩ của chúng tôi”.

 

Tuyên bố trên gây ra nhiều nghi vấn bởi dưới thời Gaddafi, người ta cho rằng Libya đã phá hủy kho vũ khí hóa học dự trữ vào đầu năm 2004 – một động thái nhằm giúp Libya xích lại gần với phương Tây hơn cùng với việc loại bỏ một chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) tiết lộ, Libya vẫn lưu trữ khoảng 9,5 tấn khí hóa học tại một địa điểm bí mật trên sa mạc.

Lực lượng trung thành với đại tá Gaddafi vẫn chưa rút hẳn khỏi Jufra, Sabha và thành trì trọng yếu Bani Walid ở phía đông nam của thủ đô Tripoli, cũng như thị trấn quê hương của nhà lãnh đạo thất thế này ở Sirte, bất chấp việc Tripoli bị đánh chiếm vào tháng 8 vừa qua.

Ahmed Bani, một phát ngôn viên quân sự khác của NTC cho hay: “Chúng tôi đang kiểm soát phần lớn Sabha. Phe đối lập vẫn chống trả, nhưng có vẻ như rất yếu ớt”.

Gaddafi đang ở Sirte? 

CNN
dẫn lời một phóng viên thường trú ở Sabha cho biết, quân NTC đã chiếm được khu vực trung tâm ở đây vào hôm qua (21/9) sau khi giành quyền kiểm soát một sân bay và 1 pháo đài vào hôm trước.

Tuy nhiên, đang xảy ra tình trạng hỗn loạn giữa những phiến quân cùng bao vây 2 thành luỹ lớn còn lại của Gaddafi. Mặc dù họ luôn cố gắng để chiếm trọn Bani Walid và Sirte, nhưng trong suốt mấy tuần qua, phiến quân thường bị đánh cho tan tác và hoảng sợ bỏ chạy.

Phiến quân Hamed al-Hachy nói với tờ Reuters : “Tôi xin đảm bảo 100% rằng có kẻ nào đó rất quan trọng thuộc chế độ cũ hiện đang lẩn trốn ở Sirte. Có thể là Gaddafi hoặc một trong số các người con của ông ta, bởi vì lực lượng trung thành với họ sẵn sàng cảm tử ở khu vực Khamseen”.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn